Ghi chú: Tiến trình giải thoát - Đạo lộ tuần tự
Tham khảo các bài kinh:
1)
AN
10.61 – Kinh Vô Minh
2)
MN
53 – Kinh Hữu Học
3)
MN
107 – Kinh Gaṇakamoggallāna
4)
MN
70 – Kinh Kīṭāgiri
AN 10.61 - KTC-06. Chương 10 Pháp (10. 2. 2. 1) Vô Minh: Avijjāsuttaṃ (493)
1.
- Này các Tỷ-kheo, khởi điểm đầu tiên của vô minh không thể nêu rõ để có thể nói: "Trước điểm này, vô minh không có, rồi
sau mới có".
Như
vậy, này các Tỷ-kheo, lời này được nói đến. Tuy vậy, sự việc này được nêu rõ: "Do duyên này, vô minh (có mặt)".
Này
các Tỷ-kheo, Ta nói rằng vô minh có thức ăn, không phải không có thức ăn. Và
cái gì là thức ăn cho vô minh? Năm triền cái, cần phải trả lời như vậy.
Này
các Tỷ-kheo, Ta nói rằng năm triền cái có thức ăn, không phải không có thức ăn.
Và cái gì là thức ăn cho năm triền cái? Ba ác hành, cần phải trả lời như vậy.
Này
các Tỷ-kheo, Ta nói rằng ba ác hành có thức ăn, không phải không có thức ăn. Và
cái gì là thức ăn cho ba ác hành? Các căn không chế ngự, cần phải trả lời như vậy.
Này
các Tỷ-kheo, Ta nói rằng, các căn không chế ngự có thức ăn, không phải không có
thức ăn. Và cái gì là thức ăn cho các căn không chế
ngự? Không chánh niệm tỉnh giác, cần phải trả lời như vậy.
Này
các Tỷ-kheo, Ta nói rằng không chánh niệm tỉnh giác có thức ăn, không phải
không có thức ăn. Và cái gì là thức ăn cho không chánh niệm
tỉnh giác? Phi như lý tác ý, cần phải trả lời như vậy.
Này
các Tỷ-kheo, Ta nói rằng phi như lý tác ý có thức ăn, không phải không có thức
ăn. Và cái gì là thức ăn cho phi như lý tác ý? Không có lòng tin, cần phải trả lời như vậy.
Này
các Tỷ-kheo, Ta nói rằng không có lòng tin có thức ăn, không phải không có thức
ăn. Và cái gì là thức ăn cho không có lòng
tin? Không nghe diệu pháp, cần phải trả lời như vậy.
Này
các Tỷ-kheo, Ta nói rằng, không nghe diệu pháp có thức ăn, không phải không có
thức ăn. Và cái gì là thức ăn cho không nghe diệu pháp? Không giao thiệp với bậc Chân nhân, cần phải trả lời như vậy.
2.
Như vậy, này các Tỷ-kheo,
1) không giao thiệp với bậc Chân nhân được viên mãn, thời làm viên mãn không có
nghe diệu pháp;
2) không có nghe diệu pháp được viên mãn, thời làm viên mãn không có
lòng tin;
3) không có lòng tin được viên mãn, thời làm viên mãn phi như lý
tác ý;
4) phi như lý tác ý được viên mãn, thời làm viên mãn không chánh
niệm tỉnh giác;
5) không chánh niệm tỉnh giác được viên mãn, thời làm viên mãn các căn
không chế ngự;
6) các căn không chế ngự được viên mãn, thời làm viên mãn ba ác hành;
7)
ba ác hành được viên mãn, thời làm viên mãn năm triền
cái,
8)
năm triền cái được viên mãn, thời làm viên mãn vô minh.
Như vậy, đây là thức ăn
cho vô minh này, và như vậy là sự viên mãn.
3.
Ví như, này các Tỷ-kheo,
1) trên một ngọn núi có mưa rơi nặng hột,
2) nước mưa ấy chảy xuống theo sườn dốc;
3) làm đầy các hang núi, các kẽ núi, các thung
lũng;
4) sau khi làm đầy các hang núi, các kẽ núi, các
thung lũng, chúng làm đầy các hồ nhỏ.
5) Sau khi làm đầy các hồ nhỏ, chúng làm đầy các
hồ lớn;
6) sau khi làm đầy các hồ lớn, chúng làm đầy các
sông nhỏ;
7) sau khi làm đầy các sông nhỏ, chúng làm đầy
các sông lớn;
8) sau khi làm đầy các sông lớn, chúng làm đầy
biển cả.
Như vậy là thức ăn của biển lớn, của đại dương và
như vậy
là viên mãn.
Cũng
vậy, này các Tỷ-kheo, không giao thiệp với bậc
Chân nhân được viên mãn, thời làm viên mãn không có nghe diệu pháp; không có
nghe diệu pháp được viên mãn, thời làm viên mãn không có lòng tin; không có
lòng tin được viên mãn, thời làm viên mãn phi như lý tác ý; phi như lý tác ý
được viên mãn, thời làm viên mãn không chánh niệm tỉnh giác; không chánh niệm
tỉnh giác được viên mãn, thời làm viên mãn các căn không chế ngự; các căn không
chế ngự được viên mãn, thời làm viên mãn ba ác hành; ba ác hành được viên mãn,
thời làm viên mãn năm triền cái, năm triền cái được viên mãn, thời làm viên mãn vô minh.
Như
vậy, đây là thức ăn của vô minh, và như vậy là sự viên mãn.
4.
Và này các Tỷ-kheo, Ta nói minh giải thoát có thức ăn, không phải
không có thức ăn. Và cái gì là thức ăn cho minh giải thoát? Bảy giác chi, cần phải trả lời như vậy.
Này
các Tỷ-kheo, Ta nói rằng Bảy giác chi có thức ăn, không phải không có thức ăn.
Và cái gì là thức ăn cho Bảy giác chi? Bốn niệm xứ, cần phải trả lời như vậy.
Này
các Tỷ-kheo, Ta nói rằng Bốn niệm xứ có thức ăn, không phải không có thức ăn.
Cái gì là thức ăn cho Bốn niệm xứ? Ba thiện hành, cần phải trả lời như vậy.
Này
các Tỷ-kheo, Ta nói như rằng ba thiện hành có thức ăn, không phải không có thức
ăn. Cái gì là thức ăn cho ba thiện hành? Các căn được chế ngự, cần phải trả lời như vậy.
Này
các Tỷ-kheo, Ta nói rằng các căn được chế ngự có thức ăn, không phải không có
thức ăn. Cái gì là thức ăn cho các căn được chế
ngự? Chánh niệm tỉnh giác, cần phải trả lời như vậy.
Này
các Tỷ-kheo, chánh niệm tỉnh giác có thức ăn, không phải không có thức ăn. Cái
gì là thức ăn cho chánh niệm tỉnh
giác? Như lý tác ý, cần phải trả lời như vậy.
Này
các Tỷ-kheo, Ta nói rằng, như lý tác ý có thức ăn, không phải không có thức ăn.
Cái gì là thức ăn cho như ý tác ý? Lòng tin, cần phải trả lời như vậy.
Này
các Tỷ-kheo, Ta nói lòng tin có thức ăn, không phải không có thức ăn. Cái gì là
thức ăn cho lòng tin? Nghe diệu pháp, cần phải trả lời như vậy.
Này
các Tỷ-kheo, Ta nói rằng nghe diệu pháp có thức ăn, không phải không có thức
ăn. Cái gì là thức ăn cho nghe diệu pháp? Giao thiệp với bậc Chân nhân, cần phải trả lời như vậy.
5.
Như vậy, này các Tỷ-kheo,
1) giao thiệp với bậc Chân nhân được viên mãn thời làm viên mãn nghe diệu
pháp;
2) nghe diệu pháp
được viên mãn thời làm viên mãn lòng tin;
3) lòng tin
được viên mãn, thời làm viên mãn như lý tác ý;
4) như lý tác ý
được viên mãn, thời làm viên mãn chánh niệm tỉnh giác;
5) chánh niệm tỉnh
giác được viên mãn, thời làm viên mãn các căn được chế ngự;
6) các căn được chế ngự được viên mãn, thời làm viên mãn ba thiện
hành;
7) ba thiện hành
được viên mãn, thời làm viên mãn Bốn niệm xứ;
8) Bốn niệm xứ
được viên mãn, thời làm viên mãn Bảy giác chi;
9)
Bảy giác chi được viên mãn, thời làm viên mãn minh giải
thoát.
Như vậy, đây là thức ăn của
minh giải thoát, và như vậy là sự viên mãn.
6. Ví
như, này các Tỷ-kheo, trên một ngọn núi có mưa
rơi nặng hột, nước mưa ấy chảy xuống theo sườn dốc; làm đầy các hang núi, các
kẽ núi, các thung lũng; sau khi làm đầy các hang núi, các kẽ núi, các thung
lũng, chúng làm đầy các hồ nhỏ. Sau khi làm đầy các hồ nhỏ, chúng làm đầy các
hồ lớn; sau khi làm đầy các hồ lớn, chúng làm đầy các sông nhỏ; sau khi làm đầy
các sông nhỏ, chúng làm đầy các sông lớn; sau khi làm đầy các sông lớn, chúng
làm đầy biển cả. Như vậy là thức ăn của biển lớn, của đại dương và như vậy là viên mãn.
Cũng
vậy, này các Tỷ-kheo, giao thiệp với bậc Chân
nhân được viên mãn thời làm viên mãn nghe diệu pháp; nghe diệu pháp được viên
mãn thời làm viên mãn lòng tin; lòng tin được viên mãn, thời làm viên mãn như
lý tác ý; như lý tác ý được viên mãn, thời làm viên mãn chánh niệm tỉnh giác;
chánh niệm tỉnh giác được viên mãn, thời làm viên mãn các căn được chế ngự; các
căn được chế ngự được viên mãn, thời làm viên mãn ba thiện hành; ba thiện hành
được viên mãn, thời làm viên mãn Bốn niệm xứ; Bốn niệm xứ được viên mãn, thời
làm viên mãn Bảy giác chi; Bảy giác chi được viên mãn, thời làm viên mãn minh giải thoát.
Như
vậy là thức ăn của minh giải thoát, và như vậy là viên mãn.
No comments:
Post a Comment