Sự Kiện Cần Phải Quán Sát: Ṭhānasuttaṃ
- Kinh Tăng Chi Bộ - tập 3
1. - Có năm sự kiện này, này các Tỷ-kheo, cần phải thường
xuyên quán sát bởi nữ nhân hay
nam nhân, bởi tại gia hay xuất gia. Thế nào là năm?
2. "Ta phải bị già,
không thoát khỏi già" là sự kiện cần phải thường xuyên quán
sát bởi nữ nhân hay nam nhân, bởi tại gia hay xuất gia.
"Ta phải bị bệnh,
không thoát khỏi bệnh" là sự kiện cần phải thường xuyên
quán sát bởi nữ nhân hay nam nhân, bởi tại gia hay xuất gia.
"Ta phải bị chết,
không thoát khỏi chết" là sự kiện cần phải thường xuyên
quán sát bởi nữ nhân hay nam nhân, bởi tại gia hay xuất gia.
"Tất cả pháp khả ái,
khả ý đối với ta sẽ phải đổi khác, sẽ phải biến diệt" là sự
kiện cần phải thường xuyên quán sát bởi nữ nhân hay nam nhân, bởi tại gia hay
xuất gia.
"Ta là chủ nhân của
nghiệp, là thừa tự của nghiệp, nghiệp là thai tạng, nghiệp là quyến thuộc,
nghiệp là điểm tựa. Phàm nghiệp nào ta sẽ làm thiện hay ác, ta sẽ thừa tự
nghiệp ấy" là sự kiện cần phải thường xuyên quán sát bởi nữ
nhân hay nam nhân, bởi tại gia hay xuất gia.
2.
Và do duyên lợi ích như thế nào, này
các Tỷ-kheo, "Ta phải bị già, không thoát khỏi già",
là sự kiện cần phải thường xuyên quán sát bởi nữ nhân hay nam nhân, bởi tại gia
hay xuất gia?
Có những loài hữu tình, này các Tỷ-kheo, đang còn trẻ, kiêu
mạn trong tuổi trẻ, say đắm trong kiêu mạn ấy, thân làm ác, miệng nói ác, ý nghĩ ác.
Do vị ấy thường xuyên quán sát sự kiện này, sự
kiêu mạn tuổi trẻ trong tuổi trẻ được
hoàn toàn đoạn tận hay được giảm thiểu.
Do duyên lợi ích này, này các Tỷ-kheo, "Ta phải bị già, không thoát
khỏi già", cần phải thường xuyên quán sát như vậy bởi nữ nhân hay
nam nhân, bởi tại gia hay xuất gia.
3.
Do duyên lợi ích như thế nào, này
các Tỷ-kheo, "Ta phải bị bệnh, ta không thoát khỏi
bệnh" là sự kiện cần phải thường xuyên quán sát bởi
nữ nhân hay nam nhân, bởi tại gia hay xuất gia?
Có những loài hữu tình khỏe mạnh, này các Tỷ-kheo, kiêu mạn
trong khỏe mạnh.
Do say đắm trong kiêu mạn ấy, thân làm
ác, miệng nói ác, ý nghĩ ác. Do
vị ấy thường xuyên quán sát sự kiện này, sự kiêu mạn khỏe mạnh trong khỏe mạnh được hoàn toàn đoạn tận hay được giảm thiểu.
Do duyên lợi ích này, này các Tỷ-kheo, "Ta phải bị bệnh, không
thoát khỏi bệnh" cần phải thường xuyên quán sát như vậy bởi nữ
nhân hay nam nhân, bởi tại gia hay xuất gia.
4.
Do duyên lợi ích như thế nào, này
các Tỷ-kheo, "Ta phải bị chết, ta không thoát khỏi
chết", là sự kiện cần phải thường xuyên quán sát bởi
nữ nhân hay nam nhân, bởi tại gia hay xuất gia?
Có những lời hữu tình đang sống, này các Tỷ-kheo, kiêu mạn
trong sự sống. Do
say đắm trong kiêu mạn ấy, thân
làm ác, miệng nói ác, ý nghĩ ác. Do vị ấy thường xuyên quán sát sự kiện này, sự kiêu mạn sự sống trong sự
sống được hoàn toàn đoạn tận hay được giảm thiểu.
Do duyên lợi ích này, này các Tỷ-kheo, "Ta phải bị chết, không
thoát khỏi chết", cần phải thường xuyên quán sát như vậy bởi nữ
nhân hay nam nhân, bởi tại gia hay xuất gia.
5.
Do duyên lợi ích như thế nào, này
các Tỷ-kheo, "Tất cả pháp khả ái, khả hỷ đối với ta sẽ phải đổi
khác, sẽ phải biến diệt" là sự kiện cần phải thường xuyên quán sát bởi
nữ nhân hay nam nhân, bởi tại gia hay xuất gia?
Có những loài hữu tình, này các Tỷ-kheo, có lòng tham dục
đối với các vật khả ái. Do say đắm với lòng tham dục ấy, thân làm ác, miệng nói ác, ý nghĩ ác. Do vị ấy thường xuyên quán sát sự kiện ấy, nên tham dục đối với các vật khả ái được
đoạn tận hoàn toàn hay được giảm thiểu.
Do duyên lợi ích này, này các Tỷ-kheo, "Tất cả pháp khả ái, khả hỷ
đối với ta sẽ phải đổi khác, phải biến diệt" là sự kiện cần phải
thường xuyên quán sát bởi nữ nhân hay nam nhân, bởi tại gia hay xuất gia.
6.
Và do duyên lợi ích như thế nào, này
các Tỷ-kheo, "Ta là chủ nhân của nghiệp, là thừa tự của
nghiệp, nghiệp là thai tạng, nghiệp là quyến thuộc, nghiệp là điểm tựa. Phàm
nghiệp nào ta sẽ làm, thiện hay ác, ta sẽ thừa tự nghiệp ấy"
là sự kiện cần phải thường xuyên quán sát bởi nữ nhân hay nam nhân, bởi tại gia
hay xuất gia?
Có những loài hữu tình, này các Tỷ-kheo, thân làm ác, miệng
nói ác, ý nghĩ ác. Do vị ấy thường xuyên quán sát như vậy, ác hạnh được hoàn
toàn đoạn tận hay được giảm thiểu.
Do duyên lợi ích này, này các Tỷ-kheo, "Ta là chủ nhân của nghiệp,
là thừa tự của nghiệp, nghiệp là thai tạng, nghiệp là quyến thuộc, nghiệp là
điểm tựa. Phàm nghiệp nào ta sẽ làm, thiện hay ác, ta sẽ thừa tự nghiệp
ấy" là sự kiện cần phải thường xuyên quán sát bởi nữ nhân hay nam
nhân, bởi tại gia hay xuất gia.
7. Nếu vị Thánh đệ tử, này các Tỷ-kheo, suy tư như sau: "Không phải chỉ một mình ta già, không thoát khỏi già, nhưng phàm có những loài hữu tình nào, có
đến, có đi, có diệt, có sanh, tất cả loài hữu tình ấy phải bị già, không
thoát khỏi già". Do vị ấy thường xuyên quán sát sự kiện ấy, con đường được
sanh khởi. Vị ấy sử dụng con đường ấy, tu tập, làm cho sung mãn. Do vị ấy sử
dụng con đường ấy, tu tập, làm cho sung mãn nên các kiết sử được đoạn tận, các tùy miên được chấm dứt.
"Không phải chỉ một mình ta bị bệnh, không thoát khỏi bệnh, nhưng phàm có những
loài hữu tình nào có đến, có đi, có diệt, có sanh, tất cả loài hữu tình ấy phải
bị bệnh, không thoát khỏi bệnh". Do vị ấy thường xuyên quán sát sự kiện ấy, con
đường được sanh khởi. Vị ấy sử dụng con đường ấy, tu tập, làm cho sung mãn. Do
vị ấy sử dụng con đường ấy, tu tập, làm cho sung mãn nên các kiết sử được đoạn tận, các tùy miên được chấm dứt.
"Không phải chỉ một mình ta bị chết, không
thoát khỏi chết, nhưng phàm có những loài hữu tình nào, có đến, có đi, có diệt,
có sanh, tất cả các loài hữu tình ấy phải bị chết, không thoát khỏi chết". Do
vị ấy thường xuyên quán sát sự kiện ấy, con đường được sanh khởi. Vị ấy sử dụng
con đường ấy, tu tập, làm cho sung mãn. Do vị ấy sử dụng con đường ấy, tu tập,
làm cho sung mãn nên các kiết sử được đoạn tận, các tùy miên được chấm dứt.
"Không
phải chỉ có các pháp khả ái, khả ý của riêng một mình ta sẽ phải đổi khác, sẽ
phải biến diệt. Phàm có các loài hữu tình nào có đến, có đi,
có diệt, có sanh, các pháp khả ái, khả ý của tất cả loài hữu tình ấy sẽ phải
đổi khác, sẽ phải biến diệt". Do vị ấy thường xuyên
quán sát sự kiện ấy, con đường được sanh khởi. Vị ấy sử dụng con đường ấy, tu
tập, làm cho sung mãn. Do vị ấy sử dụng con đường ấy, tu tập, làm cho sung mãn
nên các kiết sử được đoạn tận,
các tùy miên được chấm dứt.
"Không phải chỉ có một mình ta là chủ nhân
của nghiệp, là thừa tự của nghiệp, nghiệp là thai tạng, nghiệp là quyến thuộc,
nghiệp là điểm tựa. Phàm nghiệp nào ta sẽ làm, thiện hay ác, ta sẽ thừa tự
nghiệp ấy. Phàm
có các loài hữu tình nào có đến, có đi, có diệt, có sanh, tất cả các loài hữu
tình ấy là chủ nhân của nghiệp, là thừa tự của nghiệp, nghiệp là thai tạng,
nghiệp là quyến thuộc, nghiệp là điểm tựa. Phàm nghiệp nào họ sẽ làm thiện hay
ác, họ sẽ thừa tự nghiệp ấy”. Do vị ấy thường xuyên quán sát sự kiện ấy, con
đường được sanh khởi. Vị ấy sử dụng con đường ấy, tu tập, làm cho sung mãn. Do
vị ấy sử dụng con đường ấy, tu tập, làm cho sung mãn nên các kiết sử được đoạn tận, các tùy miên được chấm dứt.
Bị
bệnh và bị già,
Lại thêm phải bị chết,
Pháp yếu là như vậy,
Hữu tình là như vậy,
Phàm phu sanh nhàm chán,
Thật không hợp cho Ta,
Nếu Ta cũng nhàm chán,
Ðối với các chúng sanh,
Cùng chung một số phận,
Trong khi đời sống Ta,
Không khác gì đời họ,
Ta được sống như vậy,
Biết pháp không sanh y,
Kiêu mạn trong không bệnh,
Trong tuổi trẻ, sinh mạng,
Tất cả Ta nhiếp phục,
Phát xuất từ an ổn,
Ta thấy hạnh viễn ly,
Ta phát tâm dõng mãnh,
Thấy được cảnh Niết-bàn,
Nay Ta không có thể,
Hưởng thọ các dục vọng,
Ta sẽ không thối đọa,
Chứng cứu cánh Phạm hạnh.
No comments:
Post a Comment