ĐẠI KINH MÃN NGUYỆT (Mahapunnamasuttam)
– Kinh Trung Bộ số 109
Như vầy tôi nghe.
Một thời Thế Tôn ở tại Savatthi (Xá-vệ),
Pubbarama (Đông Viên), Migaramatupasada (Lộc Mẫu Giảng đường). Lúc bấy giờ
trong ngày Bố-tát, ngày trăng tròn, trong đêm trăng rằm, Thế Tôn đang ngồi giữa
trời, xung quanh có chúng Tỷ-kheo đoanh vây. Rồi một Tỷ-kheo từ chỗ ngồi đứng dậy,
đắp y vào một bên vai, chấp tay vái Thế Tôn và bạch Thế Tôn :
– Con muốn hỏi Thế Tôn một vấn đề đặc
biệt, nếu Thế Tôn cho con được phép nói lên câu hỏi.
– Vậy này Tỷ-kheo, hãy ngồi trên chỗ
của Ông và hỏi như ý Ông muốn.
Rồi vị Tỷ-kheo ấy, sau khi ngồi xuống
trên chỗ ngồi của mình, bạch Thế Tôn :
– Bạch Thế Tôn, có phải có năm thủ uẩn này, tức là sắc thủ uẩn,
thọ thủ uẩn, tưởng thủ uẩn, hành thủ uẩn và thức thủ uẩn ?
– Này Tỷ-kheo, có năm thủ
uẩn này, tức là sắc thủ uẩn, thọ thủ uẩn, tưởng thủ uẩn, hành thủ uẩn, thức thủ
uẩn.
–
Lành thay, bạch Thế Tôn.
Tỷ-kheo
ấy sau khi hoan hỷ, tín thọ lời Thế Tôn nói, hỏi Thế Tôn một câu hỏi khác :
– Bạch Thế Tôn, năm thủ uẩn này, lấy
gì làm căn bản ?
– Này Tỷ-kheo, năm thủ uẩn này lấy
dục làm căn bản.
– Bạch Thế Tôn, có phải chính chấp
thủ ấy là năm thủ uẩn, hay là ngoài năm thủ uẩn, có một chấp thủ (khác)?
– Này Tỷ-kheo, không phải chính chấp thủ ấy là năm thủ uẩn, cũng không phải ngoài năm thủ uẩn
có sự chấp thủ. Này Tỷ-kheo, khi
nào có lòng dục, lòng tham đối với năm thủ uẩn, ở đấy chính là
chấp thủ.
– Bạch Thế Tôn, phải chăng
có thể có sự sai khác trong lòng dục, lòng tham đối với năm thủ uẩn?
Thế
Tôn trả lời:
– Này Tỷ-kheo, có thể có. Ở đây,
này Tỷ-kheo có người nghĩ như sau: "Mong
rằng có sắc như thế này trong tương lai! Mong rằng
có thọ như thế này trong tương lai! Mong rằng có
tưởng như thế này trong tương lai! Mong rằng có hành như thế này trong tương lai! Mong rằng có thức như thế này trong tương lai!" Như vậy,
này Tỷ-kheo, có sự sai khác trong lòng dục, lòng tham đối
với năm uẩn.
– Nhưng bạch Thế Tôn, cho đến
như thế nào là ý nghĩa chữ uẩn trong
các uẩn?
– Này Tỷ-kheo, phàm sắc gì, quá khứ, vị lai hay hiện tại, nội hay
ngoại, thô hay tế, liệt hay thắng, xa hay gần, như vậy là sắc uẩn.
Phàm cảm thọ gì, quá khứ, vị lai hay hiện tại, nội hay ngoại, thô
hay tế, liệt hay thắng, xa hay gần, như vậy là thọ uẩn.
Phàm tưởng gì, quá khứ, vị lai
hay hiện tại, nội hay ngoại, thô hay tế, liệt hay thắng, xa hay gần, như vậy là
tưởng uẩn.
Phàm những hành
gì, quá khứ, vị lai hay hiện tại, nội hay ngoại, thô hay tế, liệt hay thắng, xa
hay gần, như vậy là hành uẩn.
Phàm thức gì,
quá khứ, vị lai hay hiện tại, nội hay ngoại, thô hay tế, liệt hay thắng, xa hay
gần, như vậy là thức uẩn.
Cho đến như vậy, này Tỷ-kheo là ý nghĩa chữ uẩn trong các uẩn.
– Do nhân gì, bạch Thế Tôn,
do duyên gì được chấp nhận gọi là sắc uẩn? Do nhân gì, duyên gì được chấp nhận gọi là thọ uẩn? Do nhân gì, duyên
gì được chấp nhận gọi là tưởng uẩn? Do nhân gì, duyên gì được chấp nhận gọi
hành uẩn? Do nhân gì, duyên gì được chấp nhận gọi là thức uẩn?
-
Bốn đại là nhân, này Tỷ-kheo, bốn đại là duyên được chấp nhận gọi là sắc
uẩn.
-
Xúc là nhân, xúc là duyên được chấp nhận gọi là thọ uẩn.
-
Xúc là nhân, xúc là duyên được chấp nhận gọi là tưởng uẩn.
-
Xúc là nhân, xúc là duyên được chấp nhận gọi là hành uẩn.
-
Danh sắc là nhân, này Tỷ-kheo, danh sắc là duyên được chấp nhận gọi là
thức uẩn.
– Nhưng bạch Thế Tôn, thế nào là thân kiến?
– Ở đây, này Tỷ-kheo, có kẻ vô văn phàm phu không hiểu rõ các
bậc Thánh, không thuần thục pháp các bậc Thánh, không tu tập pháp các bậc
Thánh, không hiểu rõ các bậc Chơn nhân, không thuần thục pháp các bậc Chơn
nhân, không tu tập pháp các bậc Chơn nhân, xem sắc như là tự ngã, hay xem tự
ngã như là có sắc, hay xem sắc như là trong tự ngã, hay xem tự ngã như là trong
sắc; xem thọ như là tự ngã, hay xem tự ngã như là có thọ, hay xem thọ như là
trong tự ngã, hay xem tự ngã như là trong thọ; xem tưởng như là tự ngã, hay xem
tự ngã như là có tưởng, hay xem tưởng như là trong tự ngã, hay xem tự ngã như
là trong trưởng; xem hành như là tự ngã, hay xem tự ngã như là có hành, hay xem
hành như là trong tự ngã, hay xem tự ngã như là trong hành; xem thức như là tự
ngã, hay xem tự ngã như là có thức, hay xem có thức như là trong tự ngã, hay
xem tự ngã như là trong thức.
– Nhưng bạch Thế Tôn, thế nào là không thân kiến?
– Ở
đây, này Tỷ-kheo, vị Đa văn Thánh đệ tử, đi đến các bậc Thánh, thuần thục pháp
các bậc Thánh, tu tập pháp các bậc Thánh, đi đến các bậc Chơn nhân, thuần thục
pháp các bậc Chơn nhân, tu tập pháp các bậc Chơn nhân, không xem sắc như là tự
ngã, hay không xem tự ngã như là có sắc, hay không xem sắc như là trong tự ngã,
hay không xem tự ngã như là trong sắc; không xem thọ như là tự ngã.... không
xem tự ngã như là trong thọ, không xem tưởng như là tự ngã.. , hay không xem tự
ngã như là trong tưởng; không xem hành như là tự ngã... hay không xem tự ngã
như là trong hành; không xem thức như là tự ngã.. không xem tự ngã như là trong
thức. Như vậy, này Tỷ-kheo, là không thân kiến.
-
Bạch Thế Tôn, cái gì là vị ngọt của
sắc, cái gì là sự nguy hiểm, cái gì là sự xuất ly?
-
Cái gì là vị ngọt của thọ,
cái gì là sự nguy hiểm, cái gì là sự xuất ly?
-
Cái gì là vị ngọt của tưởng,
cái gì là sự nguy hiểm, cái gì là sự xuất ly?
-
Cái gì là vị ngọt của hành,
cái gì là sự nguy hiểm, cái gì là sự xuất ly?
-
Cái gì là vị ngọt của thức,
cái gì là sự nguy hiểm, cái gì là sự xuất ly?
–
Này Tỷ-kheo, lạc hỷ gì duyên sắc khởi lên, như vậy là vị ngọt của sắc. Cái
gì vô thường, khổ, bị biến hoại
trong sắc như vậy là sự nguy hiểm của sắc. Sự nhiếp phục dục tham đối với sắc, sự đoạn diệt dục tham, như vậy là
sự xuất ly của sắc. Này Tỷ-kheo, lạc
hỷ gì duyên thọ khởi lên, như vậy là vị ngọt của thọ... như vậy là sự xuất ly của
thọ. Này Tỷ-kheo, lạc hỷ gì duyên tưởng khởi lên như vậy là vị ngọt của tưởng....
là sự xuất ly của tưởng. Này Tỷ-kheo, lạc hỷ gì duyên hành khởi lên như vậy là
vị ngọt của hành... là sự xuất ly của hành. Này Tỷ-kheo, lạc hỷ gì duyên thức khởi
lên, như vậy là vị ngọt của thức. Cái gì vô
thường, khổ, bị biến hoại trong thức, như vậy là sự nguy hiểm của thức. Sự nhiếp phục dục tham đối với thức, sự đoạn
diệt dục tham, như vậy là sự xuất ly của thức.
– Bạch Thế Tôn, do biết gì,
do thấy gì, mà không có mạn tùy
miên rằng: "Ta là người làm, sở thuộc của ta là người làm", đối với
tự thân có ý thức, và đối với cả tưởng ở ngoài?
– Này Tỷ-kheo, phàm
có sắc
gì, quá khứ, vị lai hay hiện tại, nội hay ngoại, thô hay tế, liệt hay
thắng, xa hay gần, đối với tất cả sắc, thấy được như thật với trí tuệ là: "Cái
này không phải của tôi, cái này không phải là tôi, cái này không phải tự ngã của
tôi".
Phàm có thọ gì... tưởng gì... hành gì... phàm có thức
gì, quá khứ vị lai hay hiện tại, nội hay ngoại, thô hay tế, liệt hay thắng, xa
hay gần, đối với tất cả thức, thấy được như thật với trí tuệ là: "Cái
này không phải của tôi, cái này không phải là tôi. Cái này không phải tự ngã của
tôi". Này Tỷ-kheo, do biết như vậy, thấy như vậy, nên không có mạn tùy miên rằng: "Ta
là người làm, sở thuộc của ta là người làm", đối với tự thân có ý
thức, và đối với tất cả tướng ở ngoài.
Rồi
một Tỷ-kheo khác khởi lên sự suy tư như sau: "Nếu được nói rằng, chư
Tôn giả, sắc là vô ngã, thọ là vô ngã, tưởng là vô ngã, hành là vô ngã, thức là
vô ngã; như vậy những hành động do vô ngã làm đã được ngã nào cảm thọ kết quả?"
Thế
Tôn biết được tâm tư của Tỷ-kheo ấy với tâm tư của mình liền nói với các Tỷ-kheo:
– Này các Tỷ-kheo, sự kiện này xảy ra,
khi ở đây có kẻ ngu si, vô tri, vô minh, với tâm bị tham dục chi phối, lại nghĩ
cần phải vượt qua lời dạy của bậc Đạo sư với (câu hỏi): "Nếu được nói
rằng, chư Tôn giả, sắc là vô ngã, thọ là vô ngã, tưởng là vô ngã, hành là vô
ngã, thức là vô ngã; như vậy những hành động do vô ngã làm đã được ngã nào cảm
thọ kết quả?" Này
các Tỷ-kheo, các Ông đã được Ta huấn luyện tìm kiếm nhân duyên, chỗ này chỗ
kia, đối với những pháp này, pháp khác. Các Ông nghĩ thế nào, này các Tỷ-kheo,
sắc là thường hay vô thường ?
– Vô thường, bạch Thế Tôn.
–
Những gì vô thường là khổ hay lạc?
– Là khổ, bạch Thế Tôn.
–
Những gì vô thường, khổ, bị biến hoại, có hợp lý chăng khi xem: "Cái này của tôi, cái này là tôi, cái này là tự ngã của
tôi?"
– Thưa không vậy, bạch Thế Tôn.
–
Các Ông nghĩ thế nào, này các Tỷ-kheo, thọ.. (như trên).. tưởng.. hành... thức
là thường hay vô thường ?
–
Vô thường, bạch Thế Tôn.
–
Những gì vô thường, là khổ hay lạc ?
–
Là khổ, bạch Thế Tôn.
–
Những gì vô thường, khổ, bị biến hoại, có hợp lý chăng khi xem: "Cái này
là của tôi, cái này là tôi, cái này là tự ngã của tôi ?"
–
Thưa không vậy, bạch Thế Tôn.
– Do vậy, này các Tỷ-kheo, phàm có sắc
gì, quá khứ, vị lai hay hiện tại, nội hay ngoại... tất cả loại sắc, cần phải như thật quán: "Cái
này không phải của tôi, cái này không phải là tôi, cái này không phải tự ngã của
tôi". Phàm có thọ gì, phàm có tưởng gì, phàm có hành gì, phàm có thức gì quá khứ,
vị lai hay hiện tại, nội hay ngoại.. tất cả loại thức, cần phải như thật quán: "Cái
này không phải của tôi, cái này không phải là tôi, cái này không phải tự ngã của
tôi". Như vậy, này các Tỷ-kheo, vị Đa văn
Thánh đệ tử yếm ly đối với sắc, yếm ly đối với thọ, yếm ly đối với tưởng, yếm
ly đối với hành, yếm ly đối với thức. Do yếm ly nên ly tham, do ly tham nên được
giải thoát. Trong sự giải thoát, vị ấy biết được vị ấy
đã giải thoát. Vị ấy biết: "Sanh đã tận, Phạm hạnh đã thành, những gì nên
làm đã làm. Từ nay không còn trở lại đời sống thế này nữa".
Thế
Tôn thuyết giảng như vậy. Các Tỷ-kheo ấy hoan hỷ tín thọ lời Thế Tôn dạy. Trong
khi sự giảng giải này được nói lên, tâm của sáu mươi vị Tỷ-kheo được giải thoát
khỏi các lậu hoặc, không có chấp thủ.
No comments:
Post a Comment