KINH
CHÁNH TRI KIẾN (Sammaditthisuttam) – Kinh Trung Bộ số
9
Như vầy tôi nghe.
Một thời Thế Tôn ở Savatthi (Xá-vệ),
tại Jetavana (Kỳ-đà Lâm), vườn ông Anathapindika (Cấp Cô Độc). Lúc bấy giờ, Tôn
giả Sariputta (Xá-lợi-phất) gọi các Tỷ-kheo: "Này các Tỷ-kheo". -
"Hiền giả", các Tỷ-kheo ấy vâng đáp Tôn giả Sariputta. Tôn giả
Sariputta nói như sau:
– Chư Hiền, chánh tri kiến,
chánh tri kiến, được gọi là như vậy. Chư
Hiền, cho đến như thế nào, một Thánh đệ tử có chánh tri kiến, có tri kiến chánh
trực, có lòng tin Pháp tuyệt đối và thành tựu diệu pháp này?
– Chúng tôi từ xa đến để được hiểu ý
nghĩa lời nói ấy từ Tôn giả Sariputta. Thật lành thay, nếu Tôn giả Sariputta giảng
cho ý nghĩa lời nói ấy. Sau khi nghe Tôn giả Sariputta, các Tỷ-kheo sẽ thọ trì.
– Chư Hiền, vậy hãy nghe, hãy khéo
tác ý. Ta sẽ giảng.
– Thưa vâng, Hiền giả! - Các Tỷ-kheo
vâng đáp Tôn giả Sariputta.
Tôn giả Sariputta nói như sau:
– Chư Hiền, khi Thánh đệ tử tuệ tri được bất thiện và tuệ tri được căn
bổn bất thiện, tuệ tri được thiện và tuệ
tri được căn bổn thiện, chư Hiền, khi ấy
Thánh đệ tử có chánh tri kiến, có tri kiến chánh
trực, có lòng tin Pháp tuyệt đối và thành tựu diệu pháp này.
Chư Hiền, thế nào là bất
thiện, thế nào là căn bổn bất thiện,
thế nào là thiện, thế nào là căn bổn thiện?
1.
Chư
Hiền, sát sanh là bất thiện,
2.
Lấy
của không cho là bất thiện,
3.
Tà
hạnh trong các dục là bất thiện,
4.
Nói
láo là bất thiện,
5.
Nói
hai lưỡi là bất thiện,
6.
Ác
khẩu là bất thiện,
7.
Nói
phù phiếm là bất thiện,
8.
Tham
dục là bất thiện,
9.
Sân
là bất thiện,
10.
Tà
kiến là bất thiện.
Chư Hiền, như vậy gọi là bất thiện.
Và chư Hiền, thế nào là căn bổn bất
thiện?
-
Tham là căn bổn
bất thiện,
-
Sân là căn bổn
bất thiện,
-
Si là căn bổn
bất thiện.
Chư Hiền, như vậy gọi là căn bổn bất
thiện.
Và này chư Hiền, thế
nào là thiện?
1.
Từ
bỏ sát sanh là thiện
2.
Từ
bỏ lấy của không cho là thiện
3.
Từ
bỏ tà hạnh trong các dục là thiện
4.
Từ
bỏ nói láo là thiện,
5.
Từ
bỏ nói hai lưỡi là thiện,
6.
Từ
bỏ ác khẩu là thiện,
7.
Từ
bỏ nói phù phiếm là thiện,
8.
Không
tham dục là thiện,
9.
Không
sân là thiện,
10.Chánh tri kiến là thiện.
Chư Hiền, như vậy gọi là thiện.
Chư Hiền, thế nào là căn bổn thiện?
1.
Không tham là
căn bổn thiện
2.
Không sân là
căn bổn thiện
3.
Không si là
căn bổn thiện.
Chư Hiền, như vậy gọi là căn bổn thiện.
Chư Hiền, khi nào Thánh đệ tử tuệ tri bất thiện như vậy, tuệ tri căn bổn
bất thiện như vậy, tuệ tri thiện như vậy, tuệ tri căn bổn thiện như vậy, khi ấy, vị ấy đoạn trừ tất cả tham tùy
miên, tẩy sạch sân tùy miên, nhổ tận gốc kiến mạn tùy miên "Tôi là", đoạn trừ vô minh, khiến minh khởi lên, diệt tận
khổ đau ngay trong hiện tại. Chư Hiền, như vậy
Thánh đệ tử có chánh tri kiến, có tri kiến chánh trực, có lòng tin pháp tuyệt
đối và thành tựu diệu pháp này.
– Lành thay, Hiền giả!
Các Tỷ-kheo ấy, sau khi hoan hỷ, tín
thọ lời nói Tôn giả Sariputta và hỏi thêm Tôn giả Sariputta câu hỏi như sau:
– Này Hiền giả, có thể có pháp môn nào khác, nhờ pháp môn này vị Thánh đệ
tử có chánh tri kiến, có tri kiến chánh trực, có lòng tin Pháp tuyệt đối và
thành tựu diệu pháp này?
– Chư Hiền, có thể có. Chư Hiền, khi
nào Thánh đệ tử tuệ tri thức ăn, tuệ tri tập khởi của
thức ăn, tuệ tri đoạn diệt của thức ăn, và tuệ tri con đường đưa đến đoạn
diệt của thức ăn, chư Hiền khi ấy Thánh đệ tử có chánh tri
kiến, có tri kiến chánh trực, có lòng tin Pháp tuyệt đối và thành tựu diệu pháp
này.
Chư Hiền, thế nào là thức
ăn, thế nào là tập khởi của thức ăn, thế nào là đoạn diệt của thức ăn, thế
nào là con đường đưa đến đoạn diệt của thức ăn?
- Chư Hiền, có bốn
loại thức ăn này, khiến
các loài chúng sanh đã sanh được an trú hay các loài hữu tình sẽ sanh được hỗ
trợ cho sanh. Thế nào là bốn? Đoàn thực, loại thô hay loại tế, xúc thực là thứ hai, tư niệm thực là thứ ba, thức thực là thứ tư.
- Từ tập khởi của ái có tập khởi của thức ăn,
- Từ đoạn diệt của ái có đoạn diệt của
thức ăn.
-
Thánh Đạo Tám Ngành này là con đường đưa đến đoạn diệt của
thức ăn, tức là: Chánh Tri kiến, Chánh Tư
duy, Chánh Ngữ, Chánh Nghiệp, Chánh Mạng, Chánh Tinh tấn, Chánh Niệm, Chánh Định.
Chư Hiền, khi nào Thánh đệ tử tuệ tri thức ăn như vậy, tuệ tri tập
khởi của thức ăn như vậy, tuệ tri đoạn diệt của thức ăn như vậy, tuệ tri con đường
đưa đến đoạn diệt của thức ăn như vậy, khi ấy, vị ấy
đoạn trừ tất cả tham tùy miên, tẩy sạch sân tùy miên, nhổ tận gốc kiến mạn tùy
miên "Tôi là", đoạn trừ vô minh, khiến minh khởi lên, diệt tận khổ
đau ngay trong hiện tại. Chư Hiền, như vậy Thánh đệ tử có chánh tri kiến,
có tri kiến chánh trực, có lòng tin Pháp tuyệt đối và thành tựu diệu pháp này.
– Lành thay, Hiền giả!
Các Tỷ-kheo ấy, sau khi hoan hỷ, tín
thọ lời nói Tôn giả Sariputta liền hỏi thêm Tôn giả Sariputta câu hỏi như sau:
– Này Hiền giả, có pháp môn nào khác,
nhờ pháp môn này Thánh đệ tử có chánh tri kiến, có tri kiến chánh trực, có lòng
tin Pháp tuyệt đối và thành tựu diệu pháp này?
– Chư Hiền, có thể có. Chư Hiền, khi nào Thánh đệ tử tuệ tri Khổ, tuệ
tri Tập khởi của khổ, tuệ tri Đoạn diệt của khổ, tuệ tri con
Đường đưa đến đoạn diệt của khổ, chư Hiền, khi ấy Thánh đệ tử có chánh
tri kiến, có tri kiến chánh trực, có lòng tin Pháp tuyệt đối và thành tựu diệu
pháp này.
Chư Hiền, thế nào là Khổ, thế nào là Tập khởi của khổ, thế
nào là Đoạn diệt của khổ, thế nào là con Đường đưa đến đoạn diệt của khổ?
- Sanh
là khổ, già là khổ, bệnh là khổ, chết là khổ, sầu bi khổ ưu não là khổ, cầu
không được là khổ, tóm lại năm thủ uẩn là khổ. Chư Hiền, như vậy gọi là Khổ.
- Chư Hiền, thế nào là Tập khởi của khổ? Chính là ái đưa đến tái sanh, cùng khởi hỷ dục và tham
hướng đến tái sanh, cùng khởi hỷ dục và tham, tìm cầu hỷ lạc chỗ này chỗ kia, tức
là dục ái, phi hữu ái. Chư Hiền, như vậy gọi là Tập khởi của khổ.
- Chư Hiền, thế nào là Đoạn diệt của khổ? Đó là sự đoạn diệt ly tham, không có
dư tàn, sự quăng bỏ, sự từ bỏ, sự giải thoát, sự vô chấp khát ái ấy.
-
Chư Hiền, thế nào là con Đường đưa đến
đoạn diệt của khổ? Chính
là Thánh Đạo Tám Ngành đưa đến khổ diệt, tức là: Chánh Tri kiến, Chánh Tư duy, Chánh Ngữ, Chánh Nghiệp, Chánh Mạng,
Chánh Tinh tấn, Chánh Niệm, Chánh Định.
Chư Hiền, khi nào Thánh đệ tử tuệ tri
Khổ như vậy, tuệ tri Tập khởi của khổ như vậy, tuệ tri Đoạn diệt của khổ như vậy,
tuệ tri con Đường đưa đến đoạn diệt của khổ như vậy, khi ấy vị ấy đoạn trừ tất
cả tham tùy miên, tẩy sạch sân tùy miên,... (như trên)... và thành tựu diệu
pháp này.
– Lành thay, Hiền giả... (như
trên)... Này Hiền giả, có thể có pháp môn nào khác, nhờ pháp môn này Thánh đệ tử...
(như trên)... thành tựu diệu pháp này?
– Chư Hiền, có thể có. Chư Hiền, khi
nào Thánh đệ tử tuệ tri già chết, tuệ tri tập khởi của già chết, tuệ tri
đoạn diệt của già chết, tuệ tri con đường đưa đến đoạn diệt của già chết, chư
Hiền, khi ấy Thánh đệ tử có chánh tri kiến,... (như trên)... và thành tựu diệu
pháp này.
Chư Hiền, thế nào là già chết, thế nào là tập khởi của già chết,
thế nào là đoạn diệt của già chết, thế nào là con đường đưa đến đoạn diệt của
già chết?
–
Thuộc bất kỳ hữu tính giới nào, trong từng mỗi loại hữu tình, sự già cả, suy
lão, rụng răng, tóc bạc da nhăn, tuổi thọ ngày một hao mòn, bại hoại các căn;
chư Hiền, như vậy gọi là già.
Chư Hiền thế nào là chết? - Thuộc bất kỳ hữu tình giới nào
trong từng mỗi loại hữu tình, sự mệnh một, từ trần, hủy hoại, hoại diệt, tử biệt,
mệnh chung, hủy hoại các uẩn, vất bỏ hình hài; chư Hiền, như vậy gọi là chết. Già như vậy và chết
như vậy, chư Hiền, như vậy gọi là già chết.
- Từ sự tập khởi của
sanh,
có sự tập khởi của già chết,
- Từ sự đoạn diệt
của sanh, có sự đoạn diệt của già chết.
-
Thánh
Đạo Tám Ngành này là con đường đưa đến
đoạn diệt của già chết, tức là: Chánh Tri
kiến, Chánh Tư duy, Chánh Ngữ, Chánh Nghiệp, Chánh Mạng, Chánh Tinh tấn, Chánh
Niệm, Chánh Định.
Chư Hiền, khi nào Thánh đệ tử tuệ tri già chết như vậy, tuệ tri tập khởi của già chết
như vậy, tuệ tri đoạn
diệt của già chết như vậy, tuệ tri con đường đưa đến đoạn diệt của già chết như vậy, khi ấy, vị ấy
đoạn trừ tất cả tham tùy miên, tẩy sạch sân tùy miên... (như trên)..., và thành
tựu diệu pháp này.
– Lành thay, Hiền giả... (như
trên)... Này Hiền giả, có thể có pháp môn nào khác...?
– Chư Hiền, có thể có. Chư Hiền, khi
nào Thánh đệ tử tuệ tri sanh, tuệ tri tập khởi của sanh, tuệ tri đoạn diệt
của sanh, tuệ tri con đường đưa đến đoạn diệt của sanh, chư Hiền, khi ấy vị
Thánh đệ tử có chánh tri kiến... (như trên)... và thành tựu diệu pháp này.
Chư Hiền, thế nào là sanh, thế nào là tập khởi của sanh, thế
nào là đoạn diệt của sanh, thế nào là con đường đưa đến đoạn diệt của sanh?
- Thuộc
bất kỳ hữu tình giới nào, trong từng mỗi loại hữu tình, sự sanh, hiện khởi, xuất
hiện, hiện diện, hiện hành các uẩn, tụ đắc các xứ; Chư Hiền, như vậy gọi là
sanh.
- Từ sự tập khởi của
hữu có sự tập khởi của sanh,
- Từ sự đoạn diệt
của hữu, có sự đoạn diệt của sanh,
-
Và
Thánh Đạo Tám Ngành này là con đường đưa đến
đoạn diệt của sanh, tức là: Chánh Tri kiến,
Chánh Tư duy, Chánh Ngữ, Chánh Nghiệp, Chánh Mạng, Chánh Tinh tấn, Chánh Niệm,
Chánh Định.
Chư Hiền, khi nào Thánh đệ tử tuệ tri
được sanh như vậy, tuệ tri được tập khởi của sanh như vậy, tuệ tri được đoạn diệt
của sanh như vậy, tuệ tri được con đường đưa đến đoạn diệt của sanh như vậy,
khi ấy, vị ấy đoạn trừ tất cả tham tùy miên... (như trên)... như vậy... (như
trên)... và thành tựu diệu pháp này.
– Lành thay, Hiền giả... (như
trên)... Này Hiền giả, có pháp môn nào khác...?
– Chư Hiền, có thể có. Chư Hiền, khi
nào Thánh đệ tử tuệ tri hữu, tuệ tri tập khởi của hữu, tuệ tri đoạn diệt
của hữu, tuệ tri con đường đưa đến đoạn diệt của hữu, chư Hiền, khi ấy vị Thánh
đệ tử có chánh tri kiến... và thành tựu diệu pháp này.
Chư Hiền, thế nào là hữu, thế nào là tập khởi của hữu, thế
nào là đoạn diệt của hữu, thế nào là con đường đưa đến đoạn diệt của hữu?
- Chư Hiền, có ba hữu này: dục hữu, sắc hữu, vô sắc hữu.
- Từ tập khởi của
thủ, có tập khởi của hữu;
- Từ đoạn diệt của
thủ có đoạn diệt của hữu
-
Và
Thánh Đạo Tám Ngành này là con đường đưa đến
đoạn diệt của hữu, tức là: Chánh Tri kiến,
Chánh Tư duy, Chánh Ngữ, Chánh Nghiệp, Chánh Mạng, Chánh Tinh tấn, Chánh Niệm,
Chánh Định.
Chư Hiền, khi nào Thánh đệ tử tuệ tri
hữu như vậy, tuệ tri tập khởi của hữu như vậy, tuệ tri đoạn diệt của hữu như vậy,
tuệ tri con đường đưa đến đoạn diệt của hữu như vậy, khi ấy, vị ấy đoạn trừ tất
cả tham tùy miên... và thành tựu diệu pháp này.
– Lành thay, Hiền giả... (như
trên)... Này Hiền giả, có thể có pháp môn nào khác...?
– Chư Hiền, có thể có. Chư Hiền, khi
nào Thánh đệ tử tuệ tri tập khởi của thủ, tuệ tri đoạn diệt của thủ, tuệ tri con đường
đưa đến đoạn diệt của thủ, khi ấy Thánh đệ tử có Chánh Tri kiến... và thành tựu
diệu pháp này.
Chư Hiền, thế nào là thủ, thế nào là
tập khởi của thủ, thế nào là đoạn diệt của thủ, thế nào là con đường đưa đến đoạn
diệt của thủ?
- Chư Hiền, có bốn thủ này: dục thủ, kiến thủ, giới cấm thủ,
ngã luận thủ.
- Từ tập khởi của
ái, có tập khởi của thủ;
- Từ đoạn diệt của
ái, có đoạn diệt của thủ;
-
Và
Thánh Đạo Tám Ngành này là con đường đưa đến
đoạn diệt của thủ, tức là: Chánh Tri kiến,
Chánh Tư duy, Chánh Ngữ, Chánh Nghiệp, Chánh Mạng, Chánh Tinh tấn, Chánh Niệm,
Chánh Định.
Chư Hiền, khi nào Thánh đệ tử tuệ tri
thủ như vậy, tuệ tri tập khởi của thủ như vậy, tuệ tri đoạn diệt của thủ như vậy,
tuệ tri con đường đưa đến đoạn diệt của thủ như vậy, khi ấy, vị ấy đoạn trừ tất
cả tham tùy miên và thành tựu diệu pháp này.
– Lành thay, Hiền giả... (như
trên)... Này Hiền giả, có pháp môn nào khác...?
– Chư Hiền, có thể có. Chư Hiền khi
nào Thánh đệ tử tuệ tri ái, tuệ tri tập khởi của ái, tuệ tri đoạn diệt
của ái, tuệ tri con đường đưa đến đoạn diệt của ái, khi ấy Thánh đệ tử có Chánh
Tri kiến... và thành tựu diệu pháp này.
Chư Hiền, thế nào là ái, thế nào là tập
khởi của ái, thế nào là đoạn diệt của ái, thế nào là con đường đưa đến đoạn diệt
của ái?
- Chư Hiền, có sáu loại ái này: sắc ái, thanh ái, hương ái, vị ái, xúc ái, pháp ái.
- Từ tập khởi của
thọ, có tập của ái,
- Từ đoạn diệt của
thọ, có đoạn diệt của ái,
-
Và
Thánh Đạo Tám Ngành này là con đường đưa đến
đoạn diệt của ái, tức là: Chánh Tri kiến,
Chánh Tư duy, Chánh Ngữ, Chánh Nghiệp, Chánh Mạng, Chánh Tinh tấn, Chánh Niệm,
Chánh Định.
Chư Hiền, khi nào Thánh đệ tử tuệ tri
ái như vậy, tuệ tri tập khởi của ái như vậy, tuệ tri đoạn diệt của ái như vậy,
tuệ tri con đường đưa đến đoạn diệt của ái như vậy, khi ấy, vị ấy, đoạn trừ tất
cả tham tùy miên... và thành tựu diệu pháp.
– Lành thay, Hiền giả... (như
trên)... Này Hiền giả, có thể có pháp môn nào khác...?
– Chư Hiền, có thể có. Chư Hiền, khi
nào Thánh đệ tử tuệ tri thọ, tuệ tri tập khởi của thọ, tuệ tri đoạn diệt
của thọ, tuệ tri con đường đưa đến đoạn diệt của thọ, khi ấy Thánh đệ tử có
chánh tri kiến và thành tựu diệu pháp này.
Chư Hiền, thế nào là thọ, thế nào là
tập khởi của thọ, thế nào là đoạn diệt của thọ, thế nào là con đường đưa đến đoạn
diệt của thọ?
- Chư Hiền, có sáu loại thọ này: thọ do nhãn xúc sanh,
thọ do nhĩ xúc sanh, thọ do tỷ xúc sanh, thọ do thiệt xúc sanh, thọ do thân xúc
sanh, thọ do ý xúc sanh.
- Từ tập khởi của
xúc, có tập khởi của thọ;
- Từ đoạn diệt của xúc, có đoạn diệt của
thọ;
-
Và
Thánh Đạo Tám Ngành này là con đường đưa đến đoạn diệt của thọ, tức là: Chánh Tri kiến, Chánh Tư duy, Chánh Ngữ,
Chánh Nghiệp, Chánh Mạng, Chánh Tinh tấn, Chánh Niệm, Chánh Định. Chư Hiền,
khi nào Thánh đệ tử tuệ tri thọ như vậy, tuệ tri tập khởi của thọ như vậy, tuệ
tri đoạn diệt của thọ như vậy, tuệ tri con đường đưa đến đoạn diệt của thọ như
vậy, khi ấy, vị ấy đoạn trừ tất cả tham tùy miên... và thành tựu diệu pháp này.
– Lành thay, Hiền giả... (như
trên)... Này Hiền giả, có thể có pháp môn nào khác...?
– Chư Hiền, có thể có. Chư Hiền, khi
nào Thánh đệ tử tuệ tri xúc, tuệ tri tập khởi của xúc, tuệ tri đoạn diệt
của xúc, tuệ tri con đường đưa đến đoạn diệt của xúc, khi ấy Thánh đệ tử có
chánh tri kiến và thành tựu diệu pháp này.
Chư Hiền, thế nào là xúc, thế nào là
tập khởi của xúc, thế nào là đoạn diệt của xúc, thế nào là con đường đưa đến đoạn
diệt của xúc?
- Chư Hiền, có sáu loại xúc này: nhãn xúc, nhĩ xúc, tỷ xúc, thiệt xúc, thân xúc, ý xúc.
- Từ tập khởi của
sáu nhập, có tập khởi từ xúc;
- Từ đoạn diệt của
sáu nhập, có đoạn diệt của xúc,
-
Và
Thánh Đạo Tám Ngành này là con đường đưa đến
đoạn diệt của xúc, tức là: Chánh Tri kiến,
Chánh Tư duy, Chánh Ngữ, Chánh Nghiệp, Chánh Mạng, Chánh Tinh tấn, Chánh Niệm,
Chánh Định.
Chư Hiền, khi nào Thánh đệ tử tuệ tri
xúc như vậy, tuệ tri tập khởi của xúc như vậy, tuệ tri đoạn diệt của xúc như vậy,
tuệ tri con đường đưa đến đoạn diệt của xúc như vậy, khi ấy, vị ấy đoạn trừ tất
cả tham tùy miên... và thành tựu diệu pháp này.
– Lành thay, Hiền giả...câu hỏi như
sau: Hiền giả, có thể có pháp môn nào khác...?
– Chư Hiền, có thể có. Chư Hiền, khi
nào Thánh đệ tử tuệ tri sáu nhập, tuệ tri tập khởi của sáu nhập, tuệ
tri đoạn diệt của sáu nhập, tuệ tri con đường đưa đến đoạn diệt của sáu nhập,
khi ấy Thánh đệ tử có chánh tri kiến... và thành tựu diệu pháp này.
Chư Hiền, thế nào là sáu nhập, thế
nào là tập khởi của sáu nhập, thế nào là đoạn diệt của sáu nhập, thế nào là con
đường đưa đến đoạn diệt của sáu nhập?
- Chư Hiền, có sáu nhập này: nhãn nhập, nhĩ nhập, tỷ nhập,
thiệt nhập, thân nhập, ý nhập.
- Từ tập khởi của
danh sắc có tập khởi của sáu nhập;
- Từ đoạn diệt của
danh sắc có đoạn diệt của sáu nhập;
-
Và
Thánh Đạo Tám Ngành này là con đường đưa đến
đoạn diệt của sáu nhập, tức là: Chánh Tri
kiến, Chánh Tư duy, Chánh Ngữ, Chánh Nghiệp, Chánh Mạng, Chánh Tinh tấn, Chánh
Niệm, Chánh Định.
Chư Hiền, chỉ khi nào vị Thánh đệ tử
tuệ tri sáu nhập như vậy, tuệ tri tập khởi của sáu nhập như vậy, tuệ tri đoạn
diệt của sáu nhập như vậy, tuệ tri con đường đưa đến đoạn diệt của sáu nhập như
vậy, khi ấy, vị ấy đoạn trừ tất cả tham tùy miên... và thành tựu diệu hạnh pháp
này.
– Lành thay, Hiền giả... (như
trên)... Này Hiền giả, có thể có pháp môn nào khác...?
Chư Hiền, có thể có. Chư Hiền, khi nào
Thánh đệ tử tuệ tri danh sắc,
tuệ tri tập khởi của danh sắc, tuệ tri đoạn diệt của danh sắc, tuệ tri con đường
đưa đến đoạn diệt của danh sắc, khi ấy Thánh đệ tử có chánh tri kiến... và
thành tựu diệu pháp này.
Chư Hiền, thế nào là danh sắc, thế
nào là tập khởi của danh sắc, thế nào là đoạn diệt của danh sắc, thế nào là con
đường đưa đến đoạn diệt của danh sắc?
- Thọ, tưởng, tư, xúc, tác ý, chư Hiền, như vậy gọi là danh; bốn đại và sắc do bốn đại tạo thành, chư
Hiền, như vậy gọi là sắc; như vậy đây là danh và đây là sắc, Chư Hiền,
như vậy gọi là danh sắc.
- Từ tập khởi của
thức, có tập khởi của danh sắc;
- Từ đoạn diệt của
thức, có đoạn diệt của danh sắc;
-
Và
Thánh Đạo Tám Ngành này là con đường đưa đến
đoạn diệt của danh sắc, tức là: Chánh Tri
kiến, Chánh Tư duy, Chánh Ngữ, Chánh Nghiệp, Chánh Mạng, Chánh Tinh tấn, Chánh
Niệm, Chánh Định.
Chư Hiền, khi nào Thánh đệ tử tuệ tri
danh sắc như vậy, tuệ tri tập khởi của danh sắc như vậy, tuệ tri đoạn diệt của
danh sắc như vậy, tuệ tri con đường đưa đến đoạn diệt của danh sắc như vậy, khi
ấy, vị ấy, đoạn trừ tất cả tham tùy miên... và thành tựu diệu pháp này.
– Lành thay, Hiền giả... (như
trên)... Này Hiền giả, có thể có pháp môn nào khác...?
Chư Hiền, có thể có. Chư Hiền, khi
nào Thánh đệ tử tuệ tri thức, tuệ tri tập khởi của thức, tuệ tri đoạn
diệt của thức, tuệ tri con đường đưa đến đoạn diệt của thức, khi ấy Thánh đệ tử
có chánh tri kiến... và thành tựu diệu pháp này.
Chư Hiền, thế nào là thức, thế nào là
tập khởi của thức, thế nào là đoạn diệt của thức, thế nào là con đường đưa đến
đoạn diệt của thức?
- Chư Hiền, có sáu loại thức này: nhãn thức, nhĩ thức, tỷ
thức, thiệt thức, thân thức, ý thức.
- Từ tập khởi của
hành, có tập khởi của thức;
- Từ đoạn diệt của
hành có đoạn diệt của thức;
-
Và
Thánh Đạo Tám Ngành này là con đường đưa đến
đoạn diệt của thức, tức là: Chánh Tri kiến,
Chánh Tư duy, Chánh Ngữ, Chánh Nghiệp, Chánh Mạng, Chánh Tinh tấn, Chánh Niệm,
Chánh Định.
Chư Hiền, khi nào Thánh đệ tử tuệ tri
thức như vậy, tuệ tri tập khởi của thức như vậy, tuệ tri đoạn diệt của thức như
vậy, tuệ tri con đường đưa đến đoạn diệt của thức như vậy, khi ấy, vị ấy đoạn
trừ tất cả tham tùy miên... và thành tựu diệu pháp này.
– Lành thay, Hiền giả... (như
trên)... Này Hiền giả, có thể có pháp môn nào khác...?
– Chư Hiền, có thể có. Chư Hiền, khi
nào Thánh đệ tử tuệ tri hành, tuệ tri tập khởi của hành, tuệ tri đoạn
diệt của hành, tuệ tri con đường đưa đến đoạn diệt của hành, khi ấy Thánh đệ tử
có chánh tri kiến... và thành tựu diệu pháp này.
Chư Hiền, thế nào là hành, thế nào là
tập khởi của hành, thế nào là đoạn diệt của hành, thế nào là con đường đưa đến
đoạn diệt của hành?
- Chư Hiền, có ba loại hành này: thân hành, ngữ hành, tâm hành.
- Từ tập khởi của
vô minh, có tập khởi của hành;
- Từ đoạn diệt của
vô minh, có đoạn diệt của hành;
-
Và
Thánh Đạo Tám Ngành này là con đường đưa đến
đoạn diệt của hành, tức là: Chánh Tri kiến,
Chánh Tư duy, Chánh Ngữ, Chánh Nghiệp, Chánh Mạng, Chánh Tinh tấn, Chánh Niệm,
Chánh Định.
Chư Hiền, khi nào Thánh đệ tử tuệ tri
hành như vậy, tuệ tri tập khởi của hành như vậy, tuệ tri đoạn diệt của hành như
vậy, tuệ tri con đường đưa đến đoạn diệt của hành như vậy, khi ấy, vị ấy đoạn
trừ tất cả tham tùy miên... và thành tựu diệu pháp này.
– Lành thay, Hiền giả... (như
trên)... Này Hiền giả, có thể có pháp môn nào khác...?
– Chư Hiền, có thể có. Chư Hiền, khi
nào Thánh đệ tử tuệ tri vô minh, tuệ tri tập khởi của vô minh, tuệ tri
đoạn diệt của vô minh, tuệ tri con đường đưa đến đoạn diệt của vô minh, khi ấy,
Thánh đệ tử có chánh tri kiến... (như trên)... và thành tựu diệu pháp này.
Chư Hiền, thế nào là vô minh, thế nào là tập khởi của vô minh, thế nào là
đoạn diệt của vô minh, thế nào là con đường đưa đến đoạn diệt của vô minh?
- Sự không tuệ tri về khổ, không tuệ tri về khổ tập,
không tuệ tri về khổ diệt, không tuệ tri về con đường đưa đến khổ diệt, Chư Hiền, như vậy
gọi là vô minh.
- Từ tập khởi của
lậu hoặc, có tập khởi của vô minh;
- Từ đoạn diệt của
lậu hoặc, có đoạn diệt của vô minh;
-
Và
Thánh Đạo Tám Ngành này là con đường đưa đến đoạn
diệt của vô minh, tức là: Chánh Tri kiến,
Chánh Tư duy, Chánh Ngữ, Chánh Nghiệp, Chánh Mạng, Chánh Tinh tấn, Chánh Niệm,
Chánh Định.
Chư Hiền, khi nào Thánh đệ tử tuệ tri
vô minh như vậy, tuệ tri tập khởi của vô minh như vậy, tuệ tri đoạn diệt của vô
minh như vậy, tuệ tri con đường đưa đến đoạn diệt của vô minh như vậy, khi ấy,
vị ấy đoạn trừ tất cả tham tùy miên... và thành tựu diệu pháp này.
– Lành thay, Hiền giả!
Các vị Tỷ-kheo ấy, sau khi hoan hỷ,
tín thọ lời nói Tôn giả Sariputta, liền hỏi thêm Tôn giả Sariputta câu hỏi như
sau:
– Này Hiền giả, có thể có pháp môn
nào khác, nhờ pháp môn này Thánh đệ tử có chánh tri kiến, có tri kiến chánh trực,
có lòng tin pháp tuyệt đối và thành tựu diệu pháp này?
– Chư Hiền, có thể có. Chư Hiền, khi
nào Thánh đệ tử tuệ tri
lậu hoặc,
tuệ tri tập khởi của lậu hoặc, tuệ tri đoạn diệt của lậu hoặc, tuệ tri con đường
đưa đến đoạn diệt của lậu hoặc. Chư Hiền, khi ấy Thánh đệ tử có chánh tri kiến,
có tri kiến chánh trực, có lòng tin pháp tuyệt đối và thành tựu diệu pháp này.
Chư Hiền, thế nào là lậu hoặc, thế nào là tập khởi của lậu hoặc, thế nào
là đoạn diệt của lậu hoặc, thế nào là con đường đưa đến đoạn diệt của lậu hoặc?
- Chư Hiền, có ba lậu hoặc này: dục lậu, hữu lậu, vô minh lậu.
- Từ tập khởi của
vô minh có tập khởi của lậu hoặc;
- Từ đoạn diệt của
vô minh có đoạn diệt của lậu hoặc
-
Và
Thánh Đạo Tám
Ngành này là con đường đưa đến
đoạn diệt của lậu hoặc, tức là: Chánh Tri kiến, Chánh Tư duy, Chánh Ngữ, Chánh Nghiệp, Chánh
Mạng, Chánh Tinh tấn, Chánh Niệm, Chánh Định.
Chư Hiền, khi nào Thánh đệ tử tuệ tri
lậu hoặc như vậy, tuệ tri tập khởi của lậu hoặc như vậy, tuệ tri đoạn diệt của
lậu hoặc như vậy, tuệ tri con đường đưa đến đoạn diệt của lậu hoặc như vậy, khi ấy, vị ấy đoạn
trừ tất cả tham tùy miên, tẩy sạch sân tùy miên, nhổ tận gốc kiến
mạn tùy miên "Tôi là", đoạn trừ vô minh, khiến minh khởi lên, diệt
tận khổ đau ngay trong hiện tại. Chư Hiền, như vậy Thánh đệ tử có chánh tri kiến, có tri
kiến chánh trực, có lòng tin pháp tuyệt đối và thành tựu diệu pháp này.
Tôn giả Sariputta thuyết giảng như vậy.
Các Tỷ-kheo ấy hoan hỷ, tín thọ lời giảng của Tôn giả Sariputta.
No comments:
Post a Comment