[Vì sao bố thí không có quả lớn?]
[Nhân giống nhau, Tâm khác nhau, Quả khác nhau]
Bố Thí: Dānasuttaṃ (Kinh Tăng Chi Bộ)
1. Một thời, Thế Tôn ở Campā, trên bờ hồ Gaggarā.
2. Bấy giờ có nhiều cư-sĩ ở Campā đi
đến Tôn-giả Sāriputta, sau khi đến, đảnh lễ Tôn-giả Sāriputta rồi ngồi xuống
một bên.
3. Ngồi xuống một bên, các nam cư-sĩ
ấy thưa với Tôn-giả Sāriputta:
- Thưa Tôn-giả, đã lâu lắm, chúng con không được nghe pháp
thoại từ miệng Thế Tôn. Lành thay, thưa Tôn-giả, nếu nay chúng con được nghe
pháp thoại từ miệng Thế Tôn!
- Vậy này chư Hiền, hãy đến trong ngày lễ Trai giới
(uposatha), các thầy sẽ được nghe pháp thoại từ miệng Thế Tôn.
- Thưa vâng, Tôn-giả!
Các nam cư-sĩ ở Campā ấy vâng đáp Tôn-giả Sāriputta, từ chỗ
ngồi đứng dậy, đảnh lễ Tôn-giả Sāriputta, thân bên hữu hướng về Tôn-giả rồi ra
đi. Rồi các nam cư-sĩ ở Campā, đến ngày lễ Trai giới, đi đến Tôn-giả Sāriputta,
sau khi đến, đảnh lễ Tôn-giả Sāriputta rồi đứng một bên. Rồi Tôn-giả Sāriputta
cùng với các nam cư-sĩ ở Campā đi đến Thế Tôn; sau khi đến, đảnh lễ Thế Tôn rồi
ngồi xuống một bên.
4. Ngồi xuống một bên, Tôn-giả Sāriputta
bạch Thế Tôn:
- Có thể, bạch Thế
Tôn, ở đây có hạng người bố thí như
vậy, không được quả lớn, không được lợi ích lớn. Nhưng bạch Thế Tôn, có thể ở đây có hạng người bố thí như
vậy, được quả lớn, được lợi ích lớn.
- Này Sāriputta, có thể ở
đây có hạng người bố thí như vậy, không được quả lớn, không được lợi ích lớn.
Có thể, này Sāriputta, ở đây có hạng người bố thí như vậy, được quả lớn, được
lợi ích lớn.
5. - Bạch Thế Tôn, do nhân gì, do duyên gì, ở đây
có hạng người bố thí như vậy, không được quả lớn, không được lợi ích lớn? Bạch
Thế Tôn, do nhân gì, do duyên gì, ở đây có hạng người bố thí như vậy, được quả
lớn, được lợi ích lớn?
- Ở đây, này Sāriputta, có người bố thí
với tâm mong cầu, bố thí với tâm trói buộc (về kết quả), bố thí với tâm mong
cầu được chất chứa, bố thí với ý nghĩ: "Tôi sẽ hưởng thọ cái này trong đời
sau". Vị ấy bố thí như vậy cho các Sa-môn, Bà-la-môn, bố
thí đồ ăn, đồ uống, vải mặc, xe cộ, vòng hoa, hương thơm, hương liệu, giường
nằm, những trú xứ, đèn đuốc. Thầy nghĩ thế nào, này Sāriputta, ở đây có thể có
hạng người bố thí như vậy không?
- Thưa có, bạch Thế Tôn.
- Ở đây, này Sāriputta, có hạng người bố thí với tâm mong cầu, bố thí với tâm trói
buộc, bố thí với tâm mong cầu được chất chứa, bố thí với ý nghĩ: "Ta sẽ
hưởng thọ cái này trong đời sau". Vị ấy bố thí như vậy, khi
thân hoại mạng chung, được sanh cộng trú với chư Thiên ở Bốn thiên vương. Và vị
ấy, khi nghiệp được đoạn tận, thần lực ấy, danh tiếng
ấy, uy quyền ấy được đoạn tận, vị ấy
trở thành "vị trở lui lại", trở lui trạng thái này.
6. Ở đây, này Sāriputta, có người bố thí không
với tâm cầu mong, bố thí không với tâm trói buộc, bố thí không với mong
cầu được chất chứa, bố thí không với ý nghĩ: "Ta sẽ hưởng thọ cái này
trong đời sau", bố thí không với ý nghĩ: "Lành thay, sự bố
thí", bố thí không với ý nghĩ: "Cái này đã được cho trong đời quá
khứ, đã được tổ tiên làm trong quá khứ, ta không nên để truyền thống gia đình
này bị bỏ quên", bố thí không với ý nghĩ: "Ta nấu ăn, các người này
không nấu ăn. Ta không xứng đáng là người nấu ăn, lại không bố thí cho người
không nấu ăn", bố thí không với ý nghĩ: "Như các vị ẩn sĩ thời xưa có
những tế đàn lớn như Aṭṭhaka,
Vāmaka, Vāmadeva, Vessāmitta, Yamataggi, Aṅgīrasa, Bhāradvāja, Vāsettha , Kassapa, Bhagu; cũng vậy, ta sẽ là người san sẻ các vật bố thí này", bố
thí không với ý nghĩ: "Do ta bố thí vật bố thí này, tâm được tịnh tín, hỷ
duyệt khởi lên". Nhưng vị ấy bố thí với ý nghĩ
để trang nghiêm tâm, để trang bị tâm. Và đối với Sa-môn hay Bà-la-môn, vị ấy bố thí đồ ăn, đồ
uống, vải mặc, xe cộ, vòng hoa, hương thơm, hương liệu, giường nằm, trú xứ, đèn
đuốc. Thầy nghĩ thế nào, này Sāriputta, ở đây, có hạng người có thể bố thí như
vậy không?
- Thưa có, bạch Thế Tôn.
- Này Sāriputta, ở đây, ai bố thí không với tâm cầu mong, bố thí không với tâm
trói buộc, bố thí không với mong cầu được chất chứa, bố thí không với ý nghĩ:
"Ta sẽ hưởng thọ cái này trong đời sau", bố thí không với ý nghĩ:
"Lành thay, sự bố thí", bố thí không với ý nghĩ: "Cái này đã
được cho trong đời quá khứ, đã được tổ tiên làm trong quá khứ, ta không nên để
truyền thống gia đình này bị bỏ quên", bố thí không với ý nghĩ: "Ta
nấu ăn, các người này không nấu ăn. Ta không xứng đáng là người nấu ăn, lại
không bố thí cho người không nấu ăn", bố thí không với ý nghĩ: "Như
các vị ẩn sĩ thời xưa có những tế đàn lớn như Aṭṭhaka, Vāmaka,
Vāmadeva, Vessāmitta, Yamataggi, Aṅgīrasa, Bhāradvāja, Vāsettha , Kassapa, Bhagu; cũng vậy, ta sẽ là người san sẻ các vật bố thí này", bố
thí không với ý nghĩ: "Do ta bố thí vật bố thí này, tâm được tịnh tín, hỷ
duyệt khởi lên". Nhưng
vị ấy bố thí với ý nghĩ để trang nghiêm tâm, để trang bị tâm. Do vị ấy bố thí như vậy, sau khi
thân hoại mạng chung, được sanh cộng trú với chư Thiên ở Phạm chúng thiên. Và
khi vị ấy, nghiệp
được đoạn tận, thần lực ấy, danh tiếng ấy, uy quyền ấy được đoạn tận, vị ấy trở thành vị Bất lai, không trở
lui trạng thái này.
7. Này Sāriputta, đây
là nhân, đây là duyên, khiến cho ở đây, một hạng người bố thí như vậy, không
được quả lớn, không được lợi ích lớn. Này Sāriputta, nhưng đây cũng là nhân, là duyên khiến cho ở đây, có hạng người bố
thí như vậy, được quả lớn, được lợi ích lớn.
No comments:
Post a Comment