Người Ðất Phương Tây hay Người Ðã Chết – Kinh Tương Ưng tập 4
1) Một thời Thế Tôn trú ở Nàlandà, tại rừng Pàvàrikamba.
2) Rồi thôn trưởng Asibandhakaputta đi đến Thế Tôn; sau khi
đến, đảnh lễ Thế Tôn rồi ngồi xuống một bên.
3) Ngồi xuống một bên, thôn trưởng Asibandhakaputta bạch Thế
Tôn:
-- Bạch Thế Tôn, các vị Bà-la-môn trú đất phương Tây, mang
theo bình nước, đeo vòng hoa huệ (sevàla), nhờ nước được thanh tịnh. Những
người thờ lửa, khi một người đã chết, đã mệnh chung, họ nhắc bổng và mang vị ấy
ra ngoài (uyyàpenti), kêu tên vị ấy lên, và dẫn vị ấy vào Thiên giới. Còn Thế
Tôn, bạch Thế Tôn, là bậc A-la-hán, Chánh Ðẳng Giác, Thế Tôn có
thể làm như thế nào cho toàn thể thế giới, sau khi thân hoại mạng chung, được
sanh lên thiện thú, Thiên giới, cõi đời này?
4) -- Vậy, này Thôn trưởng, ở đây, Ta sẽ hỏi Ông. Nếu Ông kham
nhẫn hãy trả lời.
5) Này Thôn trưởng, Ông nghĩ thế nào? Ở đây, một người sát
sanh, lấy của không cho, sống theo tà hạnh trong các dục, nói láo, nói hai
lưỡi, nói lời độc ác, nói lời phù phiếm, tham lam, sân hận, theo tà kiến. Rồi
một quần chúng đông đảo, tụ tập, tụ họp lại, cầu khẩn, tán dương, chấp tay đi
cùng khắp và nói rằng: "Mong người này, sau khi thân hoại mạng chung, được
sanh lên thiện thú, Thiên giới, cõi đời này!" Ông nghĩ thế nào, này Thôn
trưởng, người ấy do nhân cầu khẩn của đại quần chúng ấy, hay do nhân tán dương,
hay do nhân chấp tay đi cùng khắp, sau khi thân hoại mạng chung, người ấy được
sanh lên thiện thú, Thiên giới, cõi đời này?
-- Thưa không, bạch Thế Tôn.
6) -- Ví như, này Thôn trưởng, có người lấy một tảng đá lớn ném xuống
một hồ nước sâu. Rồi một quần chúng đông đảo, tụ tập, tụ họp lại, cầu khẩn, tán dương, chấp tay đi cùng khắp và nói rằng: "Hãy đứng
lên, tảng đá lớn! Hãy nổi lên, tảng đá lớn! Hãy trôi vào bờ, này tảng đá
lớn!" Ông nghĩ thế nào, này Thôn trưởng, tảng đá
lớn ấy do nhân cầu khẩn của đại quần chúng ấy, hay do nhân tán dương, hay do
nhân chấp tay đi cùng khắp, có thể trồi lên, hay nổi lên, hay trôi dạt vào bờ
không?
-- Thưa không, bạch Thế Tôn.
-- Cũng vậy, này Thôn trưởng, người nào sát sanh, lấy của
không cho, sống theo tà hạnh trong các dục, nói láo, nói hai lưỡi, nói lời độc
ác, nói lời phù phiếm, tham lam, sân hận, theo tà kiến. Rồi một quần chúng đông
đảo, tụ tập, tụ họp lại, cầu khẩn, tán dương, chấp tay đi cùng khắp và nói
rằng: "Mong người này, sau khi thân hoại mạng chung, được sanh lên thiện
thú, Thiên giới, cõi đời này!" Nhưng người ấy, sau khi thân hoại mạng
chung, phải sanh vào cõi dữ, ác thú, đọa xứ, địa ngục.
7) Ông nghĩ thế nào, này Thôn trưởng? Ở đây, có người từ bỏ
sát sanh, từ bỏ lấy của không cho, từ bỏ sống tà hạnh trong các dục, từ bỏ nói
láo, từ bỏ nói hai lưỡi, từ bỏ nói lời độc ác, từ bỏ nói lời phù phiếm, không
có tham, không có sân hận, có chánh tri kiến. Rồi một quần chúng đông đảo, tụ
tập, tụ họp lại, cầu khẩn, tán dương, chấp tay đi cùng khắp và nói rằng:
"Mong người này, sau khi thân hoại mạng chung, được sanh vào cõi dữ, ác
thú, đọa xứ, địa ngục!" Ông nghĩ thế nào, này Thôn trưởng, người ấy do
nhân cầu khẩn của quần chúng đông đảo ấy, hay do nhân tán dương, hay do nhân
chấp tay đi cùng khắp, sau khi thân hoại mạng chung, có thể sanh vào cõi dữ, ác
thú, đọa xứ, địa ngục không?
-- Thưa không, bạch Thế Tôn.
8) -- Ví như, này Thôn trưởng, có người nhận chìm một ghè sữa đông
(sappi) hay một ghè dầu vào trong một hồ nước sâu rồi đập bể ghè ấy. Ở đây, ghè ấy trở thành từng miếng vụn, hay từng mảnh vụn và chìm
xuống nước. Còn sữa đông hay dầu thời nổi lên trên. Rồi một quần chúng đông
đảo, tụ tập, tụ họp lại, cầu khẩn, tán dương, chấp tay đi cùng khắp và nói:
"Hãy chìm xuống, này sữa đông và dầu! Hãy chìm sâu xuống, này sữa đông và
dầu. Hãy chìm xuống tận đáy, này sữa đông và dầu!". Ông nghĩ thế nào, này
Thôn trưởng, sữa đông ấy, dầu ấy, có do nhân cầu khẩn của đám quần chúng đông
đảo ấy, do nhân tán dương, do nhân chấp tay đi cùng khắp của quần chúng đông
đảo ấy nên bị chìm xuống, hay chìm sâu xuống, hay đi xuống tận đáy không?
-- Thưa không, bạch Thế Tôn.
-- Cũng vậy, này Thôn trưởng, có người từ bỏ sát sanh, từ bỏ
lấy của không cho, từ bỏ sống tà hạnh trong các dục, từ bỏ nói láo, từ bỏ nói
hai lưỡi, từ bỏ nói lời độc ác, từ bỏ nói lời phù phiếm, không có tham, không
có sân, theo chánh tri kiến. Rồi một quần chúng đông đảo, tụ tập, tụ họp lại,
cầu khẩn, tán dương, chấp tay đi cùng khắp và nói: "Mong rằng người này,
sau khi thân hoại mạng chung, sẽ sanh vào cõi dữ, ác thú, đọa xứ, địa
ngục!" Nhưng người ấy sau khi thân hoại mạng chung, sẽ sanh lên thiện thú,
Thiên giới, cõi đời này.
9) Khi nghe nói vậy, thôn trưởng Asibandhakaputta bạch Thế
Tôn:
-- Thật là vi diệu, bạch Thế Tôn! Thật là vi diệu, bạch
Thế Tôn! Bạch Thế Tôn, như người dựng đứng lại những gì bị quăng ngã xuống,
phơi bày những gì bị che kín, chỉ đường cho kẻ bị lạc hướng, đem đèn sáng vào
trong bóng tối để những ai có mắt có thể thấy sắc. Cũng vậy, Chánh pháp đã được
Thế Tôn dùng nhiều phương tiện trình bày, giải thích. Bạch Thế Tôn, con nay xin
quy y Phật, Pháp và chúng Tăng. Mong Thế Tôn nhận con làm đệ tử cư sĩ, từ nay
trở đi cho đến mạng chung, con trọn đời quy ngưỡng!
No comments:
Post a Comment