Tướng Quân Sīha: Sīhasenāpatisuttaṃ (Kinh Tăng Chi Bộ)
1. Như vầy tôi nghe:
Một thời Thế Tôn trú ở Vesali, tại Đại
Lâm, ở ngôi nhà có nóc nhọn. Rồi tướng quân Sīha đi đến Thế Tôn, sau khi đến, đảnh
lễ Thế Tôn rồi ngồi xuống một bên. Ngồi xuống một bên, tướng quân Sīha bạch Thế
Tôn:
- Bạch Thế
Tôn, Thế Tôn có thể nêu rõ kết quả hiện tại của sự bố thí?
2. - Này Sīha, ở đây Ta sẽ hỏi Ông. Ông
kham nhẫn như thế nào, hãy trả lời như vậy.
- Ông nghĩ
thế nào, này Sīha, ở đây có hai người: một người không có lòng
tin, xan tham, keo kiệt, ác khẩu; một người
có lòng tin là người thí chủ, ưa thích không chấp thủ, nghĩ thế nào, này Sīha, các vị A-la-hán có lòng từ mẫn, sẽ có lòng từ mẫn với
ai trước, với người không có lòng
tin, xan tham, keo kiệt, ác khẩu hay với người có lòng tin, là người chí thủ,
không có chấp thủ?
- Bạch Thế Tôn, hạng người không có lòng
tin, xan tham, keo kiệt, ác khẩu, làm sao các vị A-la-hán có lòng từ mẫn, sẽ có
lòng từ mẫn với hạng người này trước được. Và bạch Thế Tôn, người nào có lòng
tin, là người thí chủ, không có chấp thủ, các vị A-la-hán có lòng từ mẫn, sẽ có
lòng từ mẫn với hạng người này trước.
3. - Ông nghĩ
thế nào, này Sīha, các vị A-la-hán đi đến thăm, có thể đến thăm ai trước, hạng người không có lòng tin, xan tham, keo kiết, ác khẩu,
hay hạng người có lòng tin, là người thí chủ, ưa thích không chấp thủ?
- Bạch Thế Tôn, hạng người không có lòng
tin, xan tham, keo kiết, ác khẩu, làm sao các vị A-la-hán đi đến thăm, có thể đến
thăm trước được? Và bạch Thế Tôn, hạng người có lòng tin, là người thí chủ,
không có chấp thủ, các vị A-la-hán đi đến thăm sẽ đi đến hạng người này trước.
4. - Ông nghĩ
thế nào, này Sīha, các vị A-la-hán thọ lãnh đồ ăn khất thực, có thể thọ lãnh của
ai trước, hạng người không có lòng
tin, xan tham, keo kiết, ác khẩu hay hạng người có lòng tin, là người thí chủ,
ưa thích không chấp thủ?
- Bạch Thế Tôn, hạng người có lòng tin,
xan tham, keo kiết, ác khẩu làm sao các vị A-la-hán thọ lãnh, có thể thọ lãnh của
hạng người ấy trước được? Và bạch Thế Tôn, hạng người có lòng tin, là người thí
chủ, ưa thích không chấp thủ, các vị A-la-hán có thể thọ lãnh của hạng người
này trước.
5. - Ông nghĩ
thế nào, này Sīha, các vị A-la-hán thuyết pháp cho ai trước, hạng người không có lòng tin, xan tham, keo kiết, ác khẩu
hay hạng người có lòng tin, là người thí chủ, ưa thích không chấp thủ?
- Bạch Thế Tôn, hạng người có lòng tin, xan
tham, keo kiết, ác khẩu làm sao các vị A-la-hán thuyết pháp sẽ thuyết pháp cho
hạng người ấy trước được? Và bạch Thế Tôn, hạng người có lòng tin, là người thí
chủ, ưa thích không chấp thủ, các vị A-la-hán thuyết pháp có thể thuyết pháp
cho hạng người này trước.
6. - Ông nghĩ
thế nào, này Sīha, danh tiếng tốt đẹp của ai được truyền rộng ra, hạng người không có lòng tin, xan tham, keo kiết, ác khẩu
hay hạng người có lòng tin, là người thí chủ, ưa thích không chấp thủ?
- Bạch Thế Tôn, hạng người có lòng tin,
xan tham, keo kiết, ác khẩu làm sao danh tiếng tốt đẹp của hạng người ấy được
truyền rộng ra? Bạch Thế Tôn, hạng người có lòng tin, là người thí chủ, ưa
thích không chấp thủ, danh tiếng tốt đẹp của hạng người này có thể được truyền
rộng ra.
7. - Ông nghĩ
thế nào, này Sīha, ai đi đến bất cứ hội chúng nào, hoặc hội chúng Sát-đế-ly, hoặc
hội chúng Bà-la-môn, hoặc hội chúng Gia chủ, hoặc hội chúng Sa-môn, đi đến
không sợ hãi, không rụt rè, hạng người không có lòng
tin, xan tham, keo kiết, ác khẩu hay hạng người có lòng tin, là người thí chủ,
ưa thích không chấp thủ?
- Bạch Thế Tôn, hạng người có lòng tin,
xan tham, keo kiết, ác khẩu làm sao hạng người ấy đi đến bất cứ hội chúng nào,
hoặc hội chúng Sát-đế-ly, hoặc hội chúng Bà-la-môn, hoặc hội chúng Gia chủ, hoặc
hội chúng Sa-môn, đi đến không sợ hãi, không rụt rè được? Bạch Thế Tôn, hạng
người có lòng tin, là người thí chủ, ưa thích không chấp thủ, hạng người ấy đi
đến bất cứ hội chúng nào, hoặc hội chúng Sát-đế-ly, hoặc hội chúng Bà-la-môn,
hoặc hội chúng Gia chủ, hoặc hội chúng Sa-môn, đi đến không sợ hãi, không rụt
rè.
8. - Ông nghĩ
thế nào, này Sīha, sau khi thân hoại mạng chung, ai có thể sanh lên thiện thú,
thiên giới, cõi đời này, hạng người không có lòng
tin, xan tham, keo kiết, ác khẩu hay hạng người có lòng tin, là người thí chủ,
ưa thích không chấp thủ?
- Bạch Thế Tôn, hạng người có lòng tin,
xan tham, keo kiết, ác khẩu làm sao hạng người ấy, sau khi thân hoại mạng
chung, ai có thể sanh lên thiện thú, thiên giới, cõi đời này? Bạch Thế Tôn, hạng
người có lòng tin, là người thí chủ, ưa thích không chấp thủ, hạng người này,
sau khi thân hoại mạng chung, ai có thể sanh lên thiện thú, thiên giới, cõi đời
này
9. Bạch Thế Tôn, sáu kết quả hiện tại của
bố thí này được Thế Tôn tuyên bố không phải vì họ, con đi đến lòng tin đối với
Thế Tôn. Con biết họ.
Bạch Thế
Tôn, con là người bố thí, là người thí chủ. Các vị A-la-hán có lòng từ mẫn, có
lòng từ mẫn với con trước.
Bạch Thế
Tôn, con là người bố thí, là người thí chủ. Các vị A-la-hán có đi đến thăm, đi
đến thăm con trước.
Bạch Thế
Tôn, con là người bố thí, là người thí chủ. Các vị A-la-hán có nhận lãnh đồ ăn
khất thực, nhận lãnh của con trước.
Bạch Thế
Tôn, con là người bố thí, là người thí chủ. Các vị A-la-hán có thuyết pháp,
thuyết pháp cho con trước. .
Bạch Thế
Tôn, con là người bố thí, là người thí chủ, tiếng đồn tốt đẹp về con được truyền
rộng ra: "Tướng quân Sīha là người bố thí, là người hành động, là người ủng
hộ chúng Tăng".
Bạch Thế
Tôn, con là người bố thí, là người thí chủ; con đi đến hội chứng nào, hoặc hội
chúng Sát-đế-ly, hoặc hội chúng Bà-la-môn, hoặc hội chúng Gia chủ, hoặc hội
chúng Sa-môn, đi đến không sợ hãi, không rụt rè.
Bạch Thế Tôn, sáu kết quả hiện tại của bố
thí này được Thế Tôn tuyên bố, không phải vì họ, con đi đến lòng tin đối với Thế
Tôn. Con biết họ.
Nhưng bạch Thế Tôn, Thế Tôn đã nói về con
như sau: "Sīha là người bố thí, là thí chủ,
sau khi thân hoại mạng chung, được sanh lên thiện thú, thiên giới, cõi đời
này".
Con không biết
vấn đề này, ở đây, con đi đến lòng tin nơi Thế Tôn.
- Như vậy
là phải, này Sīha! Như vậy là phải, này Sīha! Sīha là người bố thí, là người
thí chủ, sau khi thân hoại mạng chung, được sanh lên thiện thú, thiên giới, cõi
đời này.
No comments:
Post a Comment