(10. 2. 5. 2) Sợ Hãi Và Hận Thù: Bhayasuttaṃ
(524) - Tăng Chi
1. Rồi nam cư-sĩ Anāthapiṇḍika đi đến Thế Tôn, sau
khi đến, đảnh lễ Thế Tôn rồi ngồi xuống một bên.
2.
Thế Tôn nói với Anāthapiṇḍika đang ngồi một bên:
- Này gia chủ, khi nào
vị Thánh đệ tử làm cho lắng dịu năm sợ hãi hận thù, thành tựu bốn chi phần Dự
lưu, khéo thấy, khéo thể nhập Thánh lý với trí tuệ; nếu vị ấy muốn, có thể tự
trả lời với mình rằng: "Ta đã đoạn tận địa ngục; ta đã đoạn tận bàng sanh;
ta đã đoạn tận ngạ quỷ; Ta đã đoạn tận các cõi dữ, ác thú, đọa xứ; ta đã chứng
Dự lưu, không còn bị đọa lạc, quyết chắc chứng đạt cứu cánh giác ngộ".
3. Thế nào là năm sợ hãi
hận thù được làm cho lắng dịu?
Này gia chủ, sát sanh,
do duyên sát sanh tạo ra sợ hãi hận thù ngay trong hiện tại, tạo ra sợ hãi hận
thù trong tương lai, khiến tâm cảm thọ khổ ưu. Người từ bỏ sát sanh, không tạo
ra sợ hãi hận thù trong hiện tại, không tạo ra sợ hãi hận thù ngay trong tương
lai, không khiến tâm cảm thọ khổ ưu. Người từ bỏ sát sanh, làm lắng dịu sợ hãi
hận thù này.
Này gia chủ, lấy của
không cho, do duyên lấy của không cho tạo ra sợ hãi hận thù ngay trong hiện
tại, tạo ra sợ hãi hận thù trong tương lai, khiến tâm cảm thọ khổ ưu. Người từ
bỏ lấy của không cho, không tạo ra sợ hãi hận thù trong hiện tại, không tạo ra
sợ hãi hận thù ngay trong tương lai, không khiến tâm cảm thọ khổ ưu. Người từ
bỏ lấy của không cho, làm lắng dịu sợ hãi hận thù này.
Này gia chủ, tà hạnh
trong các dục, do duyên tà hạnh trong các dục tạo ra sợ hãi hận thù ngay trong
hiện tại, tạo ra sợ hãi hận thù trong tương lai, khiến tâm cảm thọ khổ ưu.
Người từ bỏ tà hạnh trong các dục, không tạo ra sợ hãi hận thù trong hiện tại,
không tạo ra sợ hãi hận thù ngay trong tương lai, không khiến tâm cảm thọ khổ
ưu. Người từ bỏ tà hạnh trong các dục, làm lắng dịu sợ hãi hận thù này.
Này gia chủ, nói láo, do
duyên nói láo tạo ra sợ hãi hận thù ngay trong hiện tại, tạo ra sợ hãi hận thù
trong tương lai, khiến tâm cảm thọ khổ ưu. Người từ bỏ nói láo, không tạo ra sợ
hãi hận thù trong hiện tại, không tạo ra sợ hãi hận thù ngay trong tương lai,
không khiến tâm cảm thọ khổ ưu. Người từ bỏ nói láo, làm lắng dịu sợ hãi hận
thù này.
Này gia chủ, đắm say
trong rượu men, rượu nấu, do duyên đắm say trong rượu men, rượu nấu tạo ra sợ
hãi hận thù ngay trong hiện tại, tạo ra sợ hãi hận thù trong tương lai, khiến
tâm cảm thọ khổ ưu. Người từ bỏ đắm say trong rượu men, rượu nấu, không tạo ra
sợ hãi hận thù trong hiện tại, không tạo ra sợ hãi hận thù ngay trong tương
lai, không khiến tâm cảm thọ khổ ưu. Người từ bỏ đắm say trong rượu men, rượu
nấu, làm lắng dịu sợ hãi hận thù này.
Năm sợ hãi hận thù này
được lắng dịu.
4. Thế nào là thành tựu
bốn Dự lưu phần?
Ở đây, này gia chủ, vị
Thánh đệ tử thành tựu tịnh tín bất động đối với đức Phật: "Ðây là Thế Tôn,
bậc A-la-hán, Chánh Ðẳng Giác, Minh Hạnh Túc, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô
Thượng Sĩ, Ðiều Ngự Trượng Phu, Thiên Nhân Sư, Phật, Thế Tôn".
Vị ấy thành tựu tịnh tín
bất động đối với Pháp: "Pháp được Thế Tôn khéo thuyết, thiết thực hiện
tại, không có thời gian, đến để mà thấy, có khả năng hướng thượng, được người
trí tự mình giác hiểu".
Vị ấy thành tựu tịnh tín
bất động đối với chúng Tăng: "Diệu hạnh là chúng đệ tử Thế Tôn; trực hạnh
là chúng đệ tử Thế Tôn; ứng lý hạnh là chúng đệ tử Thế Tôn; chơn chánh hạnh là
chúng đệ tử Thế Tôn. Tức là bốn đôi tám chúng. Chúng đệ tử Thế Tôn đáng được
cung kính, đáng được tôn trọng, đáng được đảnh lễ, đáng được chắp tay, là phước
điền vô thượng ở đời".
Vị ấy thành tựu với những giới được các bậc
Thánh ái kính, không bị phá hủy, không bị bể vụn, không bị điểm chấm, không bị
uế nhiễm, đưa đến giải thoát, được bậc trí tán thán, không bị chấp trước, đưa
đến Thiền định.
Ðây là thành tựu bốn chi
phần Dự lưu này.
5. Thế nào là Thánh lý
được khéo thấy, khéo thể nhập với trí tuệ?
Ở đây, này gia chủ, vị
Thánh đệ tử quán sát như sau: "Do cái này có, cái kia có. Do cái này sanh,
cái kia sanh. Do cái này không có, cái kia không có. Do cái này diệt, cái kia
diệt. Tức là do duyên vô minh, có các hành. Do duyên các hành có thức. Do duyên
thức có danh sắc. Do duyên danh sắc có sáu nhập. Do duyên sáu nhập có xúc. Do
duyên xúc có thọ. Do duyên thọ có ái. Do duyên ái có thủ. Do duyên thủ có hữu.
Do duyên hữu có sanh. Do duyên sanh có già, chết, sầu, bi, khổ, ưu não. Như
vậy, là sự tập khởi của toàn bộ khổ uẩn này. Do vô minh diệt không có dư tàn,
nên các hành diệt. Do các hành diệt nên thức diệt. Do thức diệt nên danh sắc
diệt. Do danh sắc diệt nên sáu nhập diệt. Do sáu nhập diệt nên xúc diệt. Do xúc
diệt nên thọ diệt. Do thọ diệt nên ái diệt. Do ái diệt nên thủ diệt. Do thủ
diệt nên hữu diệt. Do hữu diệt nên sanh diệt. Do sanh diệt nên già, chết, sầu,
bi, khổ, ưu não diệt. Như vậy là toàn bộ khổ uẩn này diệt". Ðây là Thánh
lý được khéo thấy và khéo thể nhập với trí tuệ.
6. Này gia chủ, khi nào
với vị Thánh đệ tử, năm sợ hãi hận thù này được lắng dịu, bốn Dự lưu phần này
được thành tựu, và Thánh lý này được khéo thấy và khéo thể nhập với trí tuệ,
thời nếu muốn, vị ấy có thể tự mình trả lời về mình rằng: "Ta đã đoạn tận
địa ngục; ta đã đoạn tận bàng sanh; ta đã đoạn tận ngạ quỷ; ta đã đoạn tận cõi
dữ, ác thú, đọa xứ; ta đã chứng được Dự lưu, không còn bị đọa lạc, quyết chắc
chứng đạt cứu cánh giác ngộ".
No comments:
Post a Comment