AN
6.42 – Kinh Tôn-giả
Nāgita: Nāgitasuttaṃ
1. Như vậy tôi nghe. Một
thời Thế Tôn đang bộ hành giữa các người
Kosala, cùng với đại chúng Tỷ-kheo đi đến một làng Bà-la-môn tên là Icchānaṅgala.
Tại đấy, Thế Tôn trú ở Icchānaṅgala, trong khóm rừng Icchānaṅgala.
2. Các Bà-la-môn gia chủ ở
Icchānaṅgala được nghe: "Tôn-giả Gotama là Thích-tử, xuất gia từ gia đình họ
Thích, đã đến Icchānaṅgala, trú ở Icchānaṅgala trong khóm rừng Icchānaṅgala.
Về Tôn-giả Gotama ấy, tiếng đồn tốt đẹp sau đây được truyền đi: "Ðây là Thế
Tôn, bậc A-la-hán, Chánh Ðẳng Giác, Minh Hạnh Túc, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô
Thượng Sĩ, Ðiều Ngự Trượng Phu, Thiên Nhân Sư, Phật, Thế Tôn. Với thắng trí,
Ngài tự thân chứng ngộ thế giới này cùng với Thiên giới, Phạm thiên giới, với
chúng Sa-môn, Bà-la-môn, các loài Trời và Người. Sau khi đã chứng ngộ, Ngài
tuyên thuyết điều Ngài đã chứng ngộ, Ngài thuyết pháp điều Ngài đã chứng ngộ.
Ngài thuyết pháp sơ thiện, trung thiện, hậu thiện, có nghĩa, có văn. Ngài
truyền dạy Phạm hạnh hoàn toàn đầy đủ trong sạch". Tốt đẹp
thay, sự chiêm ngưỡng một vị A-la-hán như vậy!"
3. Rồi các Bà-la-môn gia chủ
ở Icchānaṅgala, sau khi đêm ấy đã mãn, cầm theo rất nhiều đồ ăn loại cứng và
loại mềm, đi đến khóm rừng Icchānaṅgala, sau khi đến, đứng ở ngoài cổng vào,
cao tiếng và lớn tiếng.
4. Lúc bấy giờ, Tôn-giả
Nāgita là thị giả của Thế Tôn. Rồi Thế Tôn bảo Tôn-giả Nāgita:
- Này Nāgita, những ai đã cao tiếng và lớn tiếng như
những người đánh cá đang giết hại cá?
- Các người ấy, bạch Thế
Tôn, là các Bà-la-môn gia chủ trú ở Icchānaṅgala đang đứng ở khu viên cổng
ngoài, đem theo rất nhiều đồ ăn loại cứng và loại mềm cho Thế Tôn và chúng
Tăng.
- Này Nāgita, Ta không có liên
hệ gì với danh vọng và danh vọng không có liên hệ gì với Ta, Này Nāgita, những ai tìm được có khó khăn, tìm được có mệt
nhọc, tìm được có phí sức an ổn lạc, viễn ly lạc, an tịnh lạc, chánh giác lạc,
mà Ta đã tìm được không khó khăn, tìm được không mệt nhọc, tìm được không phí
sức, hãy để họ thọ hưởng lạc như phân ấy, thụy miên lạc, lợi dưỡng, cung kính,
danh văn lạc.
- Bạch Thế Tôn, nay Thế Tôn
hãy chấp nhận! Thiện Thệ hãy chấp nhận! Nay Thế Tôn sẽ đi đến chỗ nào, tại chỗ
ấy các Bà-la-môn gia chủ ở thị trấn và ở quốc độ cũng sẽ đi đến với tâm hướng
về cúng dường. Ví
như trời mưa nặng hột, và nước được chảy tùy theo chiều dốc; cũng
vậy, bạch Thế Tôn, nay Thế Tôn sẽ đi đến chỗ nào, tại chỗ ấy các Bà-la-môn
gia chủ ở thị trấn và ở quốc độ cũng sẽ đi đến, với tâm hướng về cúng dường.
Vì cớ sao? Bạch Thế Tôn do vì giới hạnh và trí tuệ của Thế Tôn!
- Này Nāgita, Ta không có liên hệ gì với danh vọng và
danh vọng không có liên hệ gì với Ta. Này Nāgita, những ai tìm được có khó
khăn, tìm được có mệt nhọc, tìm được có phí sức an ổn lạc, viễn ly lạc, an tịnh
lạc, chánh giác lạc mà Ta đã tìm được không khó khăn, tìm được không mệt nhọc,
tìm được không phí sức, hãy để họ thọ hưởng lạc như phân ấy, thụy miên lạc, lợi
dưỡng, cung kính, danh văn lạc.
5. Ở đây, này Nāgita, Ta thấy một
Tỷ-kheo ngồi Thiền định tại trú xứ ở cuối làng. Này Nāgita, về
vị ấy, Ta suy nghĩ như sau: "Nay có người coi khu vườn hay người Sa-di phá phách vị
Tỷ-kheo này, làm cho vị này xuất khỏi thiền định". Do vậy, này Nāgita, Ta không có hoan hỷ với trú xứ của vị ấy.
6. Ở đây, này Nāgita, Ta thấy một
Tỷ-kheo đang ngồi ngủ gục ở trong rừng. Này Nāgita, Ta suy nghĩ
về vị ấy như sau:
"Nay vị Tỷ-kheo này, sau khi đoạn trừ ngủ nghỉ và mệt nhọc, sẽ tác ý tưởng
về rừng, đạt được nhất tâm". Do vậy, nầy Nāgita, ta hoan hỷ với
trú xứ tại rừng của Tỷ-kheo ấy.
7. Ở đây, này Nāgita, Ta
thấy Tỷ-kheo
sống ở rừng, ngồi không Thiền định trong rừng. Này Nāgita, đối
với vị ấy, Ta suy nghĩ: "Nay Tỷ-kheo này sẽ Thiền định được tâm không Thiền định,
hay sẽ bảo vệ tâm đã được Thiền định". Do vậy, này Nāgita, Ta hoan hỷ về trú
xứ tại rừng của Tỷ-kheo ấy.
8. Ở đây, này Nāgita, Ta
thấy Tỷ-kheo
sống ở rừng ngồi với tâm Thiền định ở rừng. Này Nāgita, đối với
vị ấy, Ta suy nghĩ: "Nay Tỷ-kheo này sẽ giải thoát, tâm chưa được giải
thoát hay sẽ bảo vệ tâm sẽ được giải thoát". Do vậy, này
Nāgita, Ta
hoan hỷ về trú xứ tại rừng của Tỷ-kheo ấy.
9. Ở đây, này Nāgita, Ta
thấy Tỷ-kheo sống ở cuối làng,
nhận được vật
dụng như y áo, đồ ăn khất thực, sàng tọa, dược phẩm trị bệnh, thích thú với các
lợi dưỡng, cung kính, danh văn ấy, bỏ phế thiền tịnh, bỏ phế các trú xứ rừng
núi cao nguyên xa vắng, đi xuống làng, thị trấn, kinh đô để lo nuôi sống.
Do vậy, này Nāgita, Ta không có hoan hỷ về trú xứ cuối làng của Tỷ-kheo ấy.
10. Ở
đây, này Nāgita, Ta thấy Tỷ-kheo sống ở rừng
nhận được các
vật dụng cần thiết như y áo, đồ ăn khất thực, sàng tọa, dược phẩm trị bệnh,
nhưng chận
đứng các lợi dưỡng, cung kính, danh văn ấy, không bỏ phế Thiền tịnh,
không bỏ phế các trú xứ rừng núi cao nguyên xa vắng. Do vậy, này
Nāgita, Ta
hoan hỷ về trú xứ tại rừng của Tỷ-kheo ấy.
11. Nhưng khi Ta đang bước đi
trên con đường, trước mặt, Ta không thấy ai, sau lưng, Ta không thấy ai;
trong khi ấy,
Ta cảm thấy an ổn, này Nāgita, cho đến vấn đề đi đại, tiểu tiện.
No comments:
Post a Comment