Ghi chú:
"Này Upāli, không dễ dàng là sống tại các rừng núi cao nguyên, các trú xứ xa vắng, khó khăn là đời sống viễn ly, khó ưa thích là đời sống độc cư."
Đối
với việc sống viễn ly tại núi rừng xa vắng cần phải chứng được sơ thiền trở
lên, nếu không sẽ có nguy hại.
Nếu
chưa chứng được như vậy, nên sống giữa chúng tăng, giữa hội chúng tu tập.
AN 10.99
– Kinh Upāli: Upālisuttaṃ
1. Rồi Tôn-giả Upāli đi
đến Thế Tôn, sau khi đến, đảnh lễ Thế Tôn rồi ngồi xuống một bên.
2. Ngồi xuống một bên, Tôn-giả
Upāli bạch Thế Tôn:
- Bạch Thế Tôn, con muốn sống trong rừng núi cao
nguyên, tại các trú xứ xa vắng.
- Này Upāli, không dễ dàng là sống tại các rừng
núi cao nguyên, các trú xứ xa vắng, khó khăn là đời sống viễn ly, khó ưa thích
là đời sống độc cư.
Ta nghĩ rằng: "Các ngôi rừng làm loạn ý Tỷ-kheo chưa được Thiền định".
Này Upāli, ai nói như
sau: "Dầu tôi chưa được Thiền định, tôi sẽ
sống tại các rừng núi cao nguyên, tại các trú xứ xa vắng", thời người ấy
được chờ đợi như sau: "Vị ấy sẽ chìm xuống
(đáy) hay nổi lên (mặt nước)".
3. Ví như, này Upāli, một hồ nước lớn, có con voi lớn đi đến, bảy thước hay
tám thước cao. Con voi ấy suy nghĩ: "Ta hãy lặn vào
hồ nước này, rồi chơi trò chơi rửa tai, rồi chơi trò chơi rửa lưng; sau khi
chơi trò rửa tai, sau khi chơi trò chơi rửa lưng, sau khi tắm, sau khi uống
nước, sau khi từ hồ bước lên, ta đi chỗ nào ta muốn".
Rồi con voi ấy lặn vào
hồ nước ấy, có thể chơi trò chơi rửa tai, có thể chơi trò chơi rửa lưng, sau
khi chơi trò chơi rửa tai, sau khi chơi trò rửa lưng, sau khi tắm, sau khi uống
nước, sau khi từ hồ bước lên, nó đi chỗ nào nó muốn.
Vì sao? Vì tự ngã to lớn tìm được chân đứng
trong chỗ nước.
Rồi có con thỏ hay con
mèo đến, nó suy nghĩ: "Ta là ai, con voi lớn
là ai? Vậy ta sau khi lặn xuống hồ nước này, có thể chơi trò chơi rửa tai, có
thể chơi trò chơi rửa lưng; sau khi chơi trò chơi rửa tai, sau khi chơi trò
chơi rửa lưng, sau khi tắm, sau khi uống nước, sau khi từ hồ bước lên, ta sẽ đi
chỗ nào ta muốn". Rồi nó nhảy vào hồ nước ấy lập tức, không có tính toán. Với nó,
được chờ đợi rằng: "Nó sẽ chìm xuống (đáy)
hay nổi lên (mặt nước)". Vì sao? Này Upāli, vì tự ngã nhỏ bé không
tìm được chân đứng trong nước sâu.
Cũng vậy, này Upāli, ai nói rằng: "Dầu tôi không được định, tôi sẽ sống trong các rừng núi cao
nguyên, tại các trú xứ xa vắng". Với
vị ấy, được chờ đợi rằng: "Vị ấy sẽ chìm xuống
(đáy) hay nổi trên (mặt nước)".
4. Ví như, này Upāli, một đứa trẻ, còn nhỏ, còn yếu, nằm ngửa,
chơi với phân và nước tiểu của mình. Thầy nghĩ thế nào, này Upāli, trò chơi con
nít này có thiệt là toàn diện, đầy đủ không?
- Thưa có vậy, bạch Thế
Tôn.
- Này Upāli, đứa con nít
ấy, sau một thời gian, sau khi lớn lên, sau khi
các căn được thuần thục, có được các đồ chơi của những con nít, như trẻ con chơi khăn,
chơi nhảy lộn nhào, chơi chong chóng, chơi với đồ đong bằng lá, chơi xe con,
chơi cung nhỏ, và nó chơi với những đồ chơi ấy. Thầy nghĩ thế nào, này Upāli,
trò chơi này so sánh với trò chơi trước, có đi đến thù diệu hơn, thù thắng hơn?
- Thưa có vậy, bạch Thế
Tôn.
- Rồi này Upāli, đứa trẻ
ấy, sau một thời gian, sau khi lớn lên, sau khi
các căn được thuần thục, thọ hưởng đầy đủ năm món dục lạc; với các sắc do mắt nhận
thức, khả lạc, khả hỷ, khả ý, khả ái, kích thích lòng dục, hấp dẫn; với các
tiếng do tai nhận thức, khả lạc, khả hỷ, khả ý, khả ái, kích thích lòng dục,
hấp dẫn; với các hương do mũi nhận thức, khả lạc, khả hỷ, khả ý, khả ái, kích
thích lòng dục, hấp dẫn; với các vị do lưỡi nhận thức, khả lạc, khả hỷ, khả ý,
khả ái, kích thích lòng dục, hấp dẫn; với các xúc do thân cảm giác, khả lạc,
khả hỷ, khả ý, khả ái, kích thích lòng dục, hấp dẫn. Thầy nghĩ thế nào, này Upāli, trò chơi này, so sánh với các trò
chơi trước có thù diệu hơn, thù thắng hơn không?
- Thưa có vậy, bạch Thế
Tôn.
5. Ở đây, này Upāli, Như
Lai xuất hiện ở đời, là bậc A-la-hán, Chánh Ðẳng Giác, Minh Hạnh Túc, Thiện
Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Ðiều Ngự Trượng Phu, Thiên Nhân Sư, Phật, Thế
Tôn. Như Lai sau khi tự mình chứng ngộ với thắng trí, tuyên bố cho biết về thế
giới này, các chư Thiên, các Ma, các Phạm thiên, với chúng Sa-môn, Bà-la-môn,
chư Thiên và loài Người. Ngài thuyết pháp sơ thiện, trung thiện, hậu thiện, có
nghĩa, có văn, nêu rõ Phạm hạnh hoàn toàn viên mãn, thanh tịnh. Người gia chủ
hay con người gia chủ, hay một người tái sanh trong một gia đình khác khi nghe
Pháp ấy, sau khi nghe Pháp, vị ấy sanh lòng tin vào Như Lai. Vị ấy thành tựu với lòng tin ấy, suy xét như sau:
"Ðời sống gia đình
đầy những triền phược, con đường đầy những bụi đời, đời sống xuất gia phóng
khoáng như hư không. Thật rất khó cho một người sống ở gia đình có thể sống
theo Phạm hạnh hoàn toàn viên mãn, hoàn toàn thanh tịnh, trắng bạch như vỏ ốc.
Vậy ta hãy cạo bỏ râu tóc, đắp áo cà-sa, xuất gia, từ bỏ gia đình, sống không
gia đình.
Vị ấy xuất gia như vậy,
thọ lãnh đầy đủ sự học tập và nếp sống của các Tỷ-kheo.
Sau khi đoạn tận sát sanh, sống từ bỏ sát sanh, bỏ trượng, bỏ kiếm, biết
tàm quý, có lòng từ, sống thương xót đến hạnh phúc của tất cả chúng sanh và
loài hữu tình.
Sau khi đoạn tận lấy của không cho, vị ấy sống từ bỏ lấy của không cho, chỉ lấy
những vật đã cho, chỉ mong những vật đã cho, tự mình sống thanh tịnh không có
trộm cướp.
Sau khi đoạn tận không Phạm hạnh, vị ấy sống Phạm hạnh, sống đời sống viễn ly,
từ bỏ dâm dục hèn hạ.
Sau khi đoạn tận nói láo, vị ấy sống từ bỏ nói láo, nói lời chơn thật,
nói lời liên hệ đến chân thật, vững chắc đáng tin cậy, không lường gạt lời hứa
đối với đời.
Sau khi đoạn tận nói hai lưỡi, vị ấy sống từ bỏ nói hai lưỡi, nghe điều gì ở
chỗ này, không đi nói đến chỗ kia để sanh chia rẽ ở những người kia; nghe điều
gì ở chỗ kia, không đi nói đến chỗ này để sanh chia rẽ ở những người này. Như
vậy, vị ấy sống kết hợp những kẻ bị chia rẽ, tăng trưởng những kẻ đã hòa hợp, ưa
thích hòa hợp, thích thú hòa hợp, hoan hỷ trong hòa hợp.
Sau khi đoạn tận lời nói độc ác, vị ấy sống từ bỏ lời nói độc ác; những lời nói
không lỗi lầm, đẹp tai, dễ thương, thông cảm đến tâm, tao nhã, đẹp lòng nhiều
người, thích ý nhiều người, vị ấy nói những lời như vậy.
Sau khi đoạn tận nói lời phù phiếm, vị ấy sống từ bỏ nói lời phù phiếm, nói lời
đúng thời, nói lời chân thật, nói lời có ý nghĩa, nói lời về Chánh pháp, nói
lời về Luật, nói những lời đáng được gìn giữ, những lời hợp thời thuận lý, có
mạch lạc, hệ thống, có ích lợi.
Vị ấy sống từ bỏ làm hại các hột giống và các loại cây cỏ; dùng mỗi ngày một bữa,
từ bỏ ăn ban đêm, từ bỏ ăn phi thời; từ bỏ đi xem múa, hát, nhạc, diễn kịch, từ
bỏ trang sức bằng vòng hoa, hương liệu, dầu thoa và các thời trang, từ bỏ dùng
giường cao và giường lớn, từ bỏ nhận vàng và bạc, từ bỏ nhận các hạt sống, từ
bỏ nhận thịt sống, từ bỏ nhận đàn bà, con gái; từ bỏ nhận nô tỳ gái và trai; từ
bỏ nhận cừu và dê; từ bỏ nhận gia cầm và heo; từ bỏ nhận voi, bò, ngựa và ngựa
cái; từ bỏ nhận ruộng nương, đất đai; từ bỏ việc phái người làm môi giới, hoặc
tự mình làm môi giới, từ bỏ buôn bán; từ bỏ các sự gian lận bằng cân, tiền bạc
và đo lường; từ bỏ các tà hạnh, như hối
lộ, gian trá, lừa đảo; từ bỏ làm thương tổn, sát hại, câu thúc, bức đoạt, trộm cắp, cướp
phá. Vị ấy, biết đủ, bằng lòng với tấm y để che thân, với đồ ăn khất thực để
nuôi bụng, đi đến chỗ nào cũng mang theo.
Cũng như con chim bay
đến chỗ nào cũng mang theo hai cánh; cũng vậy, vị ấy bằng lòng với tấm y để che
thân, với đồ ăn khất thực để nuôi bụng, đi đến chỗ nào cũng mang theo. Vị ấy thành tựu với thành
tựu giới uẩn này, nội tâm cảm thọ sự an lạc không có phạm lỗi.
6. Vị ấy, khi mắt thấy sắc, không nắm giữ tướng chung, không nắm giữ tướng
riêng. Những nguyên nhân gì, vì nhãn căn không được chế ngự, khiến tham ái, ưu
bi, các ác bất thiện pháp khởi lên, vị ấy tự chế ngự nguyên nhân ấy, hộ trì
nhãn căn, thực hành sự hộ trì nhãn căn. Khi tai nghe tiếng...; mũi ngửi
hương...; lưỡi nếm vị...; thân cảm xúc...; ý nhận thức các pháp, vị ấy không
nắm giữ tướng chung, không nắm giữ tướng riêng. Những nguyên nhân gì, vì ý căn
không được chế ngự, khiến tham ái, ưu bi, các ác bất thiện pháp khởi lên, vị ấy
chế ngự nguyên nhân ấy, hộ trì ý căn, thực hành sự hộ trì ý căn. Vị ấy thành tựu Thánh hộ
trì các căn này, nên hưởng lạc thọ nội tâm, không có xen lẫn.
7. Vị ấy khi đi tới, khi đi lui đều tỉnh giác; khi nhìn thẳng, khi
nhìn quanh đều tỉnh giác; khi co tay, khi duỗi tay đều tỉnh giác; khi mang y
kép, bình bát, thượng y đều tỉnh giác; khi ăn, uống, nhai, nuốt đều tỉnh giác;
khi đi đại tiện, tiểu tiện đều tỉnh giác; khi đi, đứng, ngồi, nằm, thức, nói,
yên lặng đều tỉnh giác.
Vị ấy thành tựu với Thánh giới uẩn này, thành tựu với Thánh hộ trì các căn này, thành tựu với Thánh chánh niệm tỉnh giác này, chọn một trú xứ thanh
vắng như rừng, gốc cây, khe đá, hang đá, bãi tha ma, khu rừng xa vắng, ngoài
trời, đống rơm. Vị ấy đi đến rừng hay đi đến gốc cây, hay đi đến ngôi nhà
trống, ngồi kiết-già, lưng thẳng và an trú chánh niệm trước mặt.
Vị ấy, sau khi đoạn tận tham ái ở đời, sống với tâm thoát ly tham ái, gột rửa tâm khỏi tham ái.
Sau khi đoạn tận sân, vị ấy sống với tâm không sân hận, lòng từ mẫn thương xót tất cả
chúng hữu tình, gột rửa tâm hết sân hận.
Sau khi đoạn tận hôn trầm thụy miên, sống với tâm thoát ly hồn trầm thụy miên, với
tâm tưởng hướng về ánh sáng, chánh niệm tỉnh giác, vị ấy gột rửa tâm hết hôn
trầm thụy miên.
Sau khi đoạn tận trạo hối, sống không trạo hối, với nội tâm trầm lặng, vị
ấy gột rửa hết tâm trạo cử hối tiếc.
Sau khi đoạn tận nghi ngờ, vị ấy sống thoát ly nghi ngờ, không phân vân
lưỡng lự, gột rửa tâm hết nghi ngờ đối với thiện pháp.
8. Vị ấy sau khi đoạn tận năm triền cái này, những pháp làm uế
nhiễm tâm, làm hèn yếu trí tuệ, ly dục, ly các pháp bất thiện, chứng đạt và an
trú Thiền thứ nhất, một trạng
thái hỷ lạc do ly dục sanh, có tầm, có tứ. Vì sao, này Upāli, có phải sự an trú này, sánh
với các an trú trước, được thù diệu hơn, thù thắng hơn?
- Thưa có vậy, bạch Thế
Tôn.
- Này Upāli, các đệ tử của Ta, thấy được Pháp
này trong tự ngã, sống tại các rừng núi cao nguyên, các trú xứ xa vắng, cho đến
khi mục đích của mình chưa đạt, thời họ vẫn trú (tại các chỗ ấy), (hay như mục
đích của mình chưa đạt, tức là định chưa đạt; thời không sống trong rừng núi
cao nguyên, tại các trú xứ xa vắng).
9. Lại nữa, này Upāli,
Tỷ-kheo làm cho tịnh
chỉ tầm và tứ, chứng đạt và an trú Thiền thứ hai,
một trạng thái hỷ lạc do định sanh, không tầm, không tứ, nội tĩnh nhất tâm. Thầy nghĩ thế nào, này Upāli, có phải sự an trú này, sánh
với những an trú trước, được thù diệu hơn, được thù thắng hơn?
- Thưa có vậy, bạch Thế
Tôn.
- Này Upāli, các đệ tử của Ta, khi quán thấy
Pháp này trên tự ngã, họ mới đến ở các rừng núi cao nguyên, các trú xứ xa vắng.
Họ sẽ không trú nếu mục đích của mình chưa đạt được.
10. Lại nữa, này Upāli,
Tỷ-kheo ly hỷ, trú xả,
chánh niệm, tỉnh giác, thân cảm lạc thọ, được các bậc Thánh gọi là xả niệm lạc
trú, chứng đạt và an trú Thiền thứ ba. Thầy nghĩ thế nào, này Upāli, có phải sự an trú này, sánh
với những an trú trước, được thù diệu hơn, được thù thắng hơn?
- Thưa có vậy, bạch Thế
Tôn.
- Này Upāli, các đệ tử của Ta, khi quán thấy
Pháp này trên tự ngã, họ mới đến ở các rừng núi, cao nguyên, các trú xứ xa
vắng. Họ sẽ không trú nếu mục đích của mình chưa đạt được.
11. Lại nữa, này Upāli,
Tỷ-kheo đoạn lạc đoạn
khổ, chấm dứt hỷ ưu đã cảm thọ từ trước, chứng đạt và an trú Thiền thứ tư, không khổ, không lạc, xả
niệm thanh tịnh. Thầy nghĩ thế nào, này Upāli, có
phải sự an trú này, sánh với những an trú trước, được thù diệu hơn, được thù
thắng hơn?
- Thưa có vậy, bạch Thế
Tôn.
- Này Upāli, các đệ tử của Ta, khi quán thấy
Pháp này trên tự ngã, họ mới đến ở các rừng núi, cao nguyên, các trú xứ xa
vắng. Họ sẽ không trú nếu mục đích của mình chưa đạt được.
12. Lại nữa, này Upāli,
Tỷ-kheo vượt qua các sắc tưởng một cách hoàn toàn, chấm dứt các tưởng đối ngại,
không tác ý đến các tưởng sai biệt, nghĩ rằng: "Hư không là vô biên",
chứng đạt và an trú Không vô biên xứ. Thầy nghĩ thế nào, này Upāli, có phải sự an
trú này, sánh với những an trú trước, được thù diệu hơn, được thù thắng hơn?
- Thưa có vậy, bạch Thế
Tôn.
- Này Upāli, các đệ tử của Ta, khi quán thấy
Pháp này trên tự ngã, họ mới đến ở các rừng núi, cao nguyên, các trú xứ xa
vắng. Họ sẽ không trú nếu mục đích của mình chưa đạt được.
13. Lại nữa, này Upāli,
Tỷ-kheo vượt qua một cách hoàn toàn Không vô biên xứ, nghĩ rằng: "Thức là
vô biên", chứng đạt và an trú Thức vô biên xứ. Thầy nghĩ thế nào, này Upāli, có phải sự an
trú này, sánh với những an trú trước, được thù diệu hơn, được thù thắng hơn?
- Thưa có vậy, bạch Thế
Tôn.
- Này Upāli, các đệ tử của Ta, khi quán thấy
Pháp này trên tự ngã, họ mới đến ở các rừng núi, cao nguyên, các trú xứ xa
vắng. Họ sẽ không trú nếu mục đích của mình chưa đạt được.
14. Lại nữa, này Upāli,
Tỷ-kheo vượt qua một cách hoàn toàn Thức vô biên xứ, nghĩ rằng: "Không có
sở hữu", chứng đạt và an trú Vô sở hữu xứ. Thầy nghĩ thế nào, này Upāli, có phải sự an trú
này, sánh với những an trú trước, được thù diệu hơn, được thù thắng hơn?
- Thưa có vậy, bạch Thế
Tôn.
- Này Upāli, các đệ tử của Ta, khi quán thấy
Pháp này trên tự ngã, họ mới đến ở các rừng núi, cao nguyên, các trú xứ xa
vắng. Họ sẽ không trú nếu mục đích của mình chưa đạt được.
15. Lại nữa, này Upāli,
Tỷ-kheo vượt qua một cách hoàn toàn Vô sở hữu xứ, nghĩ rằng: "Ðây là tịch
tịnh, đây là thù diệu", chứng đạt và an trú Phi tưởng phi phi tưởng xứ. Thầy nghĩ thế nào, này Upāli,
có phải sự an trú này, sánh với những an trú trước, được thù diệu hơn, được thù
thắng hơn?
- Thưa có vậy, bạch Thế
Tôn.
- Này Upāli, các đệ tử của Ta, khi quán thấy
Pháp này trên tự ngã, họ mới đến ở các rừng núi, cao nguyên, các trú xứ xa
vắng. Họ sẽ không trú nếu mục đích của mình chưa đạt được.
16. Lại nữa, này Upāli,
Tỷ-kheo sau khi vượt qua một cách hoàn toàn Phi tưởng phi phi tưởng xứ, chứng
đạt và an trú Diệt thọ tưởng định, vị ấy sau khi thấy với trí tuệ, các lậu hoặc
được đoạn tận. Thầy nghĩ thế nào, này Upāli, có phải sự an trú này, sánh với
các an trú trước, được thù diệu hơn, được thù thắng hơn?
- Thưa có vậy, bạch Thế
Tôn.
- Này Upāli, các đệ tử của Ta, sau khi quán
thấy Pháp này trên tự ngã, đã đến ở trong các rừng núi cao nguyên, tại các trú
xứ xa vắng, họ không trú nếu mục đích của mình chưa đạt được.
17. Vậy này Upāli, Thầy hãy sống giữa chúng Tăng. Sống giữa chúng Tăng, thầy sẽ được
an ổn.
No comments:
Post a Comment