(4. 3. 3. 3) Hạng Người Sai Khác (1): Paṭhamanānākaraṇasuttaṃ (123)
1. - Có bốn hạng người này
có mặt, hiện hữu ở đời. Thế nào là bốn?
2. Ở đây, này
các Tỷ-kheo, có hạng người ly dục, ly pháp bất thiện, chứng đạt và an trú Thiền thứ nhất,
một trạng thái hỷ lạc do ly dục sanh, có tầm có tứ. Vị ấy nếm được vị ngọt của
Thiền ấy, ái luyến Thiền ấy, và do vậy tìm được an lạc; an trú trên ấy, chú tâm
trên ấy, sống phần lớn với Thiền ấy, không có thối đọa; khi thân hoại mạng
chung, được sanh
cộng trú với chư Thiên ở Phạm Chúng Thiên (Brahmakāyika). Một kiếp, này các Tỷ-kheo, là tuổi thọ vô
lượng của chư Thiên ở Phạm Chúng Thiên. Tại
đấy, kẻ phàm phu, sau khi an trú cho đến hết tuổi thọ ấy, sau khi sống trọn vẹn
tuổi thọ của chư Thiên ấy, đi đến địa ngục, đi đến bàng sanh, đi đến ngạ quỷ.
Còn đệ tử Như Lai, tại đấy, sau khi an trú cho đến
hết trọn vẹn tuổi thọ của chư Thiên ấy, nhập Niết-bàn trong hiện hữu ấy.
Này các Tỷ-kheo, đây là sự đặc thù, đây là sự thù thắng, đây là sự sai khác
giữa Thánh đệ tử có nghe pháp và kẻ phàm phu không nghe pháp, tức là vấn đề
sanh thú.
3. Lại nữa, này
các Tỷ-kheo, ở đây có hạng người làm cho tịnh chỉ tầm và tứ, chứng đạt và an
trú Thiền thứ
hai, một trạng thái hỷ lạc do định sanh, không tầm không tứ, nội
tĩnh nhất tâm. Vị ấy nếm được vị ngọt của Thiền ấy, ái luyến Thiền ấy, và do
vậy tìm được an lạc; an trú trên ấy, chú tâm trên ấy, sống phần lớn với Thiền
ấy, không có thối đọa; khi thân hoại mạng chung, được sanh cộng trú với chư Thiên ở Quang Âm Thiên
(Ābhassara). Hai kiếp này, này các
Tỷ-kheo, là tuổi thọ vô lượng của chư Thiên ở Quang Âm thiên. Tại đấy, kẻ phàm
phu, sau khi an trú cho đến hết tuổi thọ ấy, sau khi sống trọn vẹn tuổi thọ của
chư Thiên ấy, đi đến địa ngục, đi đến bàng sanh, đi đến ngạ quỷ. Còn đệ tử Như Lai, tại đấy, sau khi an trú cho đến hết
trọn vẹn tuổi thọ của chư Thiên ấy, nhập Niết-bàn trong hiện hữu ấy.
Này các Tỷ-kheo, đây là sự đặc thù, đây là sự thù thắng, đây là sự sai khác
giữa Thánh đệ tử có nghe pháp và kẻ phàm phu không nghe pháp, tức là vấn đề
sanh thú.
4. Lại nữa, này
các Tỷ-kheo, ở đây có hạng người ly hỷ, trú xả, chánh niệm tỉnh giác, thân cảm
sự lạc thọ mà các bậc Thánh gọi là xả niệm lạc trú, chứng đạt và an trú Thiền thứ ba. Vị ấy nếm được vị ngọt của
Thiền ấy, ái luyến Thiền ấy, và do vậy tìm được an lạc; an trú trên ấy, chú tâm
trên ấy, sống phần lớn với Thiền ấy, không có thối đọa; khi thân hoại mạng
chung, được sanh cộng trú với chư Thiên ở Biến Tịnh Thiên (Subhakiṇha). Bốn kiếp, này các Tỷ-kheo, là
tuổi thọ vô lượng của chư Thiên ở Biến Tịnh Thiên. Tại đấy, kẻ phàm phu, sau khi an trú cho
đến hết tuổi thọ ấy, sau khi sống trọn vẹn tuổi thọ của chư Thiên ấy, đi đến
địa ngục, đi đến bàng sanh, đi đến ngạ quỷ. Còn
đệ tử Như Lai, tại đấy, sau khi an trú cho đến hết trọn vẹn tuổi thọ của chư
Thiên ấy, nhập Niết-bàn trong hiện hữu ấy. Này các Tỷ-kheo, đây là sự
đặc thù, đây là sự thù thắng, đây là sự sai
khác giữa Thánh đệ tử có nghe pháp và kẻ phàm phu không nghe pháp, tức là vấn
đề sanh thú.
5. Lại nữa, này
các Tỷ-kheo, ở đây có hạng người xả lạc, xả khổ, diệt hỷ ưu đã cảm thọ trước,
chứng và trú Thiền thứ tư, không khổ, không lạc, xả niệm thanh tịnh.
Vị ấy nếm được vị ngọt của Thiền ấy (ở đây, bản 1978
ghi: vấn đề là đã trú xả, sao có thể cảm thọ an lạc được?), ái luyến Thiền
ấy, và do vậy tìm được an lạc; an trú trên ấy, chú tâm trên ấy, sống phần lớn
với Thiền ấy, không có thối đọa; khi thân hoại mạng chung, được sanh cộng trú với
chư Thiên ở Quảng Quả Thiên (Vehapphala). Năm kiếp, này các Tỷ-kheo, là tuổi
thọ vô lượng các chư Thiên ở Quảng Quả Thiên. Tại đấy, kẻ phàm phu, sau khi an trú cho đến
hết tuổi thọ ấy, sau khi sống trọn vẹn tuổi thọ của chư Thiên ấy, đi đến địa
ngục, đi đến bàng sanh, đi đến ngạ quỷ. Còn
đệ tử Như Lai, tại đấy, sau khi an trú cho đến hết trọn vẹn tuổi thọ của chư
Thiên ấy, nhập Niết-bàn trong hiện hữu ấy. Này các Tỷ-kheo, đây là
sự đặc thù, đây là sự thù thắng, đây là sự sai khác giữa Thánh đệ tử có nghe
pháp và kẻ phàm phu không nghe pháp, tức là vấn đề sanh thú.
6. Này các
Tỷ-kheo, có bốn hạng người này có mặt, hiện hữu ở đời.
(4. 3. 3. 4) Các Hạng Người Sai Khác (2): Dutiyanānākaraṇasuttaṃ (124)
1. - Có bốn
hạng người này, này các Tỷ-kheo, có mặt, hiện hữu ở đời. Thế nào là bốn?
2. Ở đây, này
các Tỷ-kheo, có hạng người ly dục, ly ác pháp, chứng đạt và an trú Thiền thứ nhất,
một trạng thái hỷ lạc do ly dục sanh, có tầm có tứ. Ở đây, về các pháp thuộc sắc, thuộc thọ, thuộc
tưởng, thuộc hành, thuộc thức, vị ấy tùy
quán là vô thường, là khổ, là bệnh, là ung nhọt, là mũi tên, là bất hạnh, là
bệnh hoạn, là hướng ngoại, là hoại diệt, là trống không, là vô ngã.
Vị ấy, sau khi thân hoại mạng chung, được sanh cộng trú với chư Thiên ở Tịnh Cư
Thiên (Suddhāvāsa). Sự sanh khởi này, này các Tỷ-kheo,
không có chung cùng với các hàng phàm phu.
3. Lại nữa, này
các Tỷ-kheo, ở đây có hạng người làm cho tịnh chỉ tầm và tứ, chứng đạt và an
trú Thiền thứ hai, một trạng thái hỷ lạc do định sanh, không tầm không tứ, nội
tĩnh nhất tâm. Ở đây, về các pháp thuộc sắc, thuộc thọ, thuộc tưởng, thuộc
hành, thuộc thức, vị ấy tùy quán là vô thường, là khổ, là bệnh, là ung nhọt, là
mũi tên, là bất hạnh, là bệnh hoạn, là hướng ngoại, là hoại diệt, là trống
không, là vô ngã. Vị ấy, sau khi thân hoại mạng chung, được sanh cộng trú với
chư Thiên ở Tịnh
Cư Thiên. Sự sanh khởi này, này các Tỷ-kheo, không có chung cùng
với các hàng phàm phu.
4. Lại nữa, này
các Tỷ-kheo, ở đây có hạng người ly hỷ, trú xả, chánh niệm tỉnh giác, thân cảm
sự lạc thọ mà các bậc Thánh gọi là xả niệm lạc trú, chứng đạt và an trú Thiền thứ ba.
Ở đây, về các pháp thuộc sắc, thuộc thọ, thuộc tưởng, thuộc hành, thuộc thức,
vị ấy tùy quán là vô thường, là khổ, là bệnh, là ung nhọt, là mũi tên, là bất
hạnh, là bệnh hoạn, là hướng ngoại, là hoại diệt, là trống không, là vô ngã. Vị
ấy, sau khi thân hoại mạng chung, được sanh cộng trú với chư Thiên ở Tịnh Cư Thiên.
Sự sanh khởi này, này các Tỷ-kheo, không có chung cùng với các hàng phàm phu.
5. Lại nữa, này
các Tỷ-kheo, ở đây có hạng người xả lạc, xả khổ, diệt hỷ ưu đã cảm thọ trước,
chứng và trú Thiền
thứ tư, không khổ, không lạc, xả niệm thanh tịnh. Ở đây, về các
pháp thuộc sắc, thuộc thọ, thuộc tưởng, thuộc hành, thuộc thức, vị ấy tùy quán
là vô thường, là khổ, là bệnh, là ung nhọt, là mũi tên, là bất hạnh, là bệnh
hoạn, là hướng ngoại, là hoại diệt, là trống không, là vô ngã. Vị ấy, sau khi
thân hoại mạng chung, được sanh cộng trú với chư Thiên ở Tịnh Cư Thiên. Sự sanh
khởi này, này các Tỷ-kheo, không có chung cùng với các hàng phàm phu.
6. Có bốn hạng
người này, này các Tỷ-kheo, có mặt, hiện hữu ở đời.