NAMO TASSA BHAGAVATO ARAHATO SAMMASAMBUDDHASA

Chánh Pháp (Phật Pháp)

Chánh Pháp mà đức Thế Tôn đã khéo thuyết giảng"thiết thực hiện tại, không có thời gian, đến để mà thấy, có khả năng hướng thượng, được người trí tự mình giác hiểu".

Chánh Pháp ấy là Bốn Thánh Đế và sự tu tập chân chánh là sự thực hành con đường Thánh Đạo Tám Ngành (còn được gọi là: Bát Chánh Đạo, hay Bát Thánh Đạo): Chánh Kiến, Chánh Tư Duy, Chánh Ngữ, Chánh Nghiệp, Chánh Mạng, Chánh Tinh Tấn, Chánh Niệm và Chánh Định; y chỉ viễn ly, y chỉ ly tham, y chỉ đoạn diệt, y chỉ từ bỏ; là con đường duy nhất đưa đến đoạn tận Tham Sân Si, chấm dứt khổ đau, chấm dứt sanh tử luân hồi, chứng ngộ Niết Bàn.

Chúng ta hãy thường xuyên ôn tập và ghi nhớ lời dạy sau đây của đức Phật để tự nhắc mình luôn tinh tấn tu tập Thánh Đạo Tám Ngành:

  • "Vô thỉ là luân hồi này, này các Tỷ-kheo, khởi điểm không thể nêu rõ đối với sự lưu chuyển luân hồi của các chúng sanh bị vô minh che đậy, bị tham ái trói buộc".
  • "Này các Tỷ-kheo, do không giác ngộ, do không thông đạt Bốn Thánh Đế mà Ta và các Ông lâu ngày phải dong ruổi, lưu chuyển như thế này. Thế nào là bốn? Thánh đế về Khổ, Thánh đế về Khổ tập, Thánh đế về Khổ diệt, Thánh đế về Con Ðường đưa đến Khổ diệt".
  • "Này các Tỷ-kheo, một cố gắng cần phải làm để rõ biết: "Ðây là Khổ".
  • Một cố gắng cần phải làm để rõ biết: "Ðây là Khổ tập".
  • Một cố gắng cần phải làm để rõ biết: "Ðây là Khổ diệt".
  • Một cố gắng cần phải làm để rõ biết: "Ðây là Con đường đưa đến Khổ diệt"".
  • "Này các Tỷ-kheo, Thánh đế về Khổ, cần phải liễu tri.
  • Thánh đế về Khổ tập cần phải đoạn tận.
  • Thánh đế về Khổ diệt cần phải chứng ngộ.
  • Thánh đế về Con đường đưa đến Khổ diệt cần phải tu tập".

(trích Kinh Tương Ưng Bộ)

--------------------------------------------------------------------------------------------------------

Popular Posts

Sunday, August 10, 2014

Kinh Người Ðầu Bếp (Cần biết về Tướng Tâm)

4.  Ba điều quan trọng cần lưu ý khi tu  tập Bốn Niệm Xứ


4.3  Cần biết về Tướng Tâm (người khéo và không khéo trong việc tu tập Bốn Niệm Xứ)

(47. 1. 8) Kinh Người Ðầu Bếp: Sūdasuttaṃ (1186 - Kinh Tương Ưng)

1. Nhân duyên ở Sāvatthī.
2. Tại đấy, Thế Tôn gọi các Tỷ-kheo: "Này các Tỷ-kheo". - "Thưa vâng, bạch Thế Tôn". Các Tỷ-kheo ấy vâng đáp Thế Tôn.
3. Thế Tôn nói như sau:
I
- Ví như, này các Tỷ-kheo, một người đầu bếp ngu si, không thông minh, không khéo léo, được giao lo liệu các thứ xúp sai khác cho vua hay cho các đại thần của vua, như súp chua (ambilaggehipi), súp đắng (tittakaggehipi), súp cay (kaṭukaggehipi), súp ngọt (madhuraggehipi), chất kiềm (khārikehipi), không phải chất kiềm (akhārikehipi), chất mặn (loṇikehipi), không phải chất mặn (aloṇikehipi).
4. Này các Tỷ-kheo, người đầu bếp ngu si, không thông minh, không khéo léo ấy không nắm được sở thích về việc ăn uống của người chủ của mình: "Hôm nay, chủ ta thích món súp này", hay: "Món súp này chủ ta lấy ăn", hay: "Món súp này chủ ta dùng nhiều", hay: "Chủ ta tán thán món súp này". "Hôm nay, chủ ta thích món súp chua này", hay: "Món súp chua này chủ ta lấy ăn", hay: "Món súp chua này chủ ta dùng nhiều", hay: "Chủ ta tán thán món súp chua này". "Hôm nay, chủ ta thích món súp đắng này", hay: "Món súp đắng này chủ ta lấy ăn", hay: "Món súp đắng này chủ ta dùng nhiều", hay: "Chủ ta tán thán món súp đắng này". "Hôm nay, chủ ta thích món súp cay này", hay: "Món súp cay này chủ ta lấy ăn", hay: "Món súp cay này chủ ta dùng nhiều", hay: "Chủ ta tán thán món súp cay này". "Hôm nay, chủ ta thích món súp ngọt này", hay: "Món súp ngọt này chủ ta lấy ăn", hay: "Món súp ngọt này chủ ta dùng nhiều", hay: "Chủ ta tán thán món súp ngọt này". "Hôm nay, chủ ta thích món súp chất kiềm này", hay: "Món súp chất kiềm này chủ ta lấy ăn", hay: "Món súp chất kiềm này chủ ta dùng nhiều", hay: "Chủ ta tán thán món súp chất kiềm này". "Hôm nay, chủ ta thích món súp không phải chất kiềm này", hay: "Món súp không phải chất kiềm này chủ ta lấy ăn", hay: "Món súp không phải chất kiềm này chủ ta dùng nhiều", hay: "Chủ ta tán thán món súp không phải chất kiềm này". "Hôm nay, chủ ta thích món súp chất mặn này", hay: "Món súp chất mặn này chủ ta lấy ăn", hay: "Món súp chất mặn này chủ ta dùng nhiều", hay: "Chủ ta tán thán món súp chất mặn này". "Hôm nay, chủ ta thích món súp không phải chất mặn này", hay: "Món súp không phải chất mặn này chủ ta lấy ăn", hay: "Món súp không phải chất mặn này chủ ta dùng nhiều", hay: "Chủ ta tán thán món súp không phải chất mặn này".
5. Và này các Tỷ-kheo, người đầu bếp ngu si, không thông minh, không khéo léo ấy không nhận được đồ mặc, không nhận được lương bổng, không nhận được tiền thưởng. Vì sao? Vì rằng, này các Tỷ-kheo, kẻ đầu bếp ngu si, không thông minh, không khéo léo ấy không nắm được sở thích về việc ăn uống của người chủ của mình.
6. Cũng vậy, này các Tỷ-kheo, ở đây, có Tỷ-kheo ngu si, không thông minh, không khéo léo, trú, quán thân trên thân, nhiệt tâm, tỉnh giác, Chánh niệm, nhiếp phục tham ưu ở đời; dầu vị ấy trú, quán thân trên thân, nhưng tâm không định tĩnh, các phiền não không được đoạn tận, vị ấy không học được tướng ấy.
Vị ấy trú, quán thọ trên các thọ, nhiệt tâm, tỉnh giác, Chánh niệm, nhiếp phục tham ưu ở đời; dầu vị ấy trú, quán thọ trên các thọ, nhưng tâm không định tĩnh, các phiền não không được đoạn tận, vị ấy không học được tướng ấy.
Vị ấy trú, quán tâm trên tâm, nhiệt tâm, tỉnh giác, Chánh niệm, nhiếp phục tham ưu ở đời; dầu vị ấy trú, quán tâm trên tâm, nhưng tâm không định tĩnh, các phiền não không được đoạn tận, vị ấy không học được tướng ấy.
Vị ấy trú, quán pháp trên các pháp, nhiệt tâm, tỉnh giác, Chánh niệm, nhiếp phục tham ưu ở đời; dầu vị ấy trú, quán pháp trên các pháp, nhưng tâm không định tĩnh, các phiền não không được đoạn tận, vị ấy không học được tướng ấy.
7. Này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo ngu si, không thông minh, không khéo léo ấy, không được lạc trú ngay trong hiện tại, không được tỉnh giác. Vì sao? Vì rằng, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo ngu si, không thông minh, không khéo léo ấy, không học được tướng tâm của mình.
II
8. Ví như, này các Tỷ-kheo, có người đầu bếp có trí, thông minh, khéo léo, được giao lo liệu các thứ súp sai khác cho các vua hay cho các đại thần của vua, như súp chua, súp đắng, súp cay, súp ngọt, chất kiềm, không phải chất kiềm, chất mặn hay không phải chất mặn.
9. Này các Tỷ-kheo, người đầu bếp có trí, thông minh, khéo léo ấy nắm đưc sở thích về việc ăn uống của người chủ mình: "Hôm nay, chủ ta thích món súp này", hay: "Món súp này chủ ta lấy ăn", hay: "Món súp này chủ ta dùng nhiều", hay: "Chủ ta tán thán món súp này". "Hôm nay, chủ ta thích món súp chua này", hay: "Món súp chua này chủ ta lấy ăn", hay: "Món súp chua này chủ ta dùng nhiều", hay: "Chủ ta tán thán món súp chua này". "Hôm nay, chủ ta thích món súp đắng này", hay: "Món súp đắng này chủ ta lấy ăn", hay: "Món súp đắng này chủ ta dùng nhiều", hay: "Chủ ta tán thán món súp đắng này". "Hôm nay, chủ ta thích món súp cay này", hay: "Món súp cay này chủ ta lấy ăn", hay: "Món súp cay này chủ ta dùng nhiều", hay: "Chủ ta tán thán món súp cay này". "Hôm nay, chủ ta thích món súp ngọt này", hay: "Món súp ngọt này chủ ta lấy ăn", hay: "Món súp ngọt này chủ ta dùng nhiều", hay: "Chủ ta tán thán món súp ngọt này". "Hôm nay, chủ ta thích món súp chất kiềm này", hay: "Món súp chất kiềm này chủ ta lấy ăn", hay: "Món súp chất kiềm này chủ ta dùng nhiều", hay: "Chủ ta tán thán món súp chất kiềm này". "Hôm nay, chủ ta thích món súp không phải chất kiềm này", hay: "Món súp không phải chất kiềm này chủ ta lấy ăn", hay: "Món súp không phải chất kiềm này chủ ta dùng nhiều", hay: "Chủ ta tán thán món súp không phải chất kiềm này". "Hôm nay, chủ ta thích món súp chất mặn này", hay: "Món súp chất mặn này chủ ta lấy ăn", hay: "Món súp chất mặn này chủ ta dùng nhiều", hay: "Chủ ta tán thán món súp chất mặn này". "Hôm nay, chủ ta thích món súp không phải chất mặn này", hay: "Món súp không phải chất mặn này chủ ta lấy ăn", hay: "Món súp không phải chất mặn này chủ ta dùng nhiều", hay: "Chủ ta tán thán món súp không phải chất mặn này".
10. Này các Tỷ-kheo, người đầu bếp có trí, thông minh, khéo léo ấy nhận được đồ mặc, nhận được lương bổng, nhận được tiền thưởng. Vì sao? Vì rằng, này các Tỷ-kheo, người đầu bếp có trí, thông minh, khéo léo ấy nắm được sở thích về việc ăn uống của người chủ của mình.
11. Cũng vậy, này các Tỷ-kheo, ở đây, có Tỷ-kheo có trí, thông minh, khéo léo, trú, quán thân trên thân, nhiệt tâm, tỉnh giác, Chánh niệm, nhiếp phục tham ưu ở đời; do vị ấy trú, quán thân trên thân, tâm được định tĩnh, các phiền não được đoạn tận, vị ấy học được tướng ấy.
Vị ấy trú, quán thọ trên các thọ, nhiệt tâm, tỉnh giác, Chánh niệm, nhiếp phục tham ưu ở đời; do vị ấy trú, quán thọ trên các thọ, tâm được định tĩnh, các phiền não được đoạn tận, vị ấy học được tướng ấy.
Vị ấy trú, quán tâm trên tâm, nhiệt tâm, tỉnh giác, Chánh niệm, nhiếp phục tham ưu ở đời; do vị ấy trú, quán tâm trên tâm, tâm được định tĩnh, các phiền não được đoạn tận, vị ấy học được tướng ấy.
Vị ấy trú, quán pháp trên các pháp, nhiệt tâm, tỉnh giác, Chánh niệm, nhiếp phục tham ưu ở đời; do vị ấy trú, quán pháp trên các pháp, tâm được định tĩnh, các phiền não được đoạn tận, vị ấy học được tướng ấy.
12. Này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo có trí, thông minh, khéo léo ấy, ngay trong hiện tại, chứng được lạc trú, chứng được Chánh niệm tỉnh giác. Vì sao? Vì rằng, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo có trí, thông minh, khéo léo ấy, học được tướng tâm của mình.

No comments: