NAMO TASSA BHAGAVATO ARAHATO SAMMASAMBUDDHASA

Chánh Pháp (Phật Pháp)

Chánh Pháp mà đức Thế Tôn đã khéo thuyết giảng"thiết thực hiện tại, không có thời gian, đến để mà thấy, có khả năng hướng thượng, được người trí tự mình giác hiểu".

Chánh Pháp ấy là Bốn Thánh Đế và sự tu tập chân chánh là sự thực hành con đường Thánh Đạo Tám Ngành (còn được gọi là: Bát Chánh Đạo, hay Bát Thánh Đạo): Chánh Kiến, Chánh Tư Duy, Chánh Ngữ, Chánh Nghiệp, Chánh Mạng, Chánh Tinh Tấn, Chánh Niệm và Chánh Định; y chỉ viễn ly, y chỉ ly tham, y chỉ đoạn diệt, y chỉ từ bỏ; là con đường duy nhất đưa đến đoạn tận Tham Sân Si, chấm dứt khổ đau, chấm dứt sanh tử luân hồi, chứng ngộ Niết Bàn.

Chúng ta hãy thường xuyên ôn tập và ghi nhớ lời dạy sau đây của đức Phật để tự nhắc mình luôn tinh tấn tu tập Thánh Đạo Tám Ngành:

  • "Vô thỉ là luân hồi này, này các Tỷ-kheo, khởi điểm không thể nêu rõ đối với sự lưu chuyển luân hồi của các chúng sanh bị vô minh che đậy, bị tham ái trói buộc".
  • "Này các Tỷ-kheo, do không giác ngộ, do không thông đạt Bốn Thánh Đế mà Ta và các Ông lâu ngày phải dong ruổi, lưu chuyển như thế này. Thế nào là bốn? Thánh đế về Khổ, Thánh đế về Khổ tập, Thánh đế về Khổ diệt, Thánh đế về Con Ðường đưa đến Khổ diệt".
  • "Này các Tỷ-kheo, một cố gắng cần phải làm để rõ biết: "Ðây là Khổ".
  • Một cố gắng cần phải làm để rõ biết: "Ðây là Khổ tập".
  • Một cố gắng cần phải làm để rõ biết: "Ðây là Khổ diệt".
  • Một cố gắng cần phải làm để rõ biết: "Ðây là Con đường đưa đến Khổ diệt"".
  • "Này các Tỷ-kheo, Thánh đế về Khổ, cần phải liễu tri.
  • Thánh đế về Khổ tập cần phải đoạn tận.
  • Thánh đế về Khổ diệt cần phải chứng ngộ.
  • Thánh đế về Con đường đưa đến Khổ diệt cần phải tu tập".

(trích Kinh Tương Ưng Bộ)

--------------------------------------------------------------------------------------------------------

Popular Posts

Sunday, August 10, 2014

Kinh Một Phần & Kinh Hoàn Toàn (Khả năng tu tập Bốn Niệm Xứ)

6.   Khả năng tu tập Bốn Niệm Xứ


(47. 3. 6) Kinh Một Phần: Padesasuttaṃ (1204 - Kinh Tương Ưng)

1. Một thời Tôn-giả Sāriputta, Tôn-giả Mahāmoggallāna và Tôn-giả Anuruddha trú ở Sāketa, tại rừng Kaṇṭakī.
2. Rồi Tôn-giả Sāriputta và Tôn-giả Mahāmoggallāna, vào buổi chiều, từ chỗ Thiền tịnh đứng dậy, đi đến Tôn-giả Anuruddha; sau khi đến, nói lên với Tôn-giả Anuruddha những lời chào đón hỏi thăm, sau khi nói lên những lời chào đón hỏi thăm thân hữu liền ngồi xuống một bên.
3. Ngồi một bên, Tôn-giả Sāriputta thưa với Tôn-giả Anuruddha:
- "Hữu học, hữu học", thưa Hiền-giả Anuruddha, được nói đến như vậy. Cho đến như thế nào, thưa Hiền-giả Anuruddha, là hữu học?
- Do tu tập một phần Bốn niệm xứ, thưa Hiền-giả, là bậc hữu học. Thế nào là bốn?
4. Ở đây, thưa Hiền-giả, Tỷ-kheo trú, quán thân trên thân, nhiệt tâm, tỉnh giác, chánh niệm để chế ngự tham ưu ở đời; trú, sống quán thọ trên các thọ, nhiệt tâm, tỉnh giác, chánh niệm để chế ngự tham ưu ở đời; trú, sống quán tâm trên tâm, nhiệt tâm, tỉnh giác, chánh niệm để chế ngự tham ưu ở đời; trú, sống quán pháp trên các pháp, nhiệt tâm, tỉnh giác, chánh niệm để chế ngự tham ưu ở đời.
5. Do tu tập một phần Bốn niệm xứ này, thưa Hiền-giả, là bậc hữu học.

---------------------------------------------------------------------------------

(47. 3. 7) Kinh Hoàn Toàn: Samattasuttaṃ (1205 - Kinh Tương Ưng)

1. Một thời Tôn-giả Sāriputta, Tôn-giả Mahāmoggallāna và Tôn-giả Anuruddha trú ở Sāketa, tại rừng Kaṇṭakī.
2. Rồi Tôn-giả Sāriputta và Tôn-giả Mahāmoggallāna, vào buổi chiều, từ chỗ Thiền tịnh đứng dậy, đi đến Tôn-giả Anuruddha; sau khi đến, nói lên với Tôn-giả Anuruddha những lời chào đón hỏi thăm, sau khi nói lên những lời chào đón hỏi thăm thân hữu liền ngồi xuống một bên.
3. Ngồi một bên, Tôn-giả Sāriputta thưa với Tôn-giả Anuruddha:
- "Vô học, vô học", thưa Hiền-giả Anuruddha, được nói đến như vậy. Cho đến như thế nào, thưa Hiền-giả Anuruddha, là bậc vô học?
- Do tu tập hoàn toàn Bốn niệm xứ, thưa Hiền-giả, là bậc vô học. Thế nào là bốn?
4. Ở đây, thưa Hiền-giả, Tỷ-kheo trú, quán thân trên thân, nhiệt tâm, tỉnh giác, chánh niệm để chế ngự tham ưu ở đời; trú, sống quán thọ trên các thọ, nhiệt tâm, tỉnh giác, chánh niệm để chế ngự tham ưu ở đời; trú, sống quán tâm trên tâm, nhiệt tâm, tỉnh giác, chánh niệm để chế ngự tham ưu ở đời; trú, sống quán pháp trên các pháp, nhiệt tâm, tỉnh giác, chánh niệm để chế ngự tham ưu ở đời.

5. Do tu tập hoàn toàn Bốn niệm xứ này, thưa Hiền-giả, là bậc vô học.

No comments: