(22. 2. 5. 9) Cán Búa: Vāsijaṭasuttaṃ (101) - Kinh Tương Ưng tập 3
1. Nhân duyên ở Sāvatthī.
2. - Do biết, do thấy, này các Tỷ-kheo, Ta tuyên bố
sự đoạn tận các lậu hoặc, không phải do không biết, do không thấy.
3. Do biết cái gì, thấy cái gì, này các Tỷ-kheo,
các lậu hoặc được đoạn tận?
- Ðây là sắc, đây là sắc tập khởi, đây là sắc đoạn diệt.
- Ðây là thọ, đây là thọ tập khởi, đây là thọ đoạn diệt.
- Ðây là tưởng, đây là tưởng tập khởi, đây là tưởng đoạn diệt.
- Ðây là các hành, đây là các hành tập khởi, đây là các hành đoạn diệt.
- Ðây là thức, đây là thức tập khởi, đây là thức đoạn diệt. Do biết như vậy, do thấy như vậy, này các Tỷ-kheo, các lậu hoặc được đoạn tận.
4. Này các Tỷ-kheo, như có Tỷ-kheo sống không chí
tâm trong sự tu tập, khởi lên ước muốn như sau: "Mong rằng tâm của ta được
giải thoát khỏi các lậu hoặc, không có chấp thủ!" Tuy vậy, tâm của vị ấy
cũng không giải thoát khỏi các lậu hoặc, có chấp thủ.
5. Vì sao? Phải nói rằng vì vị ấy không có tu tập.
Không có tu tập cái gì? Không có tu tập Bốn niệm xứ. Không có tu tập Bốn chánh
cần. Không có tu tập Bốn như ý túc. Không có tu tập Năm căn. Không có tu tập
Năm lực. Không có tu tập Bảy giác chi. Không có tu tập Thánh đạo Tám ngành.
6. Ví như, này các Tỷ-kheo, có tám, mười hay mười
hai trứng gà, không được con gà mái ấp nằm đúng cách, không được ấp nóng đúng
cách, không được ấp dưỡng đúng cách. Dầu cho con gà mái ấy khởi lên ý muốn:
"Mong rằng những con gà con của ta, với chân, móng và đỉnh đầu, hay với miệng
và mỏ, sau khi làm bể vỏ trứng, được xuất sanh một cách an toàn"; tuy vậy
các con gà con ấy không có thể, với chân, móng, đỉnh đầu hay với miệng và mỏ,
sau khi làm bể vỏ trứng, được xuất sanh một cách an toàn.
7. Vì sao? Này các Tỷ-kheo, tám, mười hay mười hai
trứng gà ấy không được con gà mái ấp nằm một cách đúng đắn, ấp nóng một cách
đúng đắn, ấp dưỡng một cách đúng đắn.
8. Cũng vậy, này các Tỷ-kheo,
Tỷ-kheo không chí tâm trong sự tu tập. Dầu cho vị ấy có khởi lên ý muốn:
"Mong rằng tâm ta được giải thoát khỏi các lậu hoặc, không có chấp thủ";
tuy vậy, tâm vị ấy cũng không giải thoát khỏi các lậu hoặc, có chấp thủ.
9. Vì sao? Phải nói rằng, vì vị ấy không có tu tập.
Không có tu tập cái gì? Không có tu tập Bốn niệm xứ. Không có tu tập Bốn chánh
cần. Không có tu tập Bốn như ý túc. Không có tu tập Năm căn. Không có tu tập
Năm lực. Không có tu tập Bảy giác chi. Không có tu tập Thánh đạo Tám ngành.
10. Này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo sống chí tâm trong sự
tu tập. Dầu cho vị ấy không khởi lên ước muốn: "Mong rằng tâm của ta được
giải thoát khỏi các lậu hoặc, không có chấp thủ"; tuy vậy, tâm vị ấy được
giải thoát khỏi các lậu hoặc, không có chấp thủ.
11. Vì sao? Phải nói rằng, vì vị ấy có tu tập. Có tu tập cái gì? Có tu tập Bốn niệm xứ, có tu tập
Bốn chánh cần. Có tu tập Bốn như ý túc. Có tu tập Năm căn. Có tu tập Năm lực.
Có tu tập Bảy giác chi. Có tu tập con đường Thánh đạo Tám ngành.
12. Ví như, này các Tỷ-kheo,
có tám, mười hay mười hai trứng gà. Các trứng ấy được con gà mái ấp nằm một
cách đúng đắn, ấp nóng một cách đúng đắn, ấp dưỡng một cách đúng đắn. Dầu cho
con gà mái ấy không khởi lên ước muốn: "Mong rằng các con gà con của ta, với
chân, móng và đỉnh đầu, hay với miệng và mỏ, sau khi làm bể vỏ trứng, được xuất
sanh một cách an toàn"; tuy vậy, các con gà con ấy có thể với chân, móng
và đỉnh đầu, hay với miệng và mỏ, sau khi làm bể vỏ trứng, được xuất sanh một
cách an toàn.
13. Vì sao? Vì rằng, này các Tỷ-kheo,
có tám, mười hay mười hai trứng gà được con gà mái ấy ấp nằm một cách đúng đắn,
ấp nóng một cách đúng đắn, ấp dưỡng một cách đúng đắn.
14. Cũng vậy, này các Tỷ-kheo,
Tỷ-kheo ấy sống chí tâm tu tập. Dầu cho vị ấy không khởi lên ước muốn:
"Mong rằng tâm của ta được giải thoát khỏi các lậu hoặc, không có chấp thủ";
tuy vậy, tâm của vị ấy vẫn được giải thoát khỏi các lậu hoặc, không có chấp thủ.
15. Vì sao? Phải nói rằng, vì
vị ấy có tu tập. Có tu tập cái gì? Có tu tập Bốn niệm xứ, có tu tập Bốn chánh cần.
Có tu tập Bốn như ý túc. Có tu tập Năm căn. Có tu tập Năm lực. Có tu tập Bảy
giác chi. Có tu tập con đường Thánh đạo Tám ngành.
16. Ví như, này các Tỷ-kheo, một
người thợ đá hay đệ tử người thợ đá, khi nhìn vào cán búa thấy dấu các ngón tay
và dấu các ngón tay cái. Vị ấy không có thể biết được như sau: "Hôm nay, từng
ấy cán búa của ta bị hao mòn; hôm nay từng ấy, các ngày khác từng ấy". Nhưng
vị ấy biết được cán búa bị hao mòn trên sự hao mòn của cán búa.
17. Cũng vậy, này các Tỷ-kheo,
vị Tỷ-kheo chí tâm trong sự tu tập không có biết như sau: "Hôm nay, từng ấy
lậu hoặc của ta được hao mòn, hôm qua từng ấy, các ngày khác từng ấy".
Nhưng vị ấy biết được các lậu hoặc được hao mòn trên sự hao mòn các lậu hoặc.
18. Ví như, này các Tỷ-kheo, một
chiếc thuyền đi biển có đầy đủ cột buồm và dây buồm, bị mắc cạn sáu tháng do
thiếu nước trong mùa khô; các cột buồm và dây buồm bị gió và mặt trời làm hư hỏng,
rồi bị nước mưa đổ xuống trong mùa mưa, chúng trở thành yếu và hư nát.
19. Cũng vậy, này các Tỷ-kheo,
Tỷ-kheo sống chí tâm trong sự tu tập, các kiết sử rất dễ bị yếu dần và hư nát.
No comments:
Post a Comment