(7. 2. 2. 7) Sự Tu Tập: Bhāvanāsuttaṃ (734)-Kinh Tăng Chi Bộ
1. - Này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo không
chí tâm trong sự tu tập khởi lên ước muốn như sau: "Mong rằng tâm ta được
giải thoát khỏi các lậu hoặc, không có chấp thủ!" Tuy vậy, tâm vị ấy cũng
không giải thoát khỏi các lậu hoặc, không có chấp thủ.
Vì cớ sao? Phải nói rằng vì vị ấy
không có tu tập. Không có tu tập cái gì? Không có tu tập Bốn niệm xứ, không có
tu tập Bốn chánh cần, không có tu tập Bốn như ý túc, không có tu tập Năm căn,
không có tu tập Năm lực, không có tu tập Bảy Bồ-đề phần, không có tu tập Thánh
đạo tám ngành.
Ví như, này các Tỷ-kheo, có tám,
mười hay mười hai trứng gà, không được con gà mái ấp nằm đúng cách, không được
ấp nóng đúng cách, không được ấp dưỡng đúng cách. Dầu cho con gà mái ấy khởi
lên ý muốn: "Mong rằng những con gà con của ta, với chân móng và đỉnh đầu,
hay với miệng và mỏ, sau khi làm bể vỏ trứng, được sanh ra một cách an
toàn", tuy vậy, các con gà con ấy không có thể, với chân, móng, đỉnh đầu
hay với miệng và mỏ, sau khi làm bể vỏ trứng, được sanh ra một cách an toàn! Vì
cớ sao? Này các Tỷ-kheo, tám, mười hay mười hai trứng gà mái ấy không được con
gà mái nằm ấp một cách đúng đắn, ấp nóng một cách đúng đắn, ấp dưỡng một cách
đúng đắn.
Cũng vậy, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo
không chú tâm trong sự tu tập, dầu cho có khởi lên ý muốn: "Mong rằng tâm
ta được giải thoát khỏi các lậu hoặc không có chấp thủ"; tuy vậy, tâm vị
ấy cũng không giải thoát khỏi các lậu hoặc, không có chấp thủ. Vì cớ sao? Phải
nói rằng vì vị ấy không có tu tập. Không có tu tập cái gì? Không có tu tập Bốn
niệm xứ, không có tu tập Bốn chánh cần, không có tu tập Bốn như ý túc, không có
tu tập Năm căn, không có tu tập Năm lực, không có tu tập Bảy Bồ-đề phần, không
có tu tập Thánh đạo tám ngành.
2. Này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo sống chú
tâm trong sự tu tập, dầu cho không khởi lên ước muốn: "Mong rằng tâm ta
được giải thoát khỏi các lậu hoặc, không có chấp thủ"; tuy vậy, tâm vị ấy
được giải thoát khỏi các lậu hoặc không có chấp thủ.
Vì cớ sao? Phải nói rằng vì vị ấy có
tu tập. Có tu tập cái gì? Có tu tập Bốn niệm xứ, có tu tập Bốn chánh cần, có tu
tập Bốn như ý túc, có tu tập Năm căn, có tu tập Năm lực, có tu tập Bảy giác
chi, có tu tập Thánh đạo tám ngành.
Ví như, này các Tỷ-kheo, có tám,
mười hay mười hai trứng gà. Các trứng ấy được con gà mái ấp nằm đúng cách, ấp
nóng một cách đúng đắn, ấp dưỡng một cách đúng đắn. Dầu cho con gà mái ấy không
khởi lên ý muốn: "Mong rằng những con gà con của ta, với chân móng và đỉnh
đầu, hay với miệng và mỏ, sau khi làm bể vỏ trứng, được sanh ra một cách an
toàn!", tuy vậy, các con gà con ấy có thể với chân, móng, đỉnh đầu hay với
miệng và mỏ, sau khi làm bể vỏ trứng, được sanh ra một cách an toàn. Vì cớ sao?
Này các Tỷ-kheo, tám, mười hay mười hai trứng gà được con gà mái ấy ấp nằm một
cách đúng đắn, ấp nóng một cách đúng đắn, ấp dưỡng một cách đúng đắn.
Cũng vậy, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo
sống chú tâm tu tập, dầu cho vị ấy không khởi lên ý muốn: "Mong rằng tâm
ta được giải thoát khỏi các lậu hoặc không có chấp thủ"; tuy vậy, tâm vị
ấy vẫn được giải thoát khỏi các lậu hoặc, không có chấp thủ. Vì cớ sao? Phải
nói rằng vì vị ấy có tu tập. Tu tập cái gì? Có tu tập Bốn niệm xứ, có tu tập
Bốn chánh cần, có tu tập Bốn như ý túc, có tu tập Năm căn, có tu tập Năm lực,
có tu tập Bảy giác chi, có tu tập Thánh đạo tám ngành.
Ví như, này các Tỷ-kheo, một người
thợ nề hay đệ tử người thợ nề, khi nhìn vào cán búa, thấy dấu các ngón tay và
dấu ngón tay cái. Người ấy không có thể biết được như sau: "Hôm nay từng
ấy cán búa của ta bị hao mòn, hôm qua từng ấy, các ngày khác từng ấy".
Nhưng người ấy biết được cán búa bị hao mòn trên sự hao mòn của cán búa.
Cũng vậy, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo
chú tâm trong sự tu tập không có biết như sau: "Hôm nay từng ấy lậu hoặc
của ta được đoạn tận, hôm qua từng ấy, các ngày khác từng ấy". Nhưng vị ấy
biết được các lậu hoặc được đoạn tận trên sự đoạn tận các lậu hoặc.
Ví như, này các Tỷ-kheo, một chiếc
thuyền đi biển, có đầy đủ cột buồm và dây buồm bị mắc cạn sáu tháng do thiếu
nước trong mùa đông, các cột buồm và dây buồm bị gió và mặt trời làm hư hỏng.
Rồi bị nước mưa đổ xuống trong mùa mưa, chúng bị hư dần và mục nát một cách dễ
dàng.
Cũng vậy, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo
sống chú tâm trong sự tu tập, các kiết sử rất dễ bị yếu dần và mục nát.
No comments:
Post a Comment