VI. Phẩm Tổng Nhiếp Giác Chi: Bojjhaṅgavagga
(46. 6. 1) Ðồ Ăn: Āhārasuttaṃ (597)
1. Nhân duyên ở
Sāvatthī.
2. - Ta sẽ giảng cho
các ông, này các Tỷ-kheo, các món ăn và không phải món ăn của năm triền cái và
bảy giác chi. Hãy nghe và khéo tác ý, Ta sẽ giảng.
I
3. - Cái gì là món
ăn, này các Tỷ-kheo, khiến cho dục tham (kāmacchanda) chưa sanh được sanh khởi; hay dục tham đã sanh được
tăng trưởng, quảng đại? Có tịnh tướng, này các Tỷ-kheo. Ở đây, nếu phi như lý tác ý được làm cho sung mãn, thời chính cái này là món ăn khiến cho dục
tham chưa sanh được sanh khởi, hay dục tham đã sanh được tăng trưởng, quảng đại.
4. Cái gì là món ăn,
này các Tỷ-kheo, khiến cho sân chưa sanh được sanh khởi; hay sân đã sanh được tăng trưởng, quảng
đại? Có chướng ngại tướng (paṭighanimittaṃ), này các Tỷ-kheo. Ở đây, nếu phi như lý tác ý được làm cho sung mãn, thời chính
cái này là món ăn khiến cho sân chưa sanh được sanh khởi, hay sân đã sanh được
tăng trưởng, quảng đại.
5. Cái gì là món ăn,
này các Tỷ-kheo, khiến cho hôn trầm thụy miên chưa sanh được sanh khởi; hay hôn trầm thụy miên đã sanh được tăng
trưởng, quảng đại? Không hân hoan, biếng nhác, chán nản, ăn
quá no, tâm uể oải. Ở đây, nếu phi như lý tác ý được làm cho sung mãn, thời chính
cái này là món ăn khiến cho hôn trầm thụy miên chưa sanh được sanh khởi, hay
hôn trầm thụy miên đã sanh được tăng trưởng, quảng đại.
6. Cái gì là món ăn,
này các Tỷ-kheo, khiến cho trạo hối chưa sanh được sanh khởi, hay trạo hối đã sanh được tăng trưởng,
quảng đại? Có tâm chưa được chỉ tịnh, này các Tỷ-kheo. Ở đây, nếu phi như lý tác ý được làm cho sung mãn, thời chính cái này là món ăn khiến cho trạo
hối chưa sanh được sanh khởi, hay trạo hối đã sanh được tăng trưởng, quảng đại.
7. Cái gì là món ăn,
này các Tỷ-kheo, khiến cho nghi hoặc chưa sanh được sanh khởi, hay nghi hoặc đã sanh được tăng trưởng,
quảng đại? Có các pháp trú xứ của nghi hoặc. Ở đây, nếu phi như lý tác ý được làm cho sung mãn, thời chính cái này là món ăn khiến cho nghi
hoặc chưa sanh được sanh khởi, hay nghi hoặc đã sanh được tăng trưởng, quảng
đại.
II
8. Cái gì là món ăn,
này các Tỷ-kheo, khiến cho niệm giác chi chưa sanh được sanh khởi, hay niệm
giác chi đã sanh được tu tập, được làm cho viên mãn? Này các Tỷ-kheo, có các
pháp trú xứ cho niệm giác chi. Ở đây, nếu như lý tác ý được làm cho sung mãn,
thời chính cái này là món ăn khiến cho niệm giác chi chưa sanh được sanh khởi,
hay niệm giác chi đã sanh được tu tập, làm cho viên mãn.
9. Và này các
Tỷ-kheo, cái gì là món ăn khiến cho trạch pháp giác chi chưa sanh được sanh
khởi, hay trạch pháp giác chi đã sanh được tu tập, được làm cho viên mãn? Có
những pháp thiện và bất thiện, này các Tỷ-kheo, có những pháp có tội và không
có tội, có những pháp liệt và thắng, có những pháp dự phần đen và trắng. Ở đây,
nếu như lý tác ý được làm cho sung mãn, thời chính cái này là món ăn khiến cho
trạch pháp giác chi chưa sanh được sanh khởi, hay trạch pháp giác chi đã sanh
được tu tập, được làm cho viên mãn.
10. Và này các
Tỷ-kheo, cái gì là món ăn khiến cho tinh tấn giác chi chưa sanh được sanh khởi,
hay tinh tấn giác chi đã sanh được tu tập, được làm cho viên mãn? Có phát cần
giới, này các Tỷ-kheo, tinh cần giới, dõng mãnh giới. Ở đây, nếu như lý tác ý
được làm cho sung mãn, thời chính cái này là món ăn khiến cho tinh tấn giác chi
chưa sanh được sanh khởi, hay tinh tấn giác chi đã sanh được tu tập, được làm
cho viên mãn.
11. Và này các
Tỷ-kheo, cái gì là món ăn khiến cho hỷ giác chi chưa sanh được sanh khởi, hay
hỷ giác chi đã sanh được tu tập, được làm cho viên mãn? Ở đây, này các Tỷ-kheo,
có những pháp trú xứ cho hỷ giác chi. Ở đây, nếu như lý tác ý được làm cho sung
mãn, thời chính cái này là món ăn khiến cho hỷ giác chi chưa sanh được sanh
khởi, hay hỷ giác chi đã sanh được tu tập, được làm cho viên mãn.
12. Và này các
Tỷ-kheo, cái gì là món ăn khiến cho khinh an giác chi chưa sanh được sanh khởi,
hay khinh an giác chi đã sanh được tu tập, được làm cho viên mãn? Này các
Tỷ-kheo, có thân khinh an, tâm khinh an. Ở đây, nếu như lý tác ý được làm cho
sung mãn, thời chính cái này là món ăn khiến cho khinh an giác chi chưa sanh được
sanh khởi, hay khinh an giác chi đã sanh được tu tập, được làm cho viên mãn.
13. Và này các
Tỷ-kheo, cái gì là món ăn khiến cho định giác chi chưa sanh được sanh khởi, hay
định giác chi đã sanh được tu tập, được làm cho viên mãn? Này các Tỷ-kheo, có tịnh
chỉ tướng, bất loạn tướng. Ở đây, nếu như lý tác ý được làm cho sung mãn, thời
chính cái này là món ăn khiến cho định giác chi chưa sanh được sanh khởi, hay
định giác chi đã sanh được tu tập, được làm cho viên mãn.
14. Và này các
Tỷ-kheo, cái gì là món ăn khiến cho xả giác chi chưa sanh được sanh khởi, hay
xả giác chi đã sanh được tu tập, được làm cho viên mãn? Này các Tỷ-kheo, có các
pháp trú xứ cho xả giác chi. Ở đây, nếu như lý tác ý được làm cho sung mãn,
thời chính cái này là món ăn khiến cho xả giác chi chưa sanh được sanh khởi,
hay xả giác chi đã sanh được tu tập, được làm cho viên mãn.
III
15. Và này các
Tỷ-kheo, cái gì không phải món ăn khiến cho dục tham chưa sanh được sanh
khởi, hay dục tham đã sanh được tăng trưởng, quảng đại? Này các Tỷ-kheo, có bất
tịnh tướng. Ở đây, nếu như lý tác ý được làm cho sung mãn, thời chính cái này
không phải là món ăn khiến cho dục tham chưa sanh được sanh khởi, hay dục tham
đã sanh được tăng trưởng, quảng đại.
16. Và này các
Tỷ-kheo, cái gì không phải món ăn khiến cho sân chưa sanh được sanh khởi, hay sân đã sanh được tăng trưởng, quảng
đại? Này các Tỷ-kheo, có từ tâm giải thoát. Ở đây, nếu như lý tác ý được
làm cho sung mãn, thời chính cái này không phải là món ăn khiến cho sân chưa
sanh được sanh khởi, hay sân đã sanh được tăng trưởng, quảng đại.
17. Và này các
Tỷ-kheo, cái gì không phải món ăn khiến cho hôn trầm thụy
miên chưa sanh được
sanh khởi, hay hôn trầm thụy miên đã sanh được tăng trưởng, quảng đại? Này các
Tỷ-kheo, có phát cần giới, tinh cần giới, dõng mãnh
giới. Ở đây, nếu như lý tác ý được
làm cho sung mãn, thời chính cái này không phải là món ăn khiến cho hôn trầm
thụy miên chưa sanh được sanh khởi, hay hôn trầm thụy miên đã sanh được tăng
trưởng, quảng đại.
18. Và này các
Tỷ-kheo, cái gì không phải món ăn khiến cho trạo hối chưa
sanh được sanh khởi, hay trạo hối đã sanh được tăng trưởng, quảng đại? Này các
Tỷ-kheo, có tâm chỉ tịnh. Ở đây, nếu như lý tác ý được
làm cho sung mãn, thời chính cái này không phải là món ăn khiến cho trạo hối
chưa sanh được sanh khởi, hay trạo hối đã sanh được tăng trưởng, quảng đại.
19. Và này các
Tỷ-kheo, cái gì không phải món ăn khiến cho nghi hoặc chưa
sanh được sanh khởi, hay nghi hoặc đã sanh được tăng trưởng, quảng đại? Này các
Tỷ-kheo, có pháp thiện và bất thiện, có pháp có tội và
không có tội, có pháp liệt và thắng, có pháp dự phần vào đen và trắng. Ở đây, nếu như lý tác ý được làm cho sung mãn, thời chính cái
này không phải là món ăn khiến cho nghi hoặc chưa sanh được sanh khởi, hay nghi
hoặc đã sanh được tăng trưởng, quảng đại.
IV
20. Và này các
Tỷ-kheo, cái gì không phải là món ăn khiến cho niệm giác chi chưa sanh được
sanh khởi, hay niệm giác chi đã sanh được tu tập, được làm cho viên mãn? Này
các Tỷ-kheo, có các pháp trú xứ cho niệm giác chi. Ở đây, nếu phi như lý tác ý
được làm cho sung mãn, thời chính cái này không phải món ăn khiến niệm giác chi
chưa sanh được sanh khởi, hay niệm giác chi đã sanh được tu tập, được làm cho
viên mãn.
21. Và này các
Tỷ-kheo, cái gì không phải là món ăn khiến cho trạch pháp giác chi chưa sanh
được sanh khởi, hay trạch pháp giác chi đã sanh được tu tập, được làm cho viên
mãn? Này các Tỷ-kheo, có các pháp thiện và bất thiện, có tội và không có tội,
liệt và thắng, dự phần vào đen và trắng. Ở đây, nếu phi như lý tác ý được làm
cho sung mãn, thời chính cái này không phải là món ăn khiến cho trạch pháp giác
chi chưa sanh được sanh khởi, hay trạch pháp giác chi đã sanh được tu tập, được
làm cho viên mãn.
22. Và này các
Tỷ-kheo, cái gì không phải là món ăn khiến cho tinh tấn giác chi chưa sanh được
sanh khởi, hay tinh tấn giác chi đã sanh được tu tập, được làm cho viên mãn?
Này các Tỷ-kheo, có phát cần giới, tinh cần giới, dõng mãnh giới. Ở đây, nếu
phi như lý tác ý được làm cho sung mãn, thời chính cái này không phải là món ăn
khiến cho tinh tấn giác chi chưa sanh được sanh khởi, hay tinh tấn giác chi đã
sanh được tu tập, được làm cho viên mãn.
23. Và này các
Tỷ-kheo, cái gì không phải món ăn khiến cho hỷ giác chi chưa sanh được sanh
khởi, hay hỷ giác chi đã sanh được tu tập, được làm cho viên mãn? Này các Tỷ-kheo,
có những pháp trú xứ cho hỷ giác chi. Ở đây, nếu phi như lý tác ý được làm cho
sung mãn, thời chính cái này không phải món ăn khiến cho hỷ giác chi chưa sanh
được sanh khởi, hay hỷ giác chi đã sanh được tu tập, được làm cho viên mãn.
24. Và này các Tỷ-kheo,
cái gì không phải món ăn khiến cho khinh an giác chi chưa sanh được sanh khởi,
hay khinh an giác chi đã sanh được tu tập, được làm cho viên mãn? Này các
Tỷ-kheo, có thân khinh an, tâm khinh an. Ở đây, nếu phi như lý tác ý, làm cho
sung mãn, thời chính cái này không phải món ăn khiến cho khinh an giác chi chưa
sanh được sanh khởi, hay khinh an giác chi đã sanh được tu tập, được làm cho
viên mãn.
25. Và này các
Tỷ-kheo, cái gì không phải món ăn khiến cho định giác chi chưa sanh được sanh
khởi, hay định giác chi đã sanh được tu tập, được làm cho viên mãn? Này các
Tỷ-kheo, có tịnh chỉ tướng, bất loạn tướng. Ở đây, nếu phi như lý tác ý được
làm cho sung mãn, thời chính cái này không phải món ăn khiến cho định giác chi
chưa sanh được sanh khởi, hay định giác chi đã sanh được tu tập, được làm cho
viên mãn.
26. Và này các
Tỷ-kheo, cái gì không phải món ăn khiến cho xả giác chi chưa sanh được sanh
khởi, hay xả giác chi đã sanh được tu tập, được làm cho viên mãn? Này các
Tỷ-kheo, có các pháp trú xứ cho xả giác chi. Ở đây, nếu phi như lý tác ý được
làm cho sung mãn, thời chính cái này không phải món ăn khiến cho xả giác chi
chưa sanh được sanh khởi, hay xả giác chi đã sanh được tu tập, được làm cho
viên mãn.