Kinh Đại Bát Niết Bàn, Kinh số 16 – trường
bộ
26. Vậy nên, này Ananda, hãy
tự mình là ngọn đèn cho chính mình, hãy tự mình nương tựa chính mình, chớ nương
tựa một gì khác. Dùng Chánh pháp làm ngọn đèn, dùng Chánh pháp làm chỗ nương tựa,
chớ nương tựa một gì khác.
Này Ananda, thế nào là vị Tỷ-kheo hãy tự mình là ngọn
đèn cho chính mình, tự mình nương tựa chính mình, không nương tựa một gì khác,
dùng Chánh pháp làm ngọn đèn, dùng Chánh pháp làm chỗ nương tựa, không nương tựa
một gì khác?
Này Ananda, ở đời, vị Tỷ-kheo, đối với thân quán thân, tinh tấn, tỉnh giác, chánh niệm, nhiếp
phục mọi tham ái, ưu bi trên đời; đối với các cảm thọ... đối với tâm... đối với
các pháp, quán pháp, tinh tấn, tỉnh giác, chánh niệm, nhiếp phục mọi tham ái,
ưu bi trên đời. Này Ananda, như vậy vị Tỷ-kheo tự mình là ngọn đèn
cho chính mình, tự mình nương tựa chính mình, không nương tựa một gì khác, dùng
Chánh pháp làm ngọn đèn, dùng Chánh pháp làm chỗ nương tựa, không nương tựa một
gì khác.
Này Ananda, những ai sau khi
Ta diệt độ, tự mình là ngọn đèn cho chính mình, tự mình nương tựa chính mình,
không nương tựa một gì khác, dùng Chánh pháp làm ngọn đèn, dùng Chánh pháp làm
chỗ nương tựa, không nương tựa vào một pháp gì khác, những vị ấy, Này Ananda là
những vị tối thượng
trong hàng Tỷ-kheo của Ta, nếu
những vị ấy tha thiết học hỏi.
Kinh Cunda, Kinh Ukkacela (Tương Ưng)
10) Do vậy, này Ananda, hãy tự mình là ngọn đèn
cho chính mình, hãy tự mình nương tựa chính mình, chớ nương tựa một gì khác.
Dùng Chánh pháp làm ngọn đèn, dùng Chánh pháp làm chỗ nương tựa, chớ nương tựa
một điều gì khác.
Này Ananda, thế nào là Tỷ-kheo tự mình là ngọn đèn
cho chính mình, tự mình nương tựa chính mình, không nương tựa một điều gì khác,
dùng Chánh pháp làm ngọn đèn, dùng Chánh pháp làm chỗ nương tựa, không nương tựa
một điều gì khác?
11) Ở đây, này Ananda, Tỷ-kheo trú, quán thân trên
thân, nhiệt tâm, tỉnh giác, chánh niệm, nhiếp phục tham ưu ở đời... trú, quán
thọ trên các thọ... trú, quán tâm trên tâm... trú, quán pháp trên các pháp, nhiệt
tâm, tỉnh giác, chánh niệm, nhiếp phục tham ưu ở đời. Như vậy, này Ananda, Tỷ-kheo
tự mình là ngọn đèn cho chính mình, tự mình nương tựa chính mình, không nương tựa
một gì khác, dùng Chánh pháp làm ngọn đèn, dùng Chánh pháp làm chỗ nương tựa,
không nương tựa một điều gì khác.
12) Này Ananda, những ai hiện nay, hay sau khi Ta diệt
độ, tự mình là ngọn đèn cho chính mình, tự mình nương tựa chính mình, không
nương tựa một điều gì khác, dùng Chánh pháp làm ngọn đèn, dùng Chánh pháp làm
chỗ nương tựa, không nương tựa một điều gì khác; những vị ấy, này Ananda, là những
vị tối thượng trong hàng Tỷ-kheo của Ta, nếu những vị ấy tha thiết học hỏi.
Kinh Bệnh (Tương Ưng)
9) Này Ananda, chỉ trong khi
Như Lai không tác ý đến tất cả tướng, với sự diệt trừ một số cảm thọ, chứng và
an trú vô tướng tâm định, chính khi ấy, thân Như Lai được thoải mái.
Vậy này Ananda, hãy tự
mình là ngọn đèn cho chính mình, hãy tự mình nương tựa chính mình, chớ nương tựa
một điều gì khác. Dùng Chánh pháp làm ngọn đèn, dùng Chánh pháp làm chỗ nương tựa,
chớ nương tựa một gì khác.
Và này Ananda, thế nào là Tỷ-kheo tự mình là ngọn
đèn cho chính mình, tự mình nương tựa chính mình, không nương tựa một điều gì
khác, dùng Chánh pháp làm ngọn đèn, dùng Chánh pháp làm chỗ nương tựa, không
nương tựa một gì khác?
10) Này Ananda, ở đây, Tỷ-kheo trú, quán thân trên thân, nhiệt tâm, tỉnh giác, chánh niệm,
nhiếp phục tham ưu ở đời; quán thọ trên các thọ... quán tâm trên tâm... quán
pháp trên các pháp, nhiệt tâm, tỉnh giác, chánh niệm, nhiếp phục tham ưu ở đời.
Này Ananda, như vậy là Tỷ-kheo tự mình là ngọn đèn cho chính mình, tự mình
nương tựa cho chính mình, không nương tựa một điều gì khác, dùng Chánh pháp làm
ngọn đèn, dùng Chánh pháp làm chỗ nương tựa, không nương tựa một điều gì khác.
11) Này Ananda, những ai hiện nay hoặc sau khi Ta diệt
độ, tự mình là ngọn đèn cho chính mình, tự mình nương tựa chính mình, không
nương tựa một điều gì khác, dùng Chánh pháp làm ngọn đèn, dùng Chánh pháp làm
chỗ nương tựa, không nương tựa vào một gì khác; những vị ấy, này Ananda, là những vị tối thượng trong hàng Tỷ-kheo của
Ta, nếu những vị ấy tha thiết học hỏi.
No comments:
Post a Comment