Mục
đích của sự Tu tập Bốn Niệm Xứ
1) Để có chánh
trí như thật về Thân, Thọ, Tâm, Pháp
– đối với Tỷ-kheo mới tu; để liễu tri về Thân, Thọ, Tâm, Pháp – đối
với Tỷ-kheo hữu học; để ly hệ phược với Thân, Thọ, Tâm, Pháp –
đối với Tỷ-kheo A-la-hán (SN 47.4 – Kinh Sālā: Sālāsuttaṃ
[KTƯ-05]).
2) Cứu cánh của sự tu tập Bốn Niệm Xứ: Sự chứng ngộ bất tử. (SN 47.37 – Kinh Ước Muốn: Chandasuttaṃ [KTƯ-05], SN 47.38 – Kinh Liễu Tri:
Pariññātasuttaṃ [KTƯ-05]).
3) Để liễu tri Ba Cảm Thọ (SN 47.49 – Kinh
Các Cảm Thọ: Vedanāsuttaṃ [KTƯ-05]) và để đoạn tận Ba Lậu Hoặc (SN
47.50 – Kinh Các Lậu Hoặc: Āsavasuttaṃ [KTƯ-05]).
4) Để chơn chánh đoạn tận Khổ đau: “Với những ai, này các Tỷ-kheo, Bốn niệm xứ này được thực hành, đối với
những người ấy, cũng được thực hành là Thánh đạo đưa đến chơn chánh đoạn diệt
khổ đa” (SN
47.33 – Kinh Thối Thất: Viraddhasuttaṃ [KTƯ-05]).
SN 47.49 – Kinh Các Cảm Thọ: Vedanāsuttaṃ [KTƯ-05]
1. Tại Sāvatthī.
2. - Này các Tỷ-kheo, có ba thọ này. Thế nào là ba? Lạc thọ, khổ thọ, phi khổ phi lạc thọ.
Này các Tỷ-kheo, đây là ba thọ.
3. Vì muốn liễu
tri ba thọ này, này các Tỷ-kheo, Bốn niệm xứ cần phải tu tập. Thế nào là bốn?
4. Ở đây, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo trú, quán thân trên thân, nhiệt tâm, tỉnh giác, chánh niệm để
chế ngự tham ưu ở đời; trú, sống quán thọ trên các thọ, nhiệt tâm, tỉnh giác, chánh niệm
để chế ngự tham ưu ở đời; trú, sống quán tâm trên tâm, nhiệt tâm, tỉnh giác, chánh niệm
để chế ngự tham ưu ở đời; trú, sống quán pháp trên các pháp, nhiệt tâm, tỉnh giác, chánh
niệm để chế ngự tham ưu ở đời.
5. Chính để liễu tri ba cảm thọ này, này các Tỷ-kheo, Bốn niệm xứ này cần
phải tu tập.
------------------------------------------------------------------------
SN 47.50 – Kinh Các Lậu Hoặc: Āsavasuttaṃ [KTƯ-05]
1. Tại Sāvatthī.
2. - Có ba lậu hoặc, này các Tỷ-kheo. Thế nào là ba? Dục lậu, hữu lậu,
vô minh lậu. Này các Tỷ-kheo, đây là ba lậu hoặc.
3. Chính để đoạn
tận ba lậu hoặc này, này các Tỷ-kheo, Bốn niệm xứ này cần phải tu tập. Thế nào là bốn?
4. Ở đây, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo trú, quán thân trên thân, nhiệt tâm, tỉnh giác, chánh niệm để
chế ngự tham ưu ở đời; trú, sống quán thọ trên các thọ, nhiệt tâm, tỉnh giác, chánh
niệm để chế ngự tham ưu ở đời; trú, sống quán tâm trên tâm, nhiệt tâm, tỉnh giác, chánh niệm
để chế ngự tham ưu ở đời; trú, sống quán pháp trên các pháp, nhiệt tâm, tỉnh giác, chánh
niệm để chế ngự tham ưu ở đời.
5. Chính để đoạn tận ba lậu hoặc này, này các Tỷ-kheo, Bốn niệm xứ này cần
phải được tu tập.
No comments:
Post a Comment