Mục
đích của sự Tu tập Bốn Niệm Xứ
1) Để có chánh
trí như thật về Thân, Thọ, Tâm, Pháp
– đối với Tỷ-kheo mới tu; để liễu tri về Thân, Thọ, Tâm, Pháp – đối
với Tỷ-kheo hữu học; để ly hệ phược với Thân, Thọ, Tâm, Pháp –
đối với Tỷ-kheo A-la-hán (SN 47.4 – Kinh Sālā: Sālāsuttaṃ
[KTƯ-05]).
2) Cứu cánh của sự tu tập Bốn Niệm Xứ: Sự chứng ngộ bất tử. (SN 47.37 – Kinh Ước Muốn: Chandasuttaṃ [KTƯ-05], SN 47.38 – Kinh Liễu Tri:
Pariññātasuttaṃ [KTƯ-05]).
3) Để liễu tri Ba Cảm Thọ (SN 47.49 – Kinh
Các Cảm Thọ: Vedanāsuttaṃ [KTƯ-05]) và để đoạn tận Ba Lậu Hoặc (SN
47.50 – Kinh Các Lậu Hoặc: Āsavasuttaṃ [KTƯ-05]).
4) Để chơn chánh đoạn tận Khổ đau: “Với những ai, này các Tỷ-kheo, Bốn niệm xứ này được thực hành, đối với
những người ấy, cũng được thực hành là Thánh đạo đưa đến chơn chánh đoạn diệt
khổ đa” (SN
47.33 – Kinh Thối Thất: Viraddhasuttaṃ [KTƯ-05]).
SN 47.37 – Kinh Ước Muốn: Chandasuttaṃ [KTƯ-05]
1. Tại Sāvatthī.
2. - Này
các Tỷ-kheo, có Bốn niệm xứ này. Thế nào là bốn?
3. Ở đây, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo trú, quán
thân trên thân, nhiệt tâm, tỉnh
giác, Chánh niệm, nhiếp phục tham ưu ở đời. Do vị ấy trú, quán thân trên thân, ước
muốn đối với thân được đoạn diệt. Do ước muốn được đoạn diệt
nên chứng ngộ được bất tử.
4. Vị ấy trú, quán thọ trên các thọ, nhiệt tâm, tỉnh giác, Chánh niệm, nhiếp
phục tham ưu ở đời. Do vị ấy trú, quán thọ trên các thọ, ước muốn đối với thọ
được đoạn diệt. Do ước muốn được đoạn diệt nên chứng ngộ được bất tử.
5. Vị ấy trú, quán tâm trên tâm, nhiệt tâm, tỉnh giác, Chánh niệm, nhiếp phục
tham ưu ở đời. Do vị ấy trú, quán tâm trên tâm, ước muốn đối với tâm được đoạn
diệt. Do ước muốn được đoạn diệt nên chứng ngộ được bất tử.
6. Vị ấy trú, quán pháp trên các pháp, nhiệt tâm, tỉnh giác, Chánh niệm, nhiếp
phục tham ưu ở đời. Do vị ấy trú, quán pháp trên các pháp, ước muốn đối với
pháp được đoạn diệt. Do ước muốn được đoạn diệt nên chứng ngộ được bất tử.
-------------------------------------------------------------------
SN 47.38 – Kinh Liễu Tri: Pariññātasuttaṃ [KTƯ-05]
1. Tại Sāvatthī.
2. - Này các Tỷ-kheo, có Bốn
niệm xứ này. Thế nào là bốn?
3. Ở đây, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo trú, quán thân trên thân, nhiệt tâm,
tỉnh giác, Chánh niệm, nhiếp phục tham ưu ở đời. Do vị ấy trú, quán thân trên thân, thân được liễu tri.
Do liễu tri thân nên chứng ngộ được bất tử.
4. Vị ấy trú, quán thọ trên các thọ, nhiệt tâm, tỉnh giác, Chánh niệm,
nhiếp phục tham ưu ở đời. Do vị ấy trú, quán thọ trên các thọ, thọ được liễu
tri. Do liễu tri thọ nên chứng ngộ được bất tử.
5.Vị ấy trú, quán tâm trên tâm, nhiệt tâm, tỉnh giác, Chánh niệm, nhiếp
phục tham ưu ở đời. Do vị ấy trú, quán tâm trên tâm, tâm được liễu tri. Do liễu
tri tâm nên chứng ngộ được bất tử.
6.Vị ấy trú, quán pháp trên các pháp, nhiệt tâm, tỉnh giác, Chánh niệm,
nhiếp phục tham ưu ở đời. Do vị ấy trú, quán pháp trên các pháp, pháp được liễu
tri. Do liễu tri pháp nên chứng ngộ được bất tử.
No comments:
Post a Comment