Việc cần làm trước khi tu tập Bốn Niệm Xứ
1) Hãy làm cho thanh tịnh căn bản trong các
thiện pháp: sống hộ trì với sự hộ trì của Giới bổn, đầy đủ
uy nghi chánh hạnh, thấy sự nguy hiểm trong những lỗi nhỏ nhặt, chấp nhận và thực
hành các học giới. [SN 47.46 – Kinh Pātimokkha
(KTƯ-05)]
2) Hãy làm cho thanh
tịnh những căn
bản trong các thiện pháp: đoạn tận thân-khẩu-ý ác hành, tu tập
thân-khẩu-ý thiện
hành. [SN 47.47 – Kinh Ác Hành (KTƯ-05)]
3) Gột sạch hai pháp cơ bản về các thiện pháp: được giới
khéo thanh tịnh và tri kiến chánh trực. [SN 47.3 – Kinh Tỷ-kheo
(KTƯ-05)]
Việc cần làm trước khi tu tập Bốn Niệm Xứ
1) Hãy làm cho thanh tịnh căn bản trong các
thiện pháp: sống hộ trì với sự hộ trì của Giới bổn, đầy đủ
uy nghi chánh hạnh, thấy sự nguy hiểm trong những lỗi nhỏ nhặt, chấp nhận và thực
hành các học giới. [SN 47.46 – Kinh Pātimokkha
(KTƯ-05)]
2) Hãy làm cho thanh
tịnh những căn
bản trong các thiện pháp: đoạn tận thân-khẩu-ý ác hành, tu tập
thân-khẩu-ý thiện
hành. [SN 47.47 – Kinh Ác Hành (KTƯ-05)]
3) Gột sạch hai pháp cơ bản về các thiện pháp: được giới
khéo thanh tịnh và tri kiến chánh trực. [SN 47.3 – Kinh Tỷ-kheo
(KTƯ-05)]
SN 47.46 – Kinh Pātimokkha: Pātimokkhasuttaṃ [KTƯ-05]
1. Tại Sāvatthī.
2. Rồi một Tỷ-kheo đi đến Thế Tôn; sau khi đến, đảnh lễ Thế Tôn rồi ngồi
xuống một bên.
3. Ngồi một bên, Tỷ-kheo ấy bạch Thế Tôn:
- Lành thay, bạch Thế Tôn, Thế Tôn hãy thuyết pháp vắn tắt cho con. Sau
khi nghe pháp từ Thế Tôn, con sẽ sống một mình, an tịnh, không phóng dật, nhiệt
tâm, tinh cần.
- Vậy này Tỷ-kheo, hãy làm cho thanh tịnh căn bản
trong các thiện pháp. Thế nào là căn bản trong các thiện pháp?
4. Ở đây, này các Tỷ-kheo, hãy sống hộ trì với sự hộ trì của Giới bổn
(Pātimokkha), đầy đủ uy nghi chánh hạnh (ācāragocarasampanno), thấy sự nguy hiểm
trong những lỗi nhỏ nhặt, chấp nhận và thực hành các học giới.
Này Tỷ-kheo, sau
khi sống, hộ trì với sự hộ trì của Giới
bổn, đầy đủ uy nghi chánh hạnh, thấy sự nguy hiểm trong những lỗi nhỏ nhặt, chấp
nhận và thực hành các học giới rồi, này Tỷ-kheo, y cứ trên giới, an trú trên giới, hãy tu tập Bốn niệm
xứ. Thế nào là bốn?
5. Ở đây, này Tỷ-kheo, Tỷ-kheo hãy trú, quán thân trên thân, nhiệt tâm, tỉnh giác, chánh niệm để
chế ngự tham ưu ở đời; trú, sống quán thọ trên các thọ, nhiệt tâm, tỉnh giác, chánh
niệm để chế ngự tham ưu ở đời; trú, sống quán tâm trên tâm, nhiệt tâm, tỉnh giác, chánh niệm
để chế ngự tham ưu ở đời; trú, sống quán pháp trên các pháp, nhiệt tâm, tỉnh giác, chánh
niệm để chế ngự tham ưu ở đời.
6. Khi
nào, này Tỷ-kheo, ông y cứ trên giới,
an trú trên giới, tu tập Bốn niệm xứ; khi ấy, này Tỷ-kheo, hoặc là đêm
hay ngày, hãy chờ đợi ở nơi ông sự tăng trưởng trong các thiện pháp, không phải
sự tổn giảm.
7. Rồi Tỷ-kheo ấy hoan hỷ, tín thọ lời Thế Tôn dạy, từ chỗ ngồi đứng dậy,
đảnh lễ Thế Tôn, thân phía hữu hướng về Ngài rồi ra đi.
8. Rồi Tỷ-kheo ấy sống một mình, an tịnh, không phóng dật, nhiệt tâm,
tinh cần, không bao lâu đạt được mục đích mà một thiện nam tử xuất gia, từ bỏ
gia đình, sống không gia đình hướng đến: Chính là vô thượng cứu cánh Phạm hạnh,
ngay trong hiện tại, vị ấy tự mình với thắng trí, chứng ngộ, chứng đạt và an
trú. Vị ấy rõ biết: "Sanh đã tận, Phạm
hạnh đã thành, những việc nên làm đã làm, không còn trở lui trạng thái này nữa".
9. Và Tỷ-kheo ấy trở thành một vị A-la-hán nữa.
No comments:
Post a Comment