Việc cần làm trước khi tu tập Bốn Niệm Xứ
1) Hãy làm cho thanh tịnh căn bản trong các
thiện pháp: sống hộ trì với sự hộ trì của Giới bổn, đầy đủ
uy nghi chánh hạnh, thấy sự nguy hiểm trong những lỗi nhỏ nhặt, chấp nhận và thực
hành các học giới. [SN 47.46 – Kinh Pātimokkha
(KTƯ-05)]
2) Hãy làm cho thanh
tịnh những căn
bản trong các thiện pháp: đoạn tận thân-khẩu-ý ác hành, tu tập
thân-khẩu-ý thiện
hành. [SN 47.47 – Kinh Ác Hành (KTƯ-05)]
3) Gột sạch hai pháp cơ bản về các thiện pháp: được giới
khéo thanh tịnh và tri kiến chánh trực. [SN 47.3 – Kinh Tỷ-kheo
(KTƯ-05)]
Việc cần làm trước khi tu tập Bốn Niệm Xứ
1) Hãy làm cho thanh tịnh căn bản trong các
thiện pháp: sống hộ trì với sự hộ trì của Giới bổn, đầy đủ
uy nghi chánh hạnh, thấy sự nguy hiểm trong những lỗi nhỏ nhặt, chấp nhận và thực
hành các học giới. [SN 47.46 – Kinh Pātimokkha
(KTƯ-05)]
2) Hãy làm cho thanh
tịnh những căn
bản trong các thiện pháp: đoạn tận thân-khẩu-ý ác hành, tu tập
thân-khẩu-ý thiện
hành. [SN 47.47 – Kinh Ác Hành (KTƯ-05)]
3) Gột sạch hai pháp cơ bản về các thiện pháp: được giới
khéo thanh tịnh và tri kiến chánh trực. [SN 47.3 – Kinh Tỷ-kheo
(KTƯ-05)]
SN 47.47 – Kinh Ác Hành: Duccaritasuttaṃ [KTƯ-05]
1. Tại Sāvatthī.
2. Rồi một Tỷ-kheo đi đến Thế Tôn; sau khi đến, đảnh lễ Thế Tôn rồi ngồi
xuống một bên.
3. Ngồi một bên, Tỷ-kheo ấy bạch Thế Tôn:
- Lành thay, bạch Thế Tôn, nếu Thế Tôn thuyết pháp vắn tắt cho con. Sau
khi nghe Thế Tôn thuyết pháp, con sẽ sống một mình, an tịnh, không phóng dật,
nhiệt tâm, tinh cần.
- Vậy, này Tỷ-kheo,
ông hãy làm cho thanh tịnh những căn
bản trong các thiện pháp. Và thế nào là căn bản trong các thiện pháp?
4. Ở đây, này Tỷ-kheo, Tỷ-kheo sau khi đoạn tận thân ác hành, hãy tu tập thân thiện
hành. Sau khi đoạn tận khẩu ác hành, hãy tu tập khẩu thiện hành. Sau khi đoạn
tận ý ác hành, hãy tu tập ý thiện hành. Rồi này Tỷ-kheo, y cứ vào giới, an trú vào giới, ông hãy tu tập Bốn niệm xứ.
Thế nào là bốn?
5. Ở đây, này Tỷ-kheo, ông hãy trú, quán thân trên thân, nhiệt tâm, tỉnh giác, chánh niệm để
chế ngự tham ưu ở đời; ông hãy trú, sống quán thọ trên các thọ, nhiệt tâm, tỉnh giác, chánh
niệm để chế ngự tham ưu ở đời; ông hãy trú, sống quán tâm trên tâm, nhiệt tâm, tỉnh giác, chánh niệm
để chế ngự tham ưu ở đời; ông hãy trú, sống quán pháp trên các pháp, nhiệt tâm, tỉnh giác, chánh
niệm để chế ngự tham ưu ở đời.
6. Này Tỷ-kheo,
sau khi y cứ trên giới, an trú trên
giới, ông tu tập Bốn niệm xứ này như vậy; thời này Tỷ-kheo, hoặc là đêm
hay ngày, hãy chờ đợi ở nơi ông sự tăng trưởng trong các thiện pháp, không phải
sự tổn giảm.
7. Rồi Tỷ-kheo ấy hoan hỷ, tín thọ lời Thế Tôn dạy, từ chỗ ngồi đứng dậy,
đảnh lễ Thế Tôn, thân phía hữu hướng về Ngài rồi ra đi.
8. Rồi Tỷ-kheo ấy sống một mình, an tịnh, không phóng dật, nhiệt tâm,
tinh cần, không bao lâu đạt được mục đích mà một thiện nam tử xuất gia, từ bỏ
gia đình, sống không gia đình hướng đến: Chính là vô thượng cứu cánh Phạm hạnh,
ngay trong hiện tại, vị ấy tự mình với thắng trí, chứng ngộ, chứng đạt và an
trú. Vị ấy rõ biết: "Sanh đã tận, Phạm hạnh đã thành, những việc nên làm
đã làm, không còn trở lui trạng thái này nữa".
9. Và Tỷ-kheo ấy trở thành một vị A-la-hán nữa.
No comments:
Post a Comment