SN 22.123 – Kinh Vị Có Nghe: Sutavantasuttaṃ
1. Một thời, Tôn-giả Sāriputta (Xá-lợi-phất) và Tôn-giả
Mahākoṭṭhika trú ở Bārāṇasī (Ba-la-nại), tại Isipatana (Chư Tiên đọa
xứ), vườn Lộc Uyển.
2. Rồi Tôn-giả Mahākoṭṭhika, vào buổi
chiều, từ Thiền tịnh đứng dậy, đi đến Tôn-giả Sāriputta; sau khi đến, nói lên
những lời hỏi thăm thân hữu, rồi ngồi xuống một bên.
3. Ngồi xuống một bên, Tôn-giả Mahākoṭṭhika
thưa với Tôn-giả Sāriputta như sau:
- Thưa Hiền-giả Sāriputta, những pháp gì Tỷ-kheo có nghe cần phải như lý tác ý?
4. - Này Hiền-giả Koṭṭhika, Tỷ-kheo có nghe cần phải như lý tác ý năm thủ uẩn là vô thường, khổ, bệnh hoạn, ung nhọt, mũi tên, bất hạnh, ốm
đau, người lạ, hủy hoại, rỗng không, vô ngã.
5. Thế nào là năm? Tức là
1)
sắc
thủ uẩn,
2)
thọ
thủ uẩn,
3)
tưởng
thủ uẩn,
4)
hành
thủ uẩn,
5)
thức
thủ uẩn.
Này Hiền-giả Koṭṭhika, vị Tỷ-kheo có
nghe cần phải như lý tác ý năm thủ uẩn là
vô thường, khổ, bệnh hoạn, ung nhọt, mũi tên, bất hạnh, ốm đau, người lạ, hủy
hoại, rỗng không, vô ngã.
6. Này Hiền-giả, sự kiện này xảy ra: Tỷ-kheo có nghe do
như tác ý năm thủ uẩn này là
vô thường, khổ, bệnh hoạn, ung nhọt, mũi tên, bất hạnh, ốm đau, người lạ, hủy
hoại, rỗng không, vô ngã, có thể chứng được
quả Dự lưu.
7. - Với Tỷ-kheo đã chứng
quả Dự lưu, này Hiền-giả Sāriputta, những pháp gì cần phải như
lý tác ý?
8. - Với Tỷ-kheo đã chứng quả Dự lưu,
này Hiền-giả Koṭṭhika, cần phải như lý tác ý năm thủ uẩn này là vô thường, khổ,
bệnh hoạn, ung nhọt, mũi tên, bất hạnh, ốm đau, người lạ, hủy hoại, rỗng không,
vô ngã.
9. Sự kiện này có thể xảy ra, này Hiền-giả,
Tỷ-kheo Dự
lưu, do như lý tác ý năm thủ uẩn này là vô thường, khổ, bệnh hoạn,
ung nhọt, mũi tên, bất hạnh, ốm đau, người lạ, hủy hoại, rỗng không, vô ngã,
có thể chứng được quả Nhứt lai.
10. - Nhưng Tỷ-kheo Nhứt lai,
này Hiền-giả Sāriputta, phải như lý tác ý các pháp gì?
11. - Tỷ-kheo Nhứt lai, này Hiền-giả
Koṭṭhika, phải
như lý tác ý năm thủ uẩn này là vô thường, khổ, bệnh hoạn, ung nhọt, mũi
tên, bất hạnh, ốm đau, người lạ, hủy hoại, rỗng không, vô ngã.
12. Sự kiện này có thể xảy ra, này Hiền-giả,
Tỷ-kheo Nhứt
lai, do như lý tác ý năm thủ uẩn này là vô thường, khổ, bệnh hoạn, ung nhọt, mũi tên, bất hạnh,
ốm đau, người lạ, hủy hoại, rỗng không, vô ngã, có thể chứng được quả Bất lai.
13. - Nhưng Tỷ-kheo Bất lai, này Hiền-giả Sāriputta, cần
phải như lý tác ý những pháp gì?
14. - Tỷ-kheo Bất lai, này Hiền-giả
Koṭṭhika, cần phải như lý tác ý năm thủ uẩn này là vô thường, khổ, bệnh hoạn,
ung nhọt, mũi tên, bất hạnh, ốm đau, người lạ, hủy hoại, rỗng không, vô ngã.
15. Sự kiện này có thể xảy ra, này Hiền-giả,
Tỷ-kheo Bất
lai, do như lý tác ý năm thủ uẩn này là
vô thường, khổ, bệnh hoạn, ung nhọt, mũi tên, bất hạnh, ốm đau, người lạ, hủy
hoại, rỗng không, vô ngã, có thể chứng được
quả A-la-hán.
16. - Nhưng vị A-la-hán, này Hiền-giả Sāriputta, cần phải
như lý tác ý các pháp gì?
17. - Vị A-la-hán, này Hiền-giả
Koṭṭhika, cần phải như lý tác ý năm thủ uẩn này là vô thường, khổ, bệnh hoạn,
ung nhọt, mũi tên, bất hạnh, ốm đau, người lạ, hủy hoại, rỗng không, vô ngã.
18. Với vị A-la-hán, này Hiền-giả, không có gì
phải làm nữa, hay không có phải thêm gì nữa trong công việc làm. Nhưng sự tu tập, làm
cho sung mãn những pháp này sẽ đưa đến
hiện tại lạc trú và chánh niệm tỉnh giác.
No comments:
Post a Comment