SN 35.239 – (35. 4. 4. 2) Dụ Ngôn
Về Chiếc Xe:
Rathapamasuttaṃ (239)[1] [KTƯ-04. Chương 35.
Tương Ưng Sáu Xứ]
1. Tại Sāvatthī.
2. Ở đây, Thế Tôn gọi các Tỷ-kheo:
“Này các Tỷ-kheo”. - “Thưa vâng, bạch Thế Tôn”. Những vị Tỷ-kheo ấy vâng đáp Thế
Tôn.
3. Thế Tôn nói như sau:
- Này các Tỷ-kheo, đầy đủ được ba
pháp ấy, một Tỷ-kheo ngay trong hiện tại,
sống nhiều an lạc, hoan hỷ, và tạo nguyên nhân bắt đầu đoạn tận các lậu hoặc.
Thế nào là ba? Hộ trì các căn, tiết độ trong ăn uống và chú tâm tỉnh giác.
4. Và này các Tỷ-kheo, thế nào là Tỷ-kheo hộ trì các căn?
Ở đây, này các Tỷ-kheo,
1)
khi mắt thấy sắc, Tỷ-kheo không nắm giữ tướng chung, không nắm giữ
tướng riêng. Những nguyên nhân gì khiến nhãn căn
không được chế ngự, khiến tham ái, ưu bi, các ác bất thiện pháp khởi
lên, Tỷ-kheo tự chế ngự những nguyên nhân ấy, hộ trì nhãn căn, thực hành hộ trì
nhãn căn.
2)
Khi tai nghe tiếng...;
3)
mũi ngửi hương...;
4)
lưỡi nếm vị...;
5)
thân cảm xúc…;
6)
ý nhận thức các
pháp, Tỷ-kheo không nắm giữ tướng chung, không nắm giữ tướng riêng. Những
nguyên nhân gì khiến ý căn không được chế ngự, khiến tham ái, ưu bi, các ác bất
thiện pháp khởi lên, Tỷ-kheo tự chế ngự những nguyên nhân ấy, hộ trì ý căn, thực
hành hộ trì ý căn.
5. Ví như, này các Tỷ-kheo,
trên đất bằng, tại chỗ ngã tư, có chiếc xe đang đậu, thắng với ngựa hay, có roi ngựa đặc
biệt đang sẵn sàng. Có người mã thuật sư thiện xảo, người đánh xe điều
ngự các con ngựa đáng được điều ngự, leo lên xe ấy, tay trái nắm lấy dây cương, tay mặt cầm lấy
roi ngựa, có thể đánh xe ngựa đi tới, đi lui như thế nào, và tại chỗ
nào theo ý mình muốn.
Cũng vậy, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo học hộ
trì, học chế ngự, học điều ngự, học tịnh chỉ sáu căn này. Như vậy,
này các Tỷ-kheo, là Tỷ-kheo hộ trì các căn.
6. Và này các Tỷ-kheo, thế nào là Tỷ-kheo tiết độ trong ăn uống?
Ở đây, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo
1)
chân chánh giác sát thọ dụng
món ăn,
2)
không phải để vui đùa,
3)
không phải để đam mê,
4)
không phải để trang sức,
5)
không phải để tự làm đẹp mình,
6)
mà chỉ để thân này được an
trú,
7)
được bảo dưỡng,
8)
khỏi bị thương hại,
9)
để hỗ trợ Phạm hạnh;
10) vị ấy nghĩ rằng: "Như
vậy, ta diệt trừ các cảm thọ cũ, không cho khởi lên các cảm thọ mới,
và ta sẽ không có lỗi lầm, sống được an lạc".
7. Ví như, này các Tỷ-kheo, một
người bôi thuốc
vào một vết thương để chữa lành vết thương ấy.
Ví như một người bôi dầu vào trục
xe với mục đích để có thể chở đồ nặng.
Cũng vậy, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo chân chánh
giác sát thọ dụng món ăn không phải để vui đùa, không phải để đam mê, không phải
để trang sức, không phải để tự làm đẹp mình, mà chỉ để thân này được an trú, được
bảo dưỡng, khỏi bị thương hại, để hỗ trợ Phạm hạnh; vị ấy nghĩ rằng: "Như
vậy, ta diệt trừ các cảm thọ cũ, không cho khởi lên các cảm thọ mới, và ta sẽ
không có lỗi lầm, sống được an lạc".
Như vậy, này các Tỷ-kheo, là Tỷ-kheo tiết độ
trong ăn uống.
8. Và như thế nào, này các Tỷ-kheo, là Tỷ-kheo chú tâm tỉnh giác?
Ở đây, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo
1)
ban ngày trong khi đi kinh hành hay ngồi, tâm trừ sạch các chướng ngại pháp.
2)
Ban đêm canh một, khi đi kinh
hành hay ngồi, tâm trừ sạch các chướng ngại pháp.
3)
Ban đêm canh giữa, vị ấy nằm
phía hông bên phải, trong dáng nằm con sư tử, hai chân để trên nhau, chánh niệm tỉnh giác, tác ý đến lúc thức dậy.
4)
Ban đêm trong canh cuối cùng,
vị ấy thức dậy, trong khi đi kinh hành và ngồi, tâm trừ sạch các chướng ngại pháp.
Như vậy, này các Tỷ-kheo, là Tỷ-kheo chú tâm tỉnh giác.
9. Này các Tỷ-kheo, đầy đủ ba
pháp ấy, Tỷ-kheo ngay
trong hiện tại, sống nhiều an lạc, hoan hỷ, và tạo nguyên nhân bắt đầu đoạn
tận các lậu hoặc.
No comments:
Post a Comment