[Năm triền cái] Có thiện nam tử
đoạn trừ các dục vọng, xuất gia, từ bỏ gia đình, sống không gia đình, nhưng bị
những dục vọng ấy, hay bị những dục vọng tệ hại hơn làm cho người ấy bị phá hủy,
bị hư hại, ngã xuống, nằm rạp xuống.
(46. 4. 9) Cây Lớn: Mahārukkhasuttaṃ (585) - KTƯ
1. Nhân duyên ở Sāvatthī.
2. - Có những cây lớn, này các Tỷ-kheo, sanh từ hột giống nhỏ, có thân
cây lớn, lớn lên bao trùm các cây khác. Các cây ấy bị bao trùm, bị phá hủy, bị
hư hại, ngã xuống, nằm rạp xuống.
3. Và này các Tỷ-kheo, những cây lớn nào sanh từ hột giống nhỏ, có thân
cây lớn, lớn lên bao trùm các cây khác, các cây ấy bị bao trùm, bị phá hủy, bị
hư hại, ngã xuống, nằm rạp xuống? Ví như cây Bồ-đề (assattha), cây bàng (nigrodha), cây sanh (pilakkha), cây sung (udumbara), cây bách hướng (kacchaka), cây
kapitthana; những cây lớn này, này các Tỷ-kheo, sanh từ hột giống nhỏ, có thân
cây lớn, lớn lên bao trùm các cây khác. Các cây ấy bị bao trùm, bị phá hủy, bị
hư hại, ngã xuống, nằm rạp xuống.
4. Cũng vậy, này các Tỷ-kheo, ở đây, có thiện nam tử đoạn trừ các dục vọng, xuất gia, từ bỏ gia
đình, sống không gia đình, nhưng bị những dục vọng ấy, hay bị những dục vọng tệ
hại hơn làm cho người ấy bị phá hủy, bị hư hại, ngã xuống, nằm rạp xuống.
5. Năm chướng ngại, triền cái này,
này các Tỷ-kheo, bao trùm tâm, làm cho yếu ớt trí tuệ. Thế nào là năm? Dục tham (kāmacchanda),
này các Tỷ-kheo, là chướng ngại, triền cái, bao trùm tâm, làm cho yếu ớt trí tuệ.
Sân là chướng ngại, triền cái, bao trùm tâm,
làm cho yếu ớt trí tuệ. Hôn trầm thụy miên là chướng ngại, triền cái, bao trùm tâm, làm cho yếu ớt
trí tuệ. Trạo hối là chướng ngại, triền
cái, bao trùm tâm, làm cho yếu ớt trí tuệ. Nghi hoặc là chướng ngại, triền cái, bao trùm tâm, làm cho yếu ớt
trí tuệ. Này các Tỷ-kheo, năm chướng ngại, triền cái này bao trùm tâm và làm
cho yếu ớt trí tuệ.
6. Bảy giác chi này, này các Tỷ-kheo, không phải là chướng ngại, triền
cái, không bao trùm tâm, được tu tập, được làm cho sung mãn, đưa đến chứng ngộ
quả minh và giải thoát. Thế nào là bảy? Niệm giác chi, này các Tỷ-kheo, không
phải là chướng ngại, triền cái, không bao trùm tâm, được tu tập, được làm cho
sung mãn, đưa đến chứng ngộ quả minh và giải thoát. Trạch pháp giác chi không
phải là chướng ngại, triền cái, không bao trùm tâm, được tu tập, được làm cho
sung mãn, đưa đến chứng ngộ quả minh và giải thoát. Tinh tấn giác chi không phải
là chướng ngại, triền cái, không bao trùm tâm, được tu tập, được làm cho sung
mãn, đưa đến chứng ngộ quả minh và giải thoát. Hỷ giác chi không phải là chướng
ngại, triền cái, không bao trùm tâm, được tu tập, được làm cho sung mãn, đưa đến
chứng ngộ quả minh và giải thoát. Khinh an giác chi không phải là chướng ngại,
triền cái, không bao trùm tâm, được tu tập, được làm cho sung mãn, đưa đến chứng
ngộ quả minh và giải thoát. Định giác chi không phải là chướng ngại, triền cái,
không bao trùm tâm, được tu tập, được làm cho sung mãn, đưa đến chứng ngộ quả
minh và giải thoát. Xả giác chi không phải là chướng ngại, triền cái, không bao
trùm tâm, được tu tập, được làm cho sung mãn, đưa đến chứng ngộ quả minh và giải
thoát. Bảy giác chi này, này các Tỷ-kheo, không phải là chướng ngại, triền cái,
không bao trùm tâm, được tu tập, được làm cho sung mãn, đưa đến chứng ngộ quả
minh và giải thoát.
No comments:
Post a Comment