AN 5.43 – Kinh Khả Lạc: Pañcaiṭṭhadhammasuttaṃ
1.
Rồi Gia chủ Anàthapindika đi đến Thế Tôn; sau khi đến, đảnh lễ Thế Tôn rồi ngồi
xuống một bên. Thế Tôn nói với Gia chủ Anàthapindika đang ngồi một bên:
2. - Có năm
pháp này, này Gia chủ, khả lạc,
khả hỷ, khả ý, khó tìm được ở đời. Thế nào là năm?
1.
Tuổi thọ khả lạc, khả hỷ, khả ý khó tìm
được ở đời;
2.
Dung sắc khả lạc, khả hỷ, khả ý khó tìm
được ở đời;
3.
An lạc khả lạc, khả hỷ, khả ý khó tìm
được ở đời;
4.
Tiếng đồn tốt khả lạc, khả hỷ, khả ý khó tìm
được ở đời;
5.
Cõi trời khả lạc, khả hỷ, khả ý khó tìm
được ở đời.
Này
Gia chủ, năm pháp này, khả lạc, khả ý khó tìm được ở đời. Này Gia chủ, năm pháp
khả lạc, khả hỷ, khả ý khó tìm được ở đời này, Ta tuyên bố không phải do nhân cầu
xin, không phải do nhân ước vọng mà có được.
3. Này Gia chủ, nếu năm pháp khả lạc, khả hỷ, khả ý
khó tìm được ở đời này, do nhân cầu xin, do nhân ước vọng mà có được, thời ai ở
đời này lại héo mòn vì một lẽ gì?
Này
Gia chủ, vị Thánh đệ tử muốn có thọ mạng, không có thể do cầu xin thọ mạng hay tán thán đề làm
nhân đem lại thọ mạng. Vị Thánh đệ tử muốn có thọ mạng cần phải thực hành con đường dẫn đến thọ
mạng. Do
vị ấy thực hành con đường dẫn đến thọ mạng, sự thực hành ấy đưa vị ấy nhận lãnh
được thọ mạng, vị ấy nhận lãnh được thọ mạng hoặc Chư Thiên, hoặc loài Người.
4.
Này Gia chủ, vị Thánh đệ tử muốn có dung sắc, không có thể do cầu xin dung sắc hay tán thán để làm
nhân đem lại dung sắc. Vị Thánh đệ tử muốn có
dung sắc cần phải thực hành con đường dẫn đến dung sắc. Do vị ấy thực hành con đường dẫn đến dung sắc, sự thực hành ấy đưa vị ấy
nhận lãnh được dung sắc, vị ấy nhận lãnh được dung sắc hoặc Chư Thiên, hoặc
loài Người.
5.
Này Gia chủ, vị Thánh đệ tử muốn có an lạc, không có thể cầu xin an lạc hay tán thán để làm nhân
đem đến an lạc. Vị Thánh đệ tử muốn có an lạc cần phải thực hành con đường dẫn
đến an lạc. Do vị ấy thực hành con đường dẫn đến an lạc, sự thực hành ấy đưa đến vị ấy
nhận lãnh được an lạc, vị ấy nhận lãnh được an lạc hoặc chư Thiên, hoặc loài
Người.
6.
Này Gia chủ, vị Thánh đệ tử muốn có tiếng tốt, không có thể do cầu xin tiếng tốt hay tán thán để làm
nhân đem đến tiếng tốt. Vị Thánh đệ tử muốn có tiếng tốt cần phải thực hành con
đường dẫn đến tiếng tốt.
Do vị ấy thực hành con đường dẫn đến tiếng tốt, sự thực hành ấy đưa vị ấy nhận
lãnh được tiếng tốt, vị ấy nhận lãnh được tiếng tốt hoặc chư Thiên, hoặc loài
Người
7.
Này Gia chủ, vị Thánh đệ tử muốn có được Thiên
giới, không có do cầu xin Thiên giới hay tán thán để làm nhân đem đến Thiên giới.
Vị thánh đệ tử muốn có Thiên giới cần phải thực hành con đường dẫn đến Thiên giới. Do vị ấy thực hành con đường dẫn đến
Thiên giới, sự thực hành ấy đưa vị ấy nhận lãnh được Thiên giới, vị ấy nhận
lãnh được Thiên giới.
Thọ
mạng và dung sắc,
Tiếng
tốt và danh vọng,
Thiên
giới và quý tộc,
Được
người đời ngày đêm,
Luôn
luôn và rộng mở,
Cầu
xin và cầu nguyện.
Còn
bậc Hiền tán thán,
Không
phóng dật phước hành,
Bậc
Hiền không phóng dật,
Chứng
được hai lợi ích,
Lợi
ích ngay hiện tại,
Và
lợi ích đời sau,
Vị
nào thực hiện được,
Lợi
ích và mục đích,
Vị
ấy đáng được gọi,
Bậc
Trí giả, Hiền giả.
No comments:
Post a Comment