AN 3.93 – Kinh Sống Viễn Ly: Pavivekasuttaṃ
1. - Có
ba hạnh viễn ly
này được các du-sĩ ngoại đạo trình bày. Thế nào là ba?
1)
Viễn ly y áo,
2)
viễn ly đồ ăn khất thực,
3)
viễn ly sàng tọa.
2. Ở
đây, này các Tỷ-kheo, các du-sĩ ngoại đạo trình bày về viễn ly y áo:
1)
mang vải gai thô,
2)
mặc vải gai thô lẫn với các vải khác,
3)
mặc vải tẩm liệm quăng đi,
4)
mặc vải lượm từ đống rác,
5)
y thì dùng vỏ cây tirīṭaka làm áo,
6)
mặc da con sơn dương đen,
7)
mặc áo bện từng mảnh da con sơn dương đen,
8)
mặc áo từ cỏ kusa bện lại,
9)
mặc áo bằng vỏ cây,
10)
mặc áo bằng đuôi ngựa bện lại,
11)
mặc áo bằng lông cú.
Như vậy, này các Tỷ-kheo, các
du-sĩ ngoại đạo trình bày về viễn ly y áo.
3. Ở
đây, này các Tỷ-kheo, các du-sĩ ngoại đạo trình bày về viễn ly đồ ăn
khất thực:
1)
ăn rau,
2)
cây kê,
3)
gạo sống,
4)
gạo rừng,
5)
cây lau,
6)
bột gạo,
7)
bột gạo cháy,
8)
ăn bột vừng,
9)
ăn cỏ,
10)
ăn phân bò,
11)
ăn trái cây,
12)
ăn rễ cây trong rừng,
13)
ăn trái cây rụng để sống.
Như vậy, này các Tỷ-kheo, các
du-sĩ ngoại đạo trình bày về viễn ly đồ ăn khất thực.
4. Ở
đây, này các Tỷ-kheo, các du-sĩ ngoại đạo trình bày về viễn ly sàng
tọa:
1)
sống trong rừng,
2)
tại một gốc cây,
3)
tại bãi tha ma,
4)
tại khóm rừng rậm,
5)
sống ngoài trời,
6)
trên một đống rơm,
7)
trong nhà bằng tranh.
Như vậy, này các Tỷ-kheo, các
du-sĩ ngoại đạo trình bày về viễn ly sàng tọa.
5. Này
các Tỷ-kheo, các du-sĩ ngoại đạo trình bày về ba hạnh viễn ly này.
6. Này các Tỷ-kheo, có ba hạnh viễn ly này của vị Tỷ-kheo trong
pháp và luật. Thế nào là ba?
Ở đây,
này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo
1)
gìn giữ giới luật, từ bỏ ác giới, viễn ly ác giới,
2)
có chánh tri kiến, từ bỏ tà kiến, viễn ly tà kiến,
3)
đoạn tận các lậu hoặc, từ bỏ các lậu hoặc, viễn ly các lậu hoặc.
Vì
rằng, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo
1)
gìn giữ giới luật, từ bỏ ác giới, viễn ly ác giới,
2)
có chánh tri kiến, từ bỏ tà kiến, viễn ly tà kiến,
3)
đoạn tận các lậu hoặc, từ bỏ các lậu hoặc, viễn ly các lậu hoặc,
nên
Tỷ-kheo này, này các Tỷ-kheo, được gọi là đạt được tối thượng, đạt được căn bản thanh tịnh, được an
trú trên căn bản.
7. Ví như, này các Tỷ-kheo, ruộng
lúa của người nông phu gia chủ đã chín, người nông phu gia chủ ấy mau mắn gặt
lúa. Sau khi mau mắn gặt lúa, phải mau mắn chất lúa thành đống. Sau khi mau mắn
chất lúa thành đống, phải mau mắn chở lúa về. Sau khi mau mắn chở lúa về, phải
mau mắn đánh lúa thành đống. Sau khi mau mắn đánh lúa thành đống, phải mau mắn
đập lúa. Sau khi mau mắn đập lúa, phải mau mắn giũ rơm. Sau khi mau mắn giũ
rơm, phải mau mắn lấy thóc ra. Sau khi mau mắn lấy thóc ra, phải mau mắn quạt
thóc. Sau khi mau mắn quạt thóc, phải mau mắn chứa thóc. Sau khi mau mắn chứa
thóc, phải mau mắn xay thóc. Sau khi mau mắn xay thóc, phải mau mắn sàng cám
lấy gạo. Như vậy, này các Tỷ-kheo, với người nông phu gia chủ ấy, lúa gạo
ấy đạt được tối thượng, đạt được căn bản thanh tịnh, đạt được an trú trên căn
bản.
Cũng vậy, này các Tỷ-kheo,
Tỷ-kheo gìn
giữ giới luật, từ bỏ ác giới, viễn ly ác giới, có chánh tri kiến, từ bỏ tà
kiến, viễn ly tà kiến, đoạn tận các lậu hoặc, từ bỏ các lậu hoặc, viễn ly các
lậu hoặc, nên Tỷ-kheo này, này các Tỷ-kheo, được gọi
là đạt được tối thượng, đạt được căn bản thanh tịnh, được an trú trên căn bản.
No comments:
Post a Comment