1. Một thời, Thế Tôn trú giữa
dân chúng Sakka, tại Kapilavatthu, trong khu vườn cây bàng.
2. Rồi họ
Thích Mahānāma đi đến Thế Tôn, sau khi đến, đảnh lễ Thế Tôn, rồi ngồi xuống một
bên.
3. Ngồi
xuống một bên, họ Thích Mahānāma bạch Thế Tôn:
- Cho đến
như thế nào, bạch Thế Tôn, là người
cư-sĩ?
- Ai quy y Phật, này Mahānāma, quy y Pháp,
quy y chúng
Tăng. Cho đến như vậy, này Mahānāma, là người cư-sĩ.
4. - Cho đến như thế nào, bạch
Thế Tôn, là người cư-sĩ đầy đủ giới?
- Này Mahānāma,
1)
người
cư-sĩ từ bỏ sát sanh,
2)
từ bỏ
lấy của không cho,
3)
từ bỏ tà
hạnh trong các dục,
4)
từ bỏ
nói láo,
5)
từ bỏ
đắm say rượu men, rượu nấu.
Cho đến như vậy, này Mahānāma,
là người cư-sĩ
đầy đủ giới.
5. - Cho đến như thế nào, bạch
Thế Tôn, là người cư-sĩ đầy đủ tín?
- Ở đây, này Mahānāma, người
cư-sĩ có lòng
tin, tin tưởng ở sự giác ngộ của Như Lai:
"Ðây
là Thế Tôn, bậc A-la-hán, Chánh Biến Tri, Minh Hạnh Túc, Thiện Thệ, Thế Gian Giải,
Vô Thượng Sĩ, Ðiều Ngự Trượng Phu, Thiên Nhân Sư, Phật, Thế Tôn".
Cho đến như vậy, này Mahānāma,
là người
cư-sĩ đầy đủ tín.
6. - Cho đến như thế nào, bạch
Thế Tôn là người cư-sĩ đầy đủ lòng bố thí?
- Ở đây, này Mahānāma, người
cư-sĩ trú ở gia đình,
1)
tâm
thoát khỏi cấu uế của xan tham,
2)
bố thí
dễ dàng,
3)
bàn tay
rộng mở,
4)
thích
thú từ bỏ,
5)
đáp ứng
điều yêu cầu,
6)
thích
chú chia sẻ vật bố thí.
Cho đến như vậy, này Mahānāma,
là người cư-sĩ
đầy đủ bố thí.
7. - Cho đến như thế nào, bạch
Thế Tôn, là người cư-sĩ đầy đủ trí tuệ?
- Ở đây, này Mahānāma,
1)
người
cư-sĩ có trí tuệ,
2)
thành
tựu trí
tuệ về sanh diệt (các
pháp),
3)
trí tuệ các bậc Thánh thể nhập (các pháp), đưa đến chơn chánh đoạn tận khổ đau.
Cho đến như vậy, này Mahānāma,
là người cư-sĩ đầy đủ trí tuệ.
No comments:
Post a Comment