[Nhiệt tâm] Có nhiệt tình, có xấu hổ,
liên tục thường hằng tinh cần, tinh tấn, siêng năng
AN 4.11 – Kinh Hành: Carasuttaṃ (KTC-04. Chương Bốn
Pháp)
1. - Này các Tỷ-kheo, nếu
Tỷ-kheo khi đang đi khởi
lên
1) dục tầm,
2) hay sân tầm,
3)
hay hại tầm,
nếu Tỷ-kheo
1) chấp nhận,
2) không có từ bỏ,
3) không có tẩy sạch,
4) không có chấm dứt,
5)
không có đi đến không hiện
hữu;
này
các Tỷ-kheo, nếu Tỷ-kheo
đang đi có sở hành như vậy, vị ấy được gọi là người
1) không có nhiệt tình,
2) không có xấu hổ,
3)
liên
tục thường
hằng biếng nhác, tinh tấn hạ
liệt.
Này
các Tỷ-kheo, nếu Tỷ-kheo khi đang đứng khởi lên dục tầm, hay
sân tầm, hay hại tầm, nếu Tỷ-kheo chấp nhận, không có từ bỏ, không có tẩy sạch,
không có chấm dứt, không có đi đến không hiện hữu; này các Tỷ-kheo, nếu Tỷ-kheo
đang đứng có sở hành như vậy, vị ấy được gọi là người không có nhiệt tình, không có xấu hổ, liên tục thường hằng biếng nhác, tinh tấn hạ liệt.
Này
các Tỷ-kheo, nếu Tỷ-kheo khi đang ngồi khởi lên dục tầm, hay
sân tầm, hay hại tầm, nếu Tỷ-kheo chấp nhận, không có từ bỏ, không có tẩy sạch,
không có chấm dứt, không có đi đến không hiện hữu; này các Tỷ-kheo, nếu Tỷ-kheo
đang ngồi có sở hành như vậy, vị ấy được gọi là người không có nhiệt tình, không có xấu hổ, liên tục thường hằng biếng nhác, tinh tấn
hạ liệt.
Này
các Tỷ-kheo, nếu Tỷ-kheo khi đang nằm, thức khởi
lên dục tầm, hay sân tầm,
hay hại tầm, nếu Tỷ-kheo chấp nhận, không có từ bỏ, không có tẩy sạch, không có
chấm dứt, không có đi đến không hiện hữu; này các Tỷ-kheo, nếu Tỷ-kheo đang nằm,
thức có sở hành như vậy, vị ấy được gọi là người không có nhiệt tình, không có xấu hổ, liên tục thường hằng biếng nhác,
tinh tấn hạ liệt.
2. Này các Tỷ-kheo, nếu Tỷ-kheo khi
đang đi khởi lên
1)
dục tầm,
2)
hay sân tầm,
3) hay hại tầm,
nếu Tỷ-kheo
1)
không chấp nhận,
1)
từ bỏ,
2)
tẩy sạch,
3)
chấm dứt,
4) đi đến không hiện hữu;
này các Tỷ-kheo, nếu Tỷ-kheo đang đi có sở hành như vậy, vị ấy được gọi là người
1) có
nhiệt tình,
2) có xấu hổ,
3)
liên
tục thường hằng tinh cần, tinh tấn, siêng năng.
Này
các Tỷ-kheo, nếu Tỷ-kheo khi đang đứng khởi lên
dục tầm, hay sân tầm, hay hại tầm, nếu Tỷ-kheo không chấp nhận, từ bỏ, tẩy sạch,
chấm dứt, đi đến
không hiện hữu; này các Tỷ-kheo, nếu Tỷ-kheo đang đứng có sở hành như vậy, vị ấy
được gọi là người có nhiệt tình, có xấu hổ, liên tục
thường hằng tinh cần,
tinh tấn, siêng năng.
Này
các Tỷ-kheo, nếu Tỷ-kheo khi đang ngồi khởi lên
dục tầm, hay sân tầm,
hay hại tầm, nếu Tỷ-kheo không chấp nhận, từ bỏ, tẩy sạch, chấm dứt, đi đến
không hiện hữu; này các Tỷ-kheo, nếu Tỷ-kheo đang ngồi có sở hành như vậy, vị ấy
được gọi là người có nhiệt tình, có xấu hổ, liên tục
thường hằng tinh cần,
tinh tấn, siêng năng.
Này
các Tỷ-kheo, nếu Tỷ-kheo khi đang nằm, thức khởi lên dục tầm, hay
sân tầm, hay hại tầm, nếu Tỷ-kheo không chấp nhận, từ bỏ, tẩy sạch, chấm dứt,
đi đến không hiện hữu; này các Tỷ-kheo, nếu Tỷ-kheo đang nằm, thức có sở hành
như vậy, vị ấy được gọi là người có nhiệt tình,
có xấu hổ, liên tục thường
hằng tinh cần, tinh tấn, siêng năng.
Nếu
khi đi, khi đứng,
Khi ngồi hay khi nằm,
Khởi lên ác tầm tư,
Liên hệ đến gia đình,
Thực hành theo ác đạo,
Mờ ám bởi si mê,
Vị Tỷ-kheo như vậy,
Không chứng Vô thượng giác.
Khi ngồi hay khi nằm,
Khởi lên ác tầm tư,
Liên hệ đến gia đình,
Thực hành theo ác đạo,
Mờ ám bởi si mê,
Vị Tỷ-kheo như vậy,
Không chứng Vô thượng giác.
Ai khi đi, khi đứng,
Khi ngồi hay khi nằm,
Ðiều phục được tâm tư,
Yêu thích tầm chỉ tịnh,
Vị Tỷ-kheo như vậy,
Chứng được Vô thượng giác.
Khi ngồi hay khi nằm,
Ðiều phục được tâm tư,
Yêu thích tầm chỉ tịnh,
Vị Tỷ-kheo như vậy,
Chứng được Vô thượng giác.
No comments:
Post a Comment