Sunday, August 10, 2014

Kinh Một Phần & Kinh Hoàn Toàn (Khả năng tu tập Bốn Niệm Xứ)

6.   Khả năng tu tập Bốn Niệm Xứ


(47. 3. 6) Kinh Một Phần: Padesasuttaṃ (1204 - Kinh Tương Ưng)

1. Một thời Tôn-giả Sāriputta, Tôn-giả Mahāmoggallāna và Tôn-giả Anuruddha trú ở Sāketa, tại rừng Kaṇṭakī.
2. Rồi Tôn-giả Sāriputta và Tôn-giả Mahāmoggallāna, vào buổi chiều, từ chỗ Thiền tịnh đứng dậy, đi đến Tôn-giả Anuruddha; sau khi đến, nói lên với Tôn-giả Anuruddha những lời chào đón hỏi thăm, sau khi nói lên những lời chào đón hỏi thăm thân hữu liền ngồi xuống một bên.
3. Ngồi một bên, Tôn-giả Sāriputta thưa với Tôn-giả Anuruddha:
- "Hữu học, hữu học", thưa Hiền-giả Anuruddha, được nói đến như vậy. Cho đến như thế nào, thưa Hiền-giả Anuruddha, là hữu học?
- Do tu tập một phần Bốn niệm xứ, thưa Hiền-giả, là bậc hữu học. Thế nào là bốn?
4. Ở đây, thưa Hiền-giả, Tỷ-kheo trú, quán thân trên thân, nhiệt tâm, tỉnh giác, chánh niệm để chế ngự tham ưu ở đời; trú, sống quán thọ trên các thọ, nhiệt tâm, tỉnh giác, chánh niệm để chế ngự tham ưu ở đời; trú, sống quán tâm trên tâm, nhiệt tâm, tỉnh giác, chánh niệm để chế ngự tham ưu ở đời; trú, sống quán pháp trên các pháp, nhiệt tâm, tỉnh giác, chánh niệm để chế ngự tham ưu ở đời.
5. Do tu tập một phần Bốn niệm xứ này, thưa Hiền-giả, là bậc hữu học.

---------------------------------------------------------------------------------

(47. 3. 7) Kinh Hoàn Toàn: Samattasuttaṃ (1205 - Kinh Tương Ưng)

1. Một thời Tôn-giả Sāriputta, Tôn-giả Mahāmoggallāna và Tôn-giả Anuruddha trú ở Sāketa, tại rừng Kaṇṭakī.
2. Rồi Tôn-giả Sāriputta và Tôn-giả Mahāmoggallāna, vào buổi chiều, từ chỗ Thiền tịnh đứng dậy, đi đến Tôn-giả Anuruddha; sau khi đến, nói lên với Tôn-giả Anuruddha những lời chào đón hỏi thăm, sau khi nói lên những lời chào đón hỏi thăm thân hữu liền ngồi xuống một bên.
3. Ngồi một bên, Tôn-giả Sāriputta thưa với Tôn-giả Anuruddha:
- "Vô học, vô học", thưa Hiền-giả Anuruddha, được nói đến như vậy. Cho đến như thế nào, thưa Hiền-giả Anuruddha, là bậc vô học?
- Do tu tập hoàn toàn Bốn niệm xứ, thưa Hiền-giả, là bậc vô học. Thế nào là bốn?
4. Ở đây, thưa Hiền-giả, Tỷ-kheo trú, quán thân trên thân, nhiệt tâm, tỉnh giác, chánh niệm để chế ngự tham ưu ở đời; trú, sống quán thọ trên các thọ, nhiệt tâm, tỉnh giác, chánh niệm để chế ngự tham ưu ở đời; trú, sống quán tâm trên tâm, nhiệt tâm, tỉnh giác, chánh niệm để chế ngự tham ưu ở đời; trú, sống quán pháp trên các pháp, nhiệt tâm, tỉnh giác, chánh niệm để chế ngự tham ưu ở đời.

5. Do tu tập hoàn toàn Bốn niệm xứ này, thưa Hiền-giả, là bậc vô học.

No comments:

Post a Comment