Vật Thí Gồm Sáu Phần: Chaḷaṅgadānasuttaṃ (Kinh Tăng Chi Bộ)
1. Một thời, Thế Tôn trú ở Sāvatthī, tại Jetavata, khu vườn
của ông Anāthapiṇḍika.
2. Lúc bấy giờ, mẹ của Nanda, nữ gia chủ người Veḷukaṇḍakī
làm một thí vật gồm có sáu phần
cho chúng Tỷ-kheo Tăng, cầm đầu là Sāriputta và Moggallāna.
3. Thế Tôn với thiên nhãn thanh tịnh, siêu nhân, thấy mẹ của
Nanda, nữ gia chủ người Veḷukaṇḍakī làm một thí vật gồm có sáu phần cho chúng
Tỷ-kheo Tăng, cầm đầu là Sāriputta và Moggallāna. Sau khi thấy vậy Thế Tôn liền
bảo các Tỷ-kheo:
-
Có mẹ của Nanda, nữ gia chủ người Veḷukaṇḍakī làm một thí vật gồm có sáu phần
cho chúng Tỷ-kheo Tăng, cầm đầu là Sāriputta và Moggallāna. Và này các Tỷ-kheo,
thế nào là thí vật gồm có sáu phần cho chúng Tỷ-kheo Tăng?
4. Ở đây, này các Tỷ-kheo, có ba phần thuộc người bố thí và
có ba phần thuộc người nhận đồ bố thí.
Thế nào là ba phần thuộc về người bố thí? Ở đây, này các Tỷ-kheo, người bố thí, trước khi bố thí, ý được vui lòng; trong khi
bố thí, tâm được tịnh tín; sau khi bố thí, cảm thấy hoan hỷ.
Ðây là ba phần của người bố thí.
Thế nào là ba phần của người nhận bố thí? Ở đây, này
các Tỷ-kheo, những người nhận vật bố thí, đã được ly tham
hay đang thực hành hạnh ly tham; đã được ly sân hay đang thực hành hạnh
ly sân; đã được ly si hay đang thực hành hạnh ly si. Ðây là ba
phần của những người nhận vật bố thí. Như vậy là ba phần của người bố thí và ba
phần của những người nhận được vật bố thí.
Như vậy, này các Tỷ-kheo, là thí vật gồm có sáu phần.
5. Như vậy, này các Tỷ-kheo, thực
không dễ gì nắm được số lượng về công đức một thí vật gồm có sáu phần như vậy:
"Có chừng ấy
nguồn sanh phước, nguồn sanh thiện, món ăn an lạc, thuộc Thiên giới, là quả lạc
dị thục, dẫn đến cõi Trời, đưa đến khả lạc, khả hỷ, khả ý, hạnh phúc, an
lạc"; vì rằng cả khối công đức lớn được xem là vô số, vô lượng.
Ví như, này
các Tỷ-kheo, trong biển lớn, thật không dễ gì nắm lấy một số lượng nước
và nói rằng: "Có chừng ấy thùng nước, hay có chừng ấy trăm thùng nước, hay
có chừng ấy ngàn thùng nước, hay có chừng ấy trăm ngàn thùng nước"; vì rằng, cả khối
lượng lớn nước được xem là vô số, vô lượng. Cũng vậy, này các
Tỷ-kheo, thật
không dễ gì để nắm được số lượng về công đức của một thí vật gồm sáu phần như
vậy: "Có chừng ấy nguồn sanh phước, nguồn sanh thiện, món ăn an lạc, thuộc
Thiên giới, là quả lạc dị thục, dẫn đến cõi Trời, đưa đến khả lạc, khả hỷ, khả
ý, hạnh phúc, an lạc"; vì rằng cả khối công đức lớn được xem là vô số, vô
lượng.
Trước bố thí, ý vui,
Khi bố thí, tâm tín.
Sau bố thí, hoan hỷ,
Ðây lễ thí đầy đủ.
Ly tham và ly sân,
Ly si, không lậu hoặc,
Vị Phạm hạnh chế ngự
Là ruộng phước lễ thí.
Nếu tự thanh tịnh mình,
Tự tay mình bố thí,
Tự mình đến đời sau,
Lễ thí vậy, quả lớn.
Lễ thí vậy, bậc trí,
Với tín, tâm giải thoát,
Không hận thù, an lạc,
Bậc Hiền sanh ở đời.
Khi bố thí, tâm tín.
Sau bố thí, hoan hỷ,
Ðây lễ thí đầy đủ.
Ly tham và ly sân,
Ly si, không lậu hoặc,
Vị Phạm hạnh chế ngự
Là ruộng phước lễ thí.
Nếu tự thanh tịnh mình,
Tự tay mình bố thí,
Tự mình đến đời sau,
Lễ thí vậy, quả lớn.
Lễ thí vậy, bậc trí,
Với tín, tâm giải thoát,
Không hận thù, an lạc,
Bậc Hiền sanh ở đời.
No comments:
Post a Comment