KINH
PHÂN BIỆT VỀ SỰ THẬT (Saccavibhangacittasuttam) – Kinh Trung Bộ số 141
Như vầy tôi nghe.
Một thời Thế Tôn ở Baranasi (Ba la nại),
Isipatana (chỗ chư Tiên đọa), tại Migadaya (Lộc Uyển). Tại đấy Thế Tôn gọi các
Tỷ-kheo :
– "Này các Tỷ-kheo".
– "Bạch Thế Tôn". Các Tỷ-kheo
ấy vâng đáp Thế Tôn. Thế Tôn nói như sau :
– Vô thượng Pháp luân đã được
Thế Tôn, bậc A-la-hán, Chánh Đẳng Giác chuyển vận ở vườn Lộc Uyển, chỗ chư Tiên
đọa, tại Ba-la-nại. Không một Sa-môn, Bà-là-môn, chư Thiên, Ma (vương), Phạm
thiên hay một ai ở đời có thể chận đứng, chuyển vận ngược lại, tức là sự khai thị, tuyên thuyết, thi thiết,
kiến lập, mở rộng, phân biệt, hiển lộ bốn Thánh-đế.
Thế nào là bốn? Sự khai thị, tuyên
thuyết, thi thiết, kiến lập, mở rộng, phân biệt, hiển lộ Khổ Thánh
đế; sự khai thị, tuyên thuyết.. về Tập khổ
Thánh đế; sự khai thị, tuyên thuyết... về Khổ diệt
Thánh đế; sự khai thị, tuyên thuyết... về Khổ diệt
đạo Thánh đế.
Vô thượng Pháp luân, này các Tỷ-kheo,
đã được Thế Tôn, bậc A-la-hán, Chánh Đẳng Giác chuyển vận ở vườn Lộc Uyển, chỗ
chư Tiên đọa, tại Ba la nại. Không một Sa-môn, Bà-la-môn .. hay một ai ở đời có
thể chận đứng.. tức là sự khai thị, tuyên thuyết.. bốn Thánh đế.
Này các Tỷ-kheo, hãy thân cận
Sariputta và Moggallana, Này các Tỷ-kheo, hãy gần gũi Sariputta và Moggallana;
các vị ấy là những Tỷ-kheo hiền trí (pandita), là những vị sách tấn các đồng Phạm
hạnh. Như một sanh mẫu, này
các Tỷ-kheo, như vậy là Sariputta! Như
một dưỡng mẫu, như vậy là Moggalana! Này các Tỷ-kheo, Sariputta
hướng dẫn đến quả Dự lưu, còn Moggallana hướng dẫn đến tối thượng nghĩa.
Này Tỷ-kheo, Sariputta có thể khai thị, tuyên thuyết, thi thiết, kiến lập, mở rộng,
phân biệt hiển lộ một cách rộng rãi bốn Thánh đế.
Thế Tôn nói như vậy; nói như vậy
xong, Thiện Thệ từ chỗ ngồi đứng dậy và đi vào tinh xá.
Tại đấy, Tôn giả Sariputta, sau khi Thế
Tôn đi không bao lâu, liền gọi các Tỷ-kheo :
– "Này chư Hiền".
– "Thưa vâng, Hiền giả".
Các Tỷ-kheo ấy vâng đáp Tôn giả Sariputta. Tôn giả Sariputta nói như sau:
– Chư Hiền, Vô thượng Pháp luân đã được
Thế Tôn, bậc A-la-hán, Chánh Đẳng Giác chuyển vận ở vườn Lộc Uyển, chỗ chư Tiên
đọa, tại Ba la nại... sự khai thị, tuyên thuyết, thi thiết, kiến lập, mở rộng,
phân biệt, hiển lộ về Khổ diệt đạo Thánh đế.
F Và này chư Hiền, thế nào là Khổ Thánh đế ?
- Sanh
là khổ, già là khổ, (bệnh là khổ), chết là khổ, sầu, bi, khổ, ưu, não là khổ; cầu
không được là khổ. Tóm lại năm thủ uẩn là khổ.
-
Này chư Hiền, thế nào là sanh? Mỗi mỗi hạng chúng sanh, trong từng
giới loại, sự xuất sản, xuất sanh, xuất thành, tái sanh của chúng, sự xuất hiện
các uẩn, sự hoạch đắc các căn. Này chư Hiền, như vậy gọi là sanh.
-
Này chư Hiền, thế nào là già? Mỗi mỗi hạng chúng sanh, trong từng
giới loại, sự niên lão, sự hủ hoại, trạng thái rụng răng, trạng thái tóc bạc,
da nhăn, tuổi thọ rút ngắn, các căn hủy hoại. Này chư Hiền, như vậy gọi là già.
-
Này chư Hiền, thế nào là chết? Mỗi mỗi hạng chúng sanh trong từng giới
loại, sự tạ thế, sự từ trần, thân hoại, sự diệt vong, sự chết, sự tử vong, thời
đã đến, các uẩn đã tận diệt, sự vất bỏ tử thi. Này chư Hiền như vậy gọi là chết.
-
Này chư Hiền, thế nào là sầu? Này chư Hiền, với những ai gặp phải
tai nạn này hay tai nạn khác; với những ai cảm thọ sự đau khổ này hay sự đau khổ
khác, sự sầu của người ấy. Này chư Hiền, như vậy gọi là sầu.
-
Này chư Hiền, thế nào là bi? Này chư Hiền, với những ai gặp phải
tai nạn này hay tai nạn khác; với những ai cảm thọ sự đau khổ này hay sự đau khổ
khác, sự bi ai, sự bi thảm, sự than van, sự than khóc, sự bi thán, sự bi thống
của người ấy. Này chư Hiền, như vậy gọi là bi.
-
Này chư Hiền, thế nào là khổ? Này chư Hiền, sự đau khổ về thân, sự không sảng khoái về thân, sự đau khổ do thân
cảm thọ, sự không sảng khoái do thân cảm thọ.
Này chư Hiền, như vậy gọi là khổ.
-
Này chư Hiền, thế nào là ưu? Này chư Hiền, sự đau khổ về tâm, sự không sảng khoái về tâm, sự đau khổ do tâm cảm
thọ, sự không sảng khoái do tâm cảm thọ. Này chư Hiền, như vậy gọi là ưu.
-
Này chư Hiền, thế nào là não? Này chư Hiền, với những ai gặp tai nạn
này hay tai nạn khác; với những ai cảm thọ sự đau khổ này hay sự đau khổ khác,
sự áo não, sự bi não, sự thất vọng, sự tuyệt vọng của người ấy. Này chư Hiền,
như vậy gọi là não.
-
Này chư Hiền, thế nào là cầu bất đắc khổ? Này chư Hiền, chúng sanh bị sanh chi
phối, khởi sự mong cầu: "Mong rằng
ta khỏi bị sanh chi phối! Mong rằng ta khỏi phải đi thác sanh". Lời
mong cầu ấy không được thành tựu. Như vậy gọi là cầu bất đắc khổ. Này chư Hiền,
chúng sanh bị già chi phối... chúng sanh bị bệnh chi phối... chúng sanh bị chết
chi phối... chúng sanh bị sầu, bi, khổ, ưu, não chi phối, khởi sự mong cầu: "Mong rằng ta khỏi bị sầu, bi, khổ, ưu,
não chi phối!" Mong rằng ta khỏi đương chịu sầu, bi, khổ, ưu não!"
Lời mong cầu ấy không được thành tựu. Như vậy gọi là cầu bất đắc khổ.
-
Này chư Hiền, như thế nào là tóm lại, năm thủ
uẩn là khổ? Như sắc thủ uẩn, thọ thủ uẩn, tưởng
thủ uẩn, hành thủ uẩn, thức thủ uẩn. Này chư Hiền, như vậy tóm lại, năm thủ uẩn
là khổ.
F Này chư Hiền, thế nào là Khổ tập Thánh đế? Sự
tham ái đưa đến
tái sanh, câu hữu với hỷ và tham, tìm cầu hỷ lạc chỗ này chỗ kia; như dục ái, hữu
ái, vô hữu ái. Này chư
Hiền, như vậy gọi là Khổ tập Thánh đế.
F Này chư Hiền, và thế nào là Khổ diệt Thánh đế? Sự
diệt tận không còn luyến tiếc tham ái ấy, sự xả ly, sự khí xả, sự giải thoát, sự
vô nhiễm (tham ái ấy).
Này chư Hiền, như vậy gọi là Khổ diệt Thánh đế.
F Này chư Hiền, thế nào là Khổ diệt đạo Thánh đế? Đó
là Thánh Đạo Tám Ngành, tức là chánh tri kiến, chánh tư duy, chánh ngữ, chánh nghiệp, chánh mạng,
chánh tinh tấn, chánh niệm, chánh định.
-
Này chư Hiền, thế nào là chánh tri kiến? Này chư Hiền, tri kiến về Khổ, tri kiến về Khổ tập, tri kiến về Khổ diệt, tri kiến về
Khổ diệt đạo. Này chư Hiền, như vậy gọi là chánh tri kiến.
-
Này chư Hiền, thế nào là chánh tư duy? Tư duy về ly dục, tư duy về vô sân, tư duy về bất hại. Này chư Hiền, như vậy gọi là chánh tư
duy.
-
Này chư Hiền, thế nào là chánh ngữ? Tự chế không nói láo, tự chế không nói hai lưỡi, tự chế không ác khẩu, tự chế
không nói lời phù phiếm. Này chư Hiền, như vậy gọi là chánh ngữ.
-
Này chư Hiền, thế nào là chánh nghiệp? Tự chế không sát sanh, tự chế
không trộm cắp, tự chế không tà dâm. Này chư Hiền, như vậy gọi là chánh
nghiệp.
-
Này chư Hiền, thế nào là chánh mạng? Này chư Hiền, ở đây vị Thánh đệ tử từ
bỏ tà mạng, sinh sống bằng chánh mạng. Này chư Hiền, như vậy gọi là chánh mạng.
-
Này chư Hiền, và thế nào là chánh tinh tấn? Này chư Hiền, ở đây Tỷ-kheo, đối với
các ác, bất thiện
pháp chưa sanh, khởi lên ý muốn không cho sanh khởi; vị này nỗ
lực, tinh tấn, quyết tâm, trì chí. Đối với cái ác, bất thiện pháp đã sanh, khởi lên ý
muốn trừ diệt; vị này nỗ lực, tinh tấn, quyết tâm, trì chí. Đối với các thiện pháp chưa
sanh, khởi lên ý muốn khiến cho sanh khởi; vị này nỗ lực, tinh tấn,
quyết tâm, trì chí. Đối với các thiện pháp đã sanh khởi, khởi lên ý muốn
khiến cho an trú, không cho băng hoại, khiến cho tăng trưởng, phát triển, viên
mãn; vị này nỗ lực, tinh tấn, quyết tâm, trì chí. Này chư Hiền, như vậy gọi là
chánh tinh tấn.
-
Này chư Hiền, thế nào là chánh niệm? Này chư Hiền, ở đây, Tỷ-kheo sống quán thân trên thân, nhiệt tâm, tỉnh giác, chánh niệm, để chế ngự
tham ưu ở đời... trên các cảm thọ...
trên các
tâm... quán pháp
trên các pháp, nhiệt tâm tỉnh giác, chánh niệm để chế ngự tham ưu ở đời. Này
chư Hiền, như vậy gọi là chánh niệm.
-
Này chư Hiền, thế nào là chánh định? Này chư Hiền, ở đây, Tỷ-kheo ly dục,
ly ác bất thiện pháp, chứng và trú Thiền thứ nhất, một trạng thái hỷ lạc do ly
dục sanh, với tầm, với tứ. (Vị Tỷ-kheo ấy) diệt tầm, diệt tứ, chứng và trú Thiền
thứ hai, một trạng thái hỷ lạc do định sanh, không tầm, không tứ, nội tĩnh nhất
tâm, (Tỷ-kheo) ly hỷ trú xả, chánh niệm, tỉnh giác, thân cảm sự lạc thọ mà các
bậc Thánh gọi là xả niệm lạc trú, chứng và trú Thiền thứ ba (Tỷ-kheo ấy) xả lạc,
xả khổ, diệt hỷ ưu đã cảm thọ trước, chứng và trú Thiền thứ tư, không khổ,
không lạc, xả niệm thanh tịnh. Này chư Hiền, như vậy gọi là chánh định.
Này chư Hiền, như vậy gọi là Khổ diệt
đạo Thánh đế.
Chư Hiền, Vô thượng Pháp luân đã được
Thế Tôn, bậc A-la-hán, Chánh Đẳng Giác chuyển vận ở vườn Lộc Uyển, chỗ chư Tiên
đọa, tại Ba-la-nại, Không một Sa-môn, Bà-la-môn, chư Thiên, Ma (vương), Phạm
thiên hay một ai ở đời có thể chuyển vận ngược lại, tức là sự khai thị, tuyên
thuyết, thi thiết, kiến lập, mở rộng, phân biệt, hiển lộ bốn Thánh đế.
Tôn giả Sariputta thuyết giảng
như vậy. Các Tỷ-kheo ấy hoan hỷ tín thọ lời Tôn giả Sariputta dạy.
No comments:
Post a Comment